Kabanata 44: Ako Na Ba Ang Gagawa?

25 2 0
                                    

ALLEN'S P.O.V.

Actually, it's a NO! Sabi ni Faith. Sa sinabi niyang yun ay napatigil ang lahat ng tao. Lalo na ako, para akong nabagsakan nang lahat ng galit ng mundo pati na rin lungkot.

H-huh? Tanong ko. Para bang hindi ko na alam. Hindi ko naman inaasahan na oo ang sasabihin niya. Pero sino ba namang manliligaw ang gusto nang sagot na hindi mula sa nililigawan niya? Akala ko! Fuck! Akala ko!

Faith, nagbibiro ka lang diba? Biglang sabi ni KC.

Yup. Ate, what do you mean by that? Sang-ayon naman ni Anna Faye sa sinabi ni KC. Tatayo na sana ito ng pigilan siya ng kanyang ate. Ako? Wala na kong ibang nasabi.

I'm not joking. Seryosong sabi pa ni Faith.

I think we should talk about this matter some other time? Awkward na sabi ni Feb. Pero walang nakinig dito at lahat ay nakatutok lang kay Faith. Nakita ko pa ang iba na napatigil sa pagsubo at nasa ere parin ang mga kutsara.

But, you told... Nagsasalita si Lloyd but he was cut off by Faith at siya ang nagsalita.

Yeah. That's true. Masaya ko pag nandiyan si Allen. Feeling ko secured ako. He's family treat me like I was a part of it. His friends became my friends. Gusto rin siya nang pamilya ko. I know, immature siya at alien kung minsan pero alam ko at ramdam kong mahal na mahal niya ako. Sabi nito na para bang naluluha pa. Actually, my tears fell from my eyes. Nakita nilang lahat na lumuluha ako, even Faith. Fucking shit! Gusto kong magalit! Gusto kong umalis! Pero nandito parin ako, nakaupo at hindi kumukurap na nakatitig kay Faith.

Then, why NO? Halos paos ko nang tanong. Nang lumingon siya sakin ay nakita kong nagsilaglagan na din lahat nang mga luha nito. Tinitigan niya ko sa mata. Parehas kaming umiiyak.

We should stop this! Sabi ko at inalis ang mata ko sa titig niya. Tumalikod ako at akmang aalis na sa upuan nang hawakan niya ang kamay ko kaya napatigil ako.

Baliw. Actually, it's a No ang sagot ko kay Harley. Hindi kita babastedin. Engot. Kung no ang sagot ko kay Harley na nagsabing babastedin kita, it means... Pagputol pa ni Faith sa sasabihin niya. Dahan-dahan akong lumingon sa kanya. Pero may mas nauna.

Yes! Kinabahan ako dun! Takte! Sigaw ni Harley.

Animal, panira ka nang moment. Sabi ko dito at binato ng tissue.

Ulol! Natuwa ka pa! Eh ikaw nga itong dahilan ng misunderstanding! Sabi ni Calvin at sinaksakan ng tissue yung bibig ni Harley. Sabay-sabay naman siyang hinila klnung tatlo at inilaglag sa pool. Lahat naman kami ay natawa sa histura nito na parang nalunok ata yung tissue paper. Butinga!

So, it's a YES? Sigaw ko sa huling salita kaya naagaw ko ang attention ng lahat.

Ayaw mo? Tanong pabalik ni Faith.

Wala ng bawian. Sabi ko tapos ay hinalikan pa siya sa labi. Sa harap ng lahat. Sa harap ng magulang niya, magulang ko, mga kapatid, barkada at kahit pa sa harap ng ex niya. We both close our eyes at narinig na lang ang pagputok ng bote ng wine.

Let's celebrate. Balae na talaga tayo. Rinig kong sigaw ni tito William at nagsiumpugan nalang ang mga baso. Nagkasiyahan naman ang lahat. Kaming magbabarkada ay tumalon sa pool kahit na nakapants pa kami. Inalis nalang namin ang sapatos namin. Ganun din si Harley kahit basa naman na ang sapatos nito. I am more than happy at the moment. I can see my life in one frame. Ang mga magulang ko at ang babaeng papakasalan ko. Lahat sila ay nandito tapos kasama ko pa tong mga mokong.

Si Allen pala ang unang ikakasal eh. Uunahan pa tayo, Harley! Sabi ni Calvin habang sapilitang sumasampa sa likod ni Harley na tinatakbuhan naman siya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 10, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Fall For Me, AllenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon