Chapter 27: Confession
Ikumi's POV
"Ikumi ko, nagustuhan mo ba yung kanta ko para sayo?" Muling tanong nya sakin.
Ngunit imbes na sumagot ako, ay natulala lang ako sa kanya.Bakit ganito? Bakit bumabagal ang paligid? Bakit siya lang ang nakikita ko ngayon? BAKIT?
Makalipas ang ilang minuto.."Master! Master? Huy.. Ikumi ko?"
Naputol ang pagka-tulala ko nang bigla nya kong tinawag at ikinaway pa ang kamay nito sa mukha ko."Ha?" Curious kong tanong sa kanya.
"Ang sabi ko nagustuhan mo ba ang kanta ko para sayo?" Pag-ulit pa nyang tanong sakin."Ah.. O-oo. Gwapo ka! I-I m-mean ang gwapo ng boses mo P-Phoenix.
Yun, tama. Ang galing mong kumanta!" Pagdadahilan ko nalang sa kanya. Anak ng tokneneng! Hoy Ikumi! Maghulus-dili ka pwede? Ano ba 'tong mga pinagsasabi mo? Nahihibang ka na ba ha? Ahh, sana naman lumusot! Sana di niya narinig yung una kong sinabi. Pagkatapos ay napapikit nalang ako."Ano yun Ikumi? Sinabi mo bang gwapo ako? Haha salamat sunget ko." Galak pa nyang tugon sakin. Takte, pano nya narinig yun?
"Hoy ang kapal mo Phoenix. Wala akong sinasabing ganyan! Ang sabi ko a--ah kwago ka. Oo tama yun nga ang sinabi ko sayo kanina." Pagpapa-lusot ko pa.
"WEH? Wala naman kaming narinig na may sinabi kang kwago. Gwapo yun e. Yiiiiiiieh!" Dagdag pang wika ng mga pakialamero kong mga kaklase. Sige, ibuko nyo 'ko. Ganyan kayo e, parang wala tayong pinagsamahan guys!
"Teka, sino bang kinakampihan nyo ha? Ako o yang si Phoenix?" Tanong ko sa kanila na tila naghahanap ako ng isang kakampi."Hmm.. Edi pareho! Love team nga kayo di ba?" Sabay-sabay nilang panunukso sakin ng may makahulugang tingin at maya-maya'y muling nagtawanan.
"Ganyanan na pala ah. Ang daya nyo! Mas matagal nyo kong kilala kaysa dyan kay kulet tapos pareho ang sagot nyo? Nasa'n ang hustisya ha? Classmates ko pa man din kayo!" Paghihimutok ko sa kanila.
BINABASA MO ANG
Pentastic: The Magical Pen (COMPLETED yet UNEDITED)
Fantasy☆COMPLETED☆ WINNER OF BEST BOOK AWARDS 2017. 1st place in Fantasy. #144 in Fantasy. #208 in Fantasy. #229 in Fantasy. (12-25-17) Highest Ranking: #144 in Fantasy. Isang estrangherang matanda na kay talim ng titig at ubod ng sungit. At isang maga...