Chapter 2

92.3K 1.5K 137
                                    

Chapter 2

"Bye Appa! I'm going to miss you." sinabi ko at niyakap ng mahigpit si appa kahit na naluluha na ang mata ko. Kahit na sabik akong umuwi ng Pinas mamimiss ko pa din 'tong tatay ko.

"You better get going, princess. I'm going to miss my lil princess too" he chuckled at bumitaw sa pagkakayakap ko para tignan ako. "Say hi to your Tita for me."sinabi niya at he patted my head. Tumango na lang ako at niyakap muli siya sa huling pagkakataon at feeling ko parang nasa elementary ulit ako.

"Yeah, appa! You take care as well."I kissed his cheeks at  inayos ang shoulder bag ko at sumakay sa naghihintay na sasakyan sa driveway. Nilingon ko ulit si appa at nag-flying kiss bago tuluyang pumasok sa sasakyan.


" I'm so excited na! I really miss kwek-kwek, isaw, balot..OMG, I can't wait!" kanina pa ako talon ng talon sa excitement dito sa sasakyan kahit on the way palang kami papunta sa airport hihi!

"Kalma ka nga lang. Nayayanig ang buong mundo sa kasiyahan mo."Kj naman 'tong si Xylia, ewan ko ba't hindi nakikisabay 'to sa pag-spazz sa akin. Mukhang may mood swings nanaman ang babaita pero hindi niya maapektuhan ang excitement ko.

"Ngayon, ikaw naman itong masungit?! don't tell me, nagpa-jontis ka din ah"sinabi ko at pinandilatan siya, pero inirapan lang ako ng bruha at bumaling na lang sa bintana. Isnabera.

"Eh, What's your problem naman kasi? Kayo ha, napapansin ko na sa inyong dalawa niyo lang shineshare ang secrets niyo..what about me ? " tanong ko at pinagsama ang palad ko at nag-pacute at ngumuso. Tinignan niya ako at saka inikot ang mga mata niyang bilog na bilog.

"Look, ano kasi Trisha..yung problems kasi namin, pang-MATURE--"nanlaki ang mata ko at napahawak sa dibdib ko , shock kunwari sa sinabi niya. Alam ko namang I don't really act mature but I can take things seriously...mahihirapan nga lang ahahah.

"So you're telling me na hindi ako MATURE?! then what am I!?" I asked her at pinagtaasan ko siya ng kila.

"Well, honestly isa ka lang naman isip bata Trisha. I know you don't take things seriously."sinabi niya. Tumaas ang dalawang kilay ko at saka suminghal.

"Talaga?! Ako childish?! May childish bang nakikipaglaban sa mga gangsters? At saka sa ating tatlo alam kong ako ang pinakamagling makipag-laban.Now tell me? Childish ba ako?" ngumuso ako at pnagkrus ang braso ko at saka siya inirapan.

"May mature bang mas inaalagaan pa ang motor niya kesa sa layunin niya sa palace? Ewan ko lang."she said at saka nag-smirk. Aba! hindi niya yata alam kung gaano ka-precious ang motor ko na 'yun.

"It's just that-- a-ano! mahal 'yung ducati ko noh."sinabi ko sa kaniya at umirap ulit. Letse nahihilo na ako kakairao ano ba yan.

"May mature bang, ganyan ka-lame ang excuse?"hinahamon talaga akong babaitang ito. Can we just drop this topic, nahihilo na talaga ako. Nahawa kaya ako sa pagbubuntis?

"Tse! shatap na nga! you're really mean!*" sinabi ko at inirapan siya. I should stop rolling my eyes at baka ma-stuck.

Nag-stop na rin kami sa airport at buti onte lang ang tao, hindi kasi ito 'yung buwan kung saan maraming gustong mag-bakasyon.Tag-ulan kasi ngayon eh..HIHI! I love rain! Pumasok na kami sa loob and after i-check yung baggage namin ay nag-hintay na kami sa waiting area.

"Nga pala, ano 'yung sasabihin mo sa akin problem mo?" tanong ko kay Xylia na naka-earphone at naghehead bang sa kanta na pinapakinggan niya..

Pink Demon: The Childish GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon