Ikaapat na Kabanata: I'm the BOSS

45 4 0
                                    

Allen Marby Leon Pascual.
That's my whole name.
25 years old.
Was born Rich, Famous, Genius, Handsome, and Sexy.
The One and Only heir of Pascual Corporation.
The Current CEO of Pascual Corp.

Want to know more about me? Scroll down.

Son of Mr. Alladin Pascual and Ms. Marybel Leon-Pascual.

My father is a famous Business Tycoon around the Asia. Well-known for fabric/cloth business.

My mother is the heiress of the famous Hacienda Leon that produces fiber from different plants, good supplier of wool.

Dito sila nagkakailala ng Daddy ko....

Kailangan nila Daddy ng iisang supplier ng raw materials na gagamitin upang gumawa ng iba't ibang klase na tela. Then, may nagrecommend sa kankla na puntahan ang hacienda nila mama. Pinuntahan nga nila ito at dito ipinakilala ni tatay(lolo ko sa mother side) ang Mommy ko kay Papang(lolo ko sa father side).

Naisipan ni papang na dalhin si Daddy sa susunod na punta niya dito dahil naisip niyang magandang bagay kung nagkakakilala at magkakamabutihan si Daddy at si Mommy.

Kaya naman dinala niya ito sa hacienda then ayun nagkagustuhan, nagpakasal at nabuo ako.

Sa kasamaang palad... Wala man lang akong kapatid. Bakit? Kasi may taga-pagmana na sila. Meaning ang unang anak ay lalaki kaya sigurado ng may magmamana. Pero kung sakalaing babae ang panganay, pangalawa, pangatlo, susubukan padin nila kahit gaano pa ka dami para lang makabuo lalaki. At meaning ulit niyan ay nakuntento na sila sakin kaya ayaw na nilang magkaanak pa....gets?

Papasok na ko sa office. Kailangan ko pang kilalanin at interviewhin isa-isa ang mga mag-aaply na secretary ko kasi ikakasal na si Charina/Cha. Ang 3years ko ng secretary. Haaaiiissst... Bakit ba kasi pinagbawalan pa siyang magtrabaho ng mapapangasawa niya? Wala sanang problema.

Pagdating ko sa office ang dami ng nakatambak na folder sa table. Ang daming applicant.

Cha, papasukin mo na ang pinakauna kong iinterviewhin.

Pumasok ang babaeng mukhang pokpok sa ikli ng palda at clown dahil sa kapal ng make up...

Good Morning, Sir. Sabi niya sabay yuko at pakita ng cleavage.

Hindi ko na siya pinaupo at sinabi ng dire-diretsung...

Miss, hindi ito club at hindi PUG ang kailangan namin. Pwede kang umalis.(cold ang pagkakasabi ko)

How dare you!! Tili nung babae at akmang sasampalin ako. Sinapo ko nga yung kamay at tsaka kinaladkad palabas ng opisina ko.

Nanakit talaga ko ng babae. Wag na kayong magulat. Lalo na pag ganung klase. Literal na hindi ako pinapadapuan ng lamok ng magulang at grandparents ko tapos isang tulad lang niya ang mananakit sakin? No way!

Next!

Pumasok naman ang isang mukhang fresh grad na babae.

Nakasalamin ng malaki at braces with a braided hair. Eto ba yung tinatawag na nerd? Mukha nga.

Good Morning, Sir!
Okay, take your seat.

Binuklat ko ang resume niya. aba! Cum Laude ng La Salle.

So, Miss Alcalde I see na mataas ang grades mo. Pero wala ka pang experience, right?

Tumango naman siya at sinabing..

Yes, Sir.

Okay. Let's try your ability.

Kung sakaling ikawang magiging secretary ko at nataong walaako sa office... Then may isang taong galit na galit na gustong pumasok sa opisina ko at kausapin ako. Pero gaya nga ng sabi ko, wala ako. Anobg gagawin mo?

Fall For Me, AllenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon