Faith's POV
Anong ginagawa niya dito? Ihahatid na kita!-Allen.
Anong ginagawa niya dito?
Sinusundo na kita!-Lloyd.Sabay silang nagtanong at nagkalingunan pa. Sabay din nilang ibinalik Sam n ang tingin nilang nangtatanong na may halong inis? Lagot! Di ko natext si Lloyd.
Ngumiti nalang ako at pinunasan ang pawis ko.😅😅😅
He-he-he. Nakalimutan kong itext kay Lloyd eh. Sorry. Tara! Pasok muna kayong dalawa sa loob. Kape? Juice?-ako at nagmadali ng pumasok sa loob.
Pasok sa kwarto at dinala ang bag ko. Nag-ipit ako ng buhok at nagpalit ng pambahay na damit. Dali-dali akong lumabas para tignan kung pumasok ang dalawa.
Nakita ko sila sa sala. Walang nagsasalita. Nakatingin lang sila sa isa't-isa. Nagsusukatan ba sila ng tingin? They are both clenching their jaws. And serious face? What the hell is really happening between the two of them?
Kape ba o juice? Singit ko sa usapan. Sabay naman silang lumingon sakin at sabay ding sumagot.
No need. Malamig na sabi ni Allen
Di na kailangan. Mala-yelong sabi din ni Lloyd.Waaaah! Scary! Oh, Lord! Umupo na lang ako sa sofa. Dun sa gitna nila. Sa magkabilaang single chair kasi sila naupo.
Paano ba yan? Nakapag-impake ka na ba? Susunduin na kita.-Lloyd.
Ahh, yes. He-he. Ang aga mo namang sumundo. Hindi na sana kita papupuntahin. Pero, haha. Andito ka na eh.-Ako. Awkward moment!
Mag-iimpake lang ako ng damit. Then, tara na!-Allen na taas noo talaga.
No need, pre. Sunduin ko na siya. Baka masyado kang busy.-Lloyd na nagpaskil ng ngiting mapang-asar. May paligsahan ba na namamagitan sa dalawang 'to?
Hindi. Ako na. Nasabi na niya kanina diba? Nakalimutan ka lang niyang itext. So, technically AKO ang maghahatid sa kanya.-Allen at inemphasize pa yung ako at tinuro pa ang sarili.
Ako na. Baka mapagod ka pa. Isa pa, malayo din ang Baler.-Lloyd.
Ako na!-Allen
Ako na!-Lloyd
Sabing ako na nga!-Allen.
Ako n---pinutol ko si Lloyd sa pagsasalita.Tama na! Ganito, sorry Lloyd. Hindi ko kasi nai-text sayo.-Ako. Nakita ko namang nagtaas ng noo si Allen. At nginitiansi Lloyd ng parang nanalo siya sa golf na ang kalabanay si Lloyd. Walanamang magawa si Lloyd.
So, hintayin mo lang ako saglit. Mag-iimpa---pinutol ko rin sa pagsasalita si Allen.
Hindi naman ibig-sabihin nun na ikaw na ang maghahatid sakin.-ako
What? Sabay na sabi nung dalawa.
Akala ko ba---Allen. Pinutol ko ulit.
Akala mo lang yun. Wala kong sinabing ganyan. Since nandito naman na si Lloyd siya na ang maghahatid sakin at---pinutol ako ni Lloyd sa pagsasalita.
Yesssss! Hooooooh! Sigaw ni Lloyd na parang nanalo sa national billiards competition na ang kalaban ay si Allen. At pa talon-talon pa. Ghad! Napakalawak ng imahinasyon ko. Kanina golf. Ngayon naman billiards.
Sabay-sabay na lang kayo nila KC bukas. Sige na. Sor---di ko na natuloy ang sasabihin ko. Nagwalk-out na kasi si Allen. Walk out? Sa harap ko? Hahabulin ko sana siya para ipakita ang kabastusan niya, pero wag na lang. Oo na. Kasalanan ko. Bakit ba napaka-big deal ng paghatid sakin? Nakatulala lang ako dun na hindi parin makapaniwala. Wala pang nagwalk-out sakin na pinalampas ko. But since kasalanan ko, I let this one pass. Naku!!! Ang lalaking yun.
Lagot ka! You're fired na! Haha.-Lloud sabay tawa. Tapos ay pumuntang kusina habang pasipol-sipol pa.
Huh? I don't get them? Boys, boys, boys. Maka-akyat na nga lang. Umakyat nalang ako sa kwarto ko at hinanda ang gamit ko. Tinext ko na din sa lima ang address ng resort namin.
BINABASA MO ANG
Fall For Me, Allen
Fiksi RemajaNainlove siya sa maling tao at minahal niya ito kahit may mahal na siyang iba Samantalang mayroon namang lalaking naghihintay noon pa man ay mahal na siya Ipagpapatuloy kaya ni Faith ang pagmamahal kay Allen o hahayaan na lang niyang mapunta ito kay...