Chapter 31

1K 64 104
                                    

Chapter 31: Invitation

Dedicated to: moonstar_262002

Ikumi's POV

Ang huling subject namin para sa araw na ito ay English.

Nagdiscuss si mam at tinuruan lang kami ng correct pronunciation of different words.

For example, ang iba't-ibang pronunciation sa mga words na
hat, hot and hut. And cup, cap, cop at kung anu-ano pa.


Dahil sa kakaibang pagbigkas nito ay..

"Hahahaha. Ano ba yan? Ang arte pala ng pagbigkas nito." Angal ng isa naming kaklase.

"Oo nga e. Para tayong mga timang." Pagsang-ayon naman ng isa pa.

Lahat kami'y di mapigil ang pagtawa dahil kailanga'y may accent at tama ang iyong pagbigkas.

At pagkatapos ng 3 oras na tawanan at pagkatuto..

*KRIIIIIIIIIING.

Lumabas na ang iba naming kamag-aral habang nananatili pa rin kami rito sa room.

"Uy bebest Phony at Zaff, next week na ang birthday nyo ah!" Masayang paalala ko sa kanila.

"Oo nga no! Haha di ko namalayan yun." Sagot sakin ni Persephone.
ヽ(´▽`)/

"Hala oo nga no!" At natawa rin si Zaff sa isiping iyon.

"Ano ba ganap mga bebest? Maghahanda ba kayo?"

"Oo, maghahanda ako." Sabay nilang turan.

"Hahaha. Saang birthday ako pupunta niyan kung pareho kayong maghahanda?" Nalilito kong tanong sa kanila. Haha kaibigan ko nga sila. Napaka-gulong kausap. (=^-ω-^=)

Pagkaraa'y nag-usap at nag-isip silang pareho. Maya-maya'y..

"Bebest, isang handaan nalang ang gagawin namin." Masaya nilang tugon sa akin.

"Yan. Mas ayos kaysa kanina. Haha kaninong bahay mga bebest ko?" Muli kong tanong sa kanila.

"Hmm.. Samin." - Persephone

"Kay Phony!" Sagot ni Zaff.

Sabay nilang sagot.

"Aba! Nagkaka-isa utak nyo ha. Sige. Syempre present ako dyan."
Galak kong saad sa dalawang bestfriends ko.

"Uy sweetie ko sama ako ha?" Biglang singit sa usapan namin itong si Phoenix.

"Haha nandyan ka pala kulet.
Ay bawal ka roon sweetie kulet. Bawal makulet dun. Tsaka girl bonding yun e. Ang tanong babae ka ba?" Biro ko sa kanya.

"Hindi."

"O yun naman pala e. Bawal ka nga talaga dun."

"Dali na sweetie ko. Sama nyo na 'ko. Promise hindi ako magiging makulet!" At itinaas pa nya ang kamay nya bilang tanda na nagsasabi sya ng totoo.

"Hmm.. Pag-iisipan ko muna Phoenix. Barbero ka pa naman." Pang-iinis ko pa.

"Ayaw mo ba 'kong kasama sweetie ko?"

"Ayaw ko nga. Ang galing! Pa'no mo nalaman yun sweetie kulet?" At binigyan ko sya ng isang malapad na ngiti.

"Hahahahahaha." Tinawanan lang sya nila Phony.

"Sweetie sunget naman e." And then he pouted.

"Nakaka-inis naman yang mukha mo. Sige na nga, sumama ka na!" Pagsuko ko. Haha kapag nakabusangot sya parang nakaka-awa. Akala mo inapi.

"Yehey!" Parang bata nyang pagsasaya. Haha ewan ko sayo Phoenix.  O(∩_∩)O

"O tara umuwi na tayo mga bebest, haha pagabi na oh at tsaka tayo nalang ang nandito!" Sambit samin ni Persephone.

"Babye bebest Ikumi at Phony!" Masiglang paalam samin ni Zaff at nakipag-beso samin pagkatapos.

"Bye girls!" At mahigpit ko silang niyakap.

"Oy sali ako sweetie ko!" Lumapit ito at makiki-yakap din sana saming tatlo nang..

"Bakit kaibigan ka ba namin ha sweetie kulet?" Pang-aasar kong muli at sinamaan ko sya ng tingin pagkatapos.

"Hindi mo sya kaibigan dahil ka-ibigan mo sya bebest Ikumi!" Pang-aasar naman sakin ni Zaff. At tawanan ang sumunod.

"Hala bebest, ginaganyan mo na 'ko ngayon?" At kunwari ay nagtatampo ako rito.

"Joke lang bebest!" At nag-peace sign sya pagkatapos.  ☆\(^ω^\)

"O sya tama na ang daldalan. Uwi!" Biro pa ni Phony.


Lumabas na kaming lahat at sinarado na namin ang pinto. Pagkatapos ay naglakad na kami palabas ng school.



Mysterious POV?

"Magsaya ka lang Ikumi. Malapit ko nang maisakatuparan ang lahat ng mga pinaplano ko. Nararamdaman ko na ang matamis kong tagumpay.
Babe Phoenix ko, hintayin mo lang ako ha? I love you.
Hahahahahahahaha." (゚∀゚)☞

A/N:
Yan Pentastic's, may clue
na kayo kung sino ang kaaway
ni Ikumi. Haha 'til the next
UD. Sayounara (Goodbye.) 
  ▔□▔)/▔□▔)/▔□▔)/

Pentastic: The Magical Pen (COMPLETED yet UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon