Kabanata 28: What?

20 4 1
                                    

FAITH'S P.O.V.

Nasa sala kami ngayon nila mama. Nakisawsaw pa tong dalawang bruha.

I am sitting alone dito sa single chair at sila ay nagsisiksikan sa sofa. Pinagkasya nilang apat ang kanilang mga sarili.

What now? Sabi ko. Naha-hot seat kasi ako rito. Did I do something wrong? Wala naman, right?

Anak, ako na muna ang magtatanong. Kailan kayo nagbreak ni Lloyd? Tanong ni mama. Unang tanong palang niya ay para ng sinilaban ang pwet ko sa upuan.

H-huh? Uhm. Ano kasi. Pautal-utal at paputol-putol ko pang sagot. Lost of words, maybe? Or talagang di ko lang alam ang sagot dahil wala talagang sagot?

O baka naman, di talaga kayo nag-break? Aminin mo. Naging seryoso ang hangin at nakita ko rin na nagseryoso si papa. Sino nga naman ang matutuwa diba? Nagboyfriend ka ng walang ligawan at di man lang nila nalaman tapos malalaman nilang di pa kami break ng first boyfriend ko.

Y-yeah. Ooops. Huwag muna kayong magreact, let me explain. Sabi ko sa kanila. Pano, si papa napapatayo na sa sobrang ewan? Galit? Maybe not. Baka na-shock lang siya.

Biglaan lang naging kami ni Allen. And yes, di pa kami break ni Lloyd. Di ko naman kasi ini-expect na babalik siya. I mean, for the mean time lang dapat kami ni Allen. It just happen and di ko na mapigil yung sitwasyon namin ni Allen. Naging kumplekado lang nang umuwi si Lloyd. Paliwanag ko.

So, kasalanan pa ni Lloyd. Is that what you mean, anak? Tanong ni papa.

Hindi sa ganun. How can I say this? Di ko naman kasi inaasahang darating siya. Kaya mas naging complicated ang lahat. Sagot ko. Hindi ko kasi maipaliwanag eh. Medyo kumplikado.

Anak, bakit kasi nagboyfriend ka ng di pa kayo break, in the first place? Tanong ni mama ng mahinahon. Yung dalawa ko namang kapatid, pinapakalma si papa. Exagge na naman kasi.

Nangyari na po kasi ang nangyari. Di ko na napigilan. Walang kong balak na i-two time si Lloyd. Alam ko, the mistake is on my side. Paliwanang ko. Kahit di naman ako eh, walang magawa. Pwede ko bang sabihin na fake talaga kami.

Ma, initindihin niyo na si Ate sa part na yan. Nandiyan na, di na natin mapipigilan. Sabi ni Anna Faye. Napatingin ako sa kanya na parang sinasabing thanks. Napapansin niya siguro na nahihirapan na kong magpaliwanag. At alam naman nilang fake lang kami ni Allen.

So, stop with that. Ang tanong ngayon, bakit ka biglang nagbakasyon at di mo kasama si kuya Allen. What's wrong? Sabi ni Anna Faye. I know, dapat na kong magsabi ng totoo this time.

Sige, I will tell you the truth. Ga--- I was cut off by Jessie.

Mama, di niyo ba ko sasamahang kumain? Kanina pa ko alone sa kitchen. Sabi ng naka-pout na Jessie.

Sige, anak. We will join you. Mamaya Faith. Mamaya. Sabi ni mama na may pagbabanta bago hinawakan si Jessie at pumasok sa kitchen-dining.

Tumayo na din kami and we follow them.

Ate Faith, sit beside me. I miss you so much na kasi. Sabi ni Jessie na nagpapa-bebe.

Umupo nga ko sa tabi ng kapatid ko. Namiss ko din talaga ang kakulitan nito. Di ko siya nakita ng almost a month. Hinalikan ko sa pisngi si Jessie.

Namiss ka ni ate ng sobra. Muah muah muah. Sabi ko at pinapak ng halik si Jessie. He's my happy pill.

Hahahahaha. Hahahahaha. Ate, stop it. I'm already binata na. Hahahahaha. Tawa siya ng tawa habang pinaghahalikan ko siya.

Binata na daw. Aroooh. Ayoko pa ng binata. Gusto ko pa yung baby boy. Sabi ko bago umayos ng upo.

Nag-slice ako ng cake at kumuha ng konting palabok. Nakakagutom ma-hot seat.

Fall For Me, AllenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon