Chapter 28

1.2K 70 102
                                    

Chapter 28: Envy

Mysterious POV?


"Ikumi Yasuhiro. Magaling! Masyado kang pabidang babae ka!
Maganda, matalino, mabait, may mapagmahal na ina at mayaman na rin. Ano pa bang kulang sayo, e almost PERFECT ka na! Kung perfect ka, well dyosa naman ako." pagkaraa'y humalakhak ako ng napaka-lakas.

"Lahat ng atensyon ng tao kinuha mo na. Lahat ng mga teachers at kaklase natin e pabor na pabor sayo. Anong laban ko, I'm just a gorgeous nobody here that was born in this cruel and unfair world."

"Paano naman ako? Pati ba naman
sa Love life e swerte ka pa rin? Mamigay ka naman ng swerte IKUMI! Wag mong solohin! This life really sucks!"

Biruin mo, lahat ng mga lalaki ay parang mga asong buntot ng buntot sayo. Ano bang nakita nila sayo e ang panget mo naman? Siguradong malabo lahat ang kanilang mga paningin. Hahahahaha. I pity them tsk, tsk. How Stupid!"

FLASHBACK.

"WOW! Sabay pumasok ang love birds.. Kayo na siguro no?" Sigaw ng isang chismosang classmate ko. Babe sino sya? Sabi mo ako lang? Bakit sabay kayong pumasok? Siya ba yung kabet mo? Sumagot ka Phoenix!


"Yieeeeeeeeeeeeeeh!" At panunukso ang nangibabaw sa klase.

Di sila bagay kaya pwede ba SHUT UP! Akin lang si Phoenix tandaan nyo yan!

---------

"My princess, this song is for you." Sabi pa ni Phoenix kay landi.

"Oh for me? Thank you babe!"
Yan sana ang sagot ko kung ako yung inalayan mo ng kanta e. Ako nalang kasi! Tayo nalang kasi Phoenix ko.

Yieeeeeeeeh. Team #PhoeMi, team #PhoeMi!" Sigaw nila na parang nagwe-welga.

"You call that a love team? Yuck! Hindi sila bagay. Mas bagay kami ni Phoenix. Akin ka lang mahal, okay?"


"Ikumi ko, nagustuhan mo ba yung kanta ko para sayo?" Muling tanong ni Phoenix kay Ikumi. Kung ako yun, oo, sobrang nagustuhan ko babe.

"Ah.. O-oo. Gwapo ka! I-I m-mean ang gwapo ng boses mo P-Phoenix. Yun, tama. Ang galing mong kumanta!" Sus! Kunwari bawal magka-boyfriend. Ang kire mo girl!

"Ano yun Ikumi? Sinabi mo bang gwapo ako? Haha salamat sunget ko." Galak pa nyang tugon kay Ikumi panget.

"Hoy ang kapal mo Phoenix. Wala akong sinasabing ganyan! Ang sabi ko a--ah kwago ka. Oo tama yun nga ang sinabi ko sayo kanina." Pagpapa-lusot ni Ms. Pakipot kay papa Phoenix ko. Hoy babaita! Wala kang karapatang laitin ang fiance ko! Get it? Ikaw ang kwago! Sa dami ng comparison talagang sa kwago mo pa naisipan noh? Tong babaeng to! Akala mo kung sinong maganda. -___-

END OF FLASHBACK.

"Hahahahahahaha. May isa akong alas laban sayo! Akala mo hindi ko alam ang sikreto mo? Kaya pala biglang yaman ka. Lahat ng swerte mo ay nakasalalay sa kulay ginto mong pen.

I do my own research about you. Ayon sa nasagap ko ay ibinigay yan sayo ng isang diwata. Haha tama ba 'ko my dear?"

******

"Ikumi ko, ayos ka lang ba?" Pag-aalalang tanong ni Phoenix sa maarteng si Ikumi. Hoy babe! Anong ibig sabihin ng lahat ng 'to? Bitawan mo nga yang haliparot na yan! Aaaaaaaarggh!

"A-ah o-oo Phoenix." Nauutal pa nyang tugon dito. Psh. If I know, gustung-gusto mo rin na naka-yakap sa kanya. MANG-AAGAW!

"Phoenix, umuwi na tayo." Anong tayo? Kayo? Walang kayo!

"Ah oo master. Sandali, hintayin mo 'ko Ikumi ko!" Rinig kong tawag nya kay Ikumi. Why you keep on calling her 'master'? Babe, you know what? I can be your slave.

Mataman lamang akong nakamasid sa kanila habang naglalandian sila sa classroom.

"Magsaya ka lang ngayon Ikumi hangga't gusto mo dahil kapag nagawa ko na ang plano ko tiyak sakin din ang huling halakhak! Tingnan natin kung maka-ngiti ka pa sa gagawin ko pagkatapos."

Sumilip lang ako ng ilang saglit sa pintuan at pagkaraa'y kaagad ding umalis.

A/N:
Hala, sino sya guys?
Nahuhulaan mo na ba?
Naku po. May nagbabadyang
kaaway! Thanks for reading this.
Marami pang mangyayari.
Abangan. ❤

Pentastic: The Magical Pen (COMPLETED yet UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon