Chapter 1

151K 2.3K 367
                                    

 

Chapter 1.

Trisha's POV

Tumili ng pagkalakas lakas si Xyla na parang hinuhugot ang tonsil niya sa lalamunan niya.

"Ano na? Ano na? Matutuloy ba tayo?"kanina pa itong si Xylia yugyog nang yugyog sa akin, masiyado kasing excited. Ang bestfriend kong si Xylia Marissa Devon ang baliw kong best friend na tili ng tili na balak atang basagin ang mga glass sa bahay namin.

"Wait lang ha?nahihilo na ako sa yo."sinabi ko sa kaniya habang nakangitng aso din. Umupo muna ako sa kama ko at inayos ayos ang mga plushies ko bago ako kumalma sa ipaparating kong news sa kaniya.

Huminahon naman siya at umupo sa gilid nang bed ko at tinignan ako. Para siyang pusang nag-aabang dahil sa bilugang mata niya. Ahahha ang sarap tusukin, joke lang.

"Oo tuloy daw tayo sabi ni papa!" I exclaimed sabay bounce sa kama ko at nakisigaw na rin sa bruhilda kong kaibigan. Oh yeah! we can't contain our excitement kaya sisigaw kami ng mas malakas sa birit ni Ariana Grande.

"Finally!! I really wanted to go to Philippines, sige tawagan ko lang si Dezz." sabay takbo palabas nang room ko para tawagan ang isa pa naming kaibigan na missing in action ngayon.

Hello!  ako nga pala si Trina Shane Hwang, nag-iisang anak ni Mr.Hwang.I grew up in Korea and I've been living here for 11 years I think? It's been a long time since I've been to Philippines, lucky me because I haven't forgotten Filipino language.My mom passed away when I was young, I don't know anything about her maybe because my dad doesn't want to talk about her at all.

 I heard my phone ringing, so I answered it.

"Hello?" pagsagot ko.

"Hello, Miss Trisha, Mr.Hwang wants you to come over to his office." at napagtanto ko na taihan pala ni papa ang tumawag sa akin. I jumped right out of my bed at saka sinuot ang sandals ko.

"Okay! I'll be right there" I hung up at umalis na sa kwarto kong maganda. My dad has a company adn he told me that I am the one who's going to handle his business soon. Wala lang, share ko lang.

Sumakay na ako sa PINK kong Ducati 848 na regalo sa akin ni papa when I turned 16. Sweet Sixteen gift niya. Ang sweet di'ba? I have a special driver's license tho wala pa ako sa legal age para mag-drive, dad hired someone who's professional to teach me how to drive...at kinuhanan niya na rin ako ng special driver's license.

Lahat ng taong nadadaanan ko ay kaagad napapalingon, lalo na nung tinanggal ko ang helmet ko..HAHAHA! nga-nga sila sa ganda ko no?? 

Pumasok na ako sa company ni papa at lahat ng workers ay agad nag-bow sa akin, I gave them my cute smile.

"Hello papa!" sabi ko sabay yakap sa kaniya na nakaupo sa upuan niya.

 "Annyeong Haseyo, gongjunim"[ Hello, My Princess] bati ni papa sabay harap sa akin at tinanggal niya ang reading glasses niya sa mata.

My dad is a popular businessman here in Korea, hindi ko din alam kung bakit HAHA.Basta may mall kami dito na may 8 branches, dito sa Seoul, sa Busan, sa Gwangju, Incheon, Daegu, Jeju, Namwon at Icheon. Alagang-alaga niya 'yun kaya araw at gabi ay halos nasa opisina na lang siya at inaayos ang mga meetings, proposals.

 "I booked a flight for you already."sinabi ni papa, kaya naman nag-liwanag ang mukha ko, Omg! This is it, I'm coming  home. May kinuha si papa sa kaniyang drawer, at nilabas ang tatlong plane ticket.

Inabot niya sa akin 'to na agad kong tinanggap gamit ang dalawang kamay ko. Hinawakan ko ito like those were the most precious things on Earth. Which is true dahil mahal kaya ang plane tickets no!

Pink Demon: The Childish GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon