Kabanata 29: Lalo Lang Gumulo!

18 3 0
                                    

FAITH'S P.O.V.

Ate, kadiri ka! Sigaw nj Anna Faye matapos kong mabilaukan at nagkalat ang juice sa mesa. Tumayo naman ako para kunin ang pamunas at punasan ang lamesa.

Can you repeat it, pa? Tanong ko kay papa habang nagpupunas ng mesa. Baka nabingi lang ako.

Na-meet ko si Allen kanina. Ulit niya sa sinabi niya.

How? Tanong ko kay papa.

Pumunta siya kanina sa opisina. Kasama niya ang kanyang lolo na isa pala nating investor. So, ayon. Ipinakilala niya ang kanyang apo, which is si Allen pala. Sabi ni papa.

Nagulat nga siya ng di ko kilala si Allen. So, nagdahilan nalang ako na wala ako nung time na dinala mo siya sa bahay. Pagpapatuloy niya. Napalunok naman ako ng laway.

Then? Tanong ko. Asking for more information.

Anong then? Tanong niya pabalik sakin.

Bakit ang aga mong pumunta sa office? Anong ginawa mo dun? Tanong ko.

May tawag akong natanggap na nagpa-schedule daw si Mr. Leon ng meeting. 6 am kasi ang schedule niya. Ewan ko ba kung bakit ganon kaaga? Sabi ni papa.

Bilisan niyo nang kumain. Lalo na ikaw, Febbie. May pasok ka pa ng 7:30. 7 o'clock na. Bilisan mo. Sabi ni mama kay Feb.

Nagmadali nalang din kaming kumain, lalo na si Febbie. Habang kumakain ay iniisip ko ang sinabi ni papa. He already met Allen. I wanna ask his first impression about him. Kung ano ba ang tingin niya kay Allen. Di naging madali ang panliligaw sa akin ni Lloyd. Though magkaibigan ang pamilya namin, pinahirapan parin siya. Pinagsibak pa nga siya ng kahoy at pinag-igib ng tubig. Ewan ko ba sa trip ni papa at linalagawa niya yun. But then, Allen is lucky because he didn't experienced those things. Lucky nga ba? Is he lucky na nagkaroon kami ng fake relationship at instant girlfriend pa siya? I don't know if he feel lucky at all.

Nasa sala ako matalos naming kumain ng magsalita si papa.

Sumama ka sa office. Dun ako sa resort ngayon. Kailangan kita dahil medyo abala ngayong darating na ang holy week at summer pa. Tamang-tama ang bakasyon mo. Sabi ni papa.

Pa, I wanna rest. Rest nga di ba. Then, gusto mo akong magtrabaho. Sagot ko sabay maktol.

No, kailangan mong sumama. Sabi ni papa. Yeah. Lara namang may magagawa pa ko.

Huwag mo na kong hintayin. I will go there. I will just prepare myself. Sabi ko kay papa bago ako pumasok sa kwarto ko at naligo.

Paglabas ko'y wala na nga si papa. Di na ako nagsuot ng formal. Ayokong magstay sa opisina. Dun ako sa beach resto-bar tatambay. I am just wearing a white short and white top. Mainit masyado sa labas.

Naglakad na ko lapuntang office ni papa lara dumaan lang at magpaalam. Ewan ko lang if I will do other work. Panay paper works at permit lang naman ang makikita mo sa building na iyon.

Pa, sa beach ako ngayon. Sabi ko pagkapasok ko.

What are you wearing? Dito ka sa opisina today. Sabi niya.

A-Y-O-K-O. Sa bar ang aasikasuhin ko. Yun din naman ang pinakabusy ngayong summer. For sure din na marami ang tao hanggang mamayang gabi. Pagdadahilan ko. Para kasing na-allergic ako sa opisina bigla. Maybe because of Allen's office.

Ano pa nga bang magagawa ko? Sabi niya.

Bakit may pasok pa si Feb? Holy week na? Sabi ni papa.

Hanggang ngayon nalang sila. Bukas ay recognition na nila. Pwede bang ikaw ang pumunta sa recognition niya at magsabi ng mga awards? I will be busy tomorrow at ganun din ang mama mo. Siya ang mag-aasikaso sa resto-bar bukas at ako naman ay sa isa pang resort. Sabi ni papa.

Fall For Me, AllenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon