Chapter 23: Smile
Dedicated to: french_young
(Baby sis, this is for you.💕)Ikumi's POV
"1st Emilio Aguinaldo -Nanungkulan noong 1899 hanggang 1901. Siya ang unang Pangulo ng Republika ng Pilipinas. Ang sumunod ay si
Manuel Luis Quezon y Molina - 1935 to 1944. Unang Pangulo ng Komonwelt.3rd Jose Paciano Laurel y Garcia - 1943 to 1945, Unang Pangulo ng Ikalawang Republika ng Pilipinas. 4th Sergio Osmena Sr. - 1944 to 1946, Ikalawang Pangulo ng Komonwelt." Masiglang paliwanag samin ni Phoenix.
Nakatitig at mataman lamang kaming nakikinig ngayon sa kanya habang nagre-recite sya. Paano nya nalaman ang lahat ng mga pangulo ng Pilipinas? PAANO?
"Hala! Baka manalo pa sya deal namin! Ano nang gagawin ko? Lagot ako kay mi pag nagkataon!"
Aligagang bulong ko sa sarili ko.
"Wow Mr. McCauley! Hindi ko alam na pareho kayong magaling ni Ms. Ikumi sa History. Keep it up!" Masayang puri sa kanya ni mam Lexie."YIEEEEEEEEEEEH!" At tuksuhan na naman tungkol samin ang umalingawngaw.
"Ang galing naman ni Phoenix! Gwapo na, matalino pa. Sa'n ka pa?" Rinig kong sambit ng isang kaklase ko habang kinikilig. Lumingon ako sa aking likuran para malaman ang pinanggalingan nito. Ngunit bigla itong tumahimik.
"Bagay sila ni Ikumi no? Parehong matalino." Rinig kong saad ng isa ko pang kaklase.
"Oo nga e. Ang cute nilang tingnan!"
Tsismis naman ng isa. At talagang pinaririnig nyo sakin no?What the heck? San naman nanggaling yun? Di ako bagay. Tao ako FYI! -___-
**********
*KRIIIIIIIIING..
Nag-bell na ulit.
Oras na para umuwi."Babye bebest koooooooo!" Paalam sakin nina Zaff at Phony. At niyakap nila 'ko ng ubod ng higpit.
"BYEEEEEEE BEBEST'S! Haha." And I hug them so tightly, too.
----------------
Nasa jeep kami ngayon ni Phoenix. Bumabyahe pa-uwi.
"Uy Phoenix kulet! Ang galing mo kanina ah. Pano mo nalaman ang lahat ng yun? Sabihin mo nga, may kodigo ka ba o may powers kang manghula?" Panimula kong tanong sa kanya.
"Hahahahaha. Wala akong kapangyarihan at lalong di ako mandaraya master." natatawa nyang wika sakin.
"Ah ganun ba? E ano pala?"
Pangungulit ko pa."Gusto mo ba talagang malaman?" Tanong nya sakin. Yung tanong ko na sinagot sa pamamagitan ng isa pang tanong. Sabunutan ko kaya 'to? -___-
BINABASA MO ANG
Pentastic: The Magical Pen (COMPLETED yet UNEDITED)
Фэнтези☆COMPLETED☆ WINNER OF BEST BOOK AWARDS 2017. 1st place in Fantasy. #144 in Fantasy. #208 in Fantasy. #229 in Fantasy. (12-25-17) Highest Ranking: #144 in Fantasy. Isang estrangherang matanda na kay talim ng titig at ubod ng sungit. At isang maga...