Chapter 15: Sweetness Overload
Dedicated to: insphia
Phoenix's POV
"Ewan ko sa inyo. Dyan na nga kayo!" pagsuko ni Ikumi. Pagkasabi nun ay nagmamadali syang lumabas sa classroom."Master sandali!" At tumakbo ako para maabutan ko sa paglalakad si Ikumi.
"Bebest wait! 'To naman, joke lang. Parang di mo naman kami kilala, alam mo namang kalahati tayong loka-loka di ba?" rinig kong sigaw ng dalawa habang tumatakbo rin palapit kay Ikumi.
"Kayo lang yun. Wag nyo 'kong idamay!" pabalik nyang tugon dito.
At nagtungo na kaming lahat sa canteen.
************Sa canteen ..
Hindi pa rin ako pinapansin ni Ikumi. Mukhang galit nga sya sa akin.
Inusog ko ang upuan para alalayan si Ikumi na maka-upo. Magkatabi kami ngayon ng pwesto.
"Thank you." tipid nyang sabi sakin.
"Master Ikumi, sorry na! Pansinin mo na 'ko. Bati na tayo." pangungulit ko sa kanya while doing the puppy eyes effect on her.
"Hmp!" at iniwas nya lang ang kanyang tingin.
"Sige ka, kapag galit ka pa rin at di mo ko pinansin, hahalikan ulit kita." bulong ko sa kanya na may halong pagbabanta, pero di ko gagawin yun. Haha sana naman umepekto na ang pananakot ko.
At dahil sa sinabi ko ay agad syang napalingon sa akin. Agad na rumehistro ang pagka-gulat sa kanyang mukha. O__O
"Subukan mo lang Phoenix, buburahin agad kita sa mundo!" pabalik nyang banta sa akin. Joke lang naman master, masyado kang seryoso. -___-
"Joke lang po." tugon ko.
"Joke-in mo yang mukha mo!"
Supalpal nyang sagot sa akin. Ang sunget talaga."Para makabawi ako master Ikumi, ako na ang mag-oorder satin. Ano gusto nyong pagkain?"
Tanong ko sa kanilang tatlo."Sakin sinigang ulam ko tapos 2 rice." Mabilis na sagot ni Persephone.
"Akin naman . Hmm.. menudo tapos 2 rice rin." bilin naman ni Zaff sakin.
"Sayo Ikumi?" usisa ko kay master.
"Kahit ano!" Inis at tipid nyang sagot sa akin.
Pagkatapos ay pumila na ako sa tinatawag nilang canteen. Ah, ito pala yun.
****************
BINABASA MO ANG
Pentastic: The Magical Pen (COMPLETED yet UNEDITED)
Fantasy☆COMPLETED☆ WINNER OF BEST BOOK AWARDS 2017. 1st place in Fantasy. #144 in Fantasy. #208 in Fantasy. #229 in Fantasy. (12-25-17) Highest Ranking: #144 in Fantasy. Isang estrangherang matanda na kay talim ng titig at ubod ng sungit. At isang maga...