Simula

11.3K 361 76
                                    

#LGSimula
-

"Dale!" napalingon ako sa tumatawag sa aking pamilyar na boses and I knew it's Eliza, my good old friend since kindergarten years. at kasama niya si Jane, isa din sa mga kaibigan ko simula noong una.

"Hello sainyo" I greeted them

"Grabeh, sobrang saya ko dahil magtatapos ako ng highschool na kasama ka. I really thought doon kana lalagi sa Italy" Si Eliza

"You all knew the reason why I have to be back here. And please lang ayaw ko na pag-usapan yun" I said directly.

"Grabeh. Kung hindi mo lang talaga mukha yan, iisipin kong ibang tao ka." si Jane and I just smirked

"Pumunta na tayo sa classroom natin. I want to know how good this institution is" I said at naglakad na kami patungo sa magiging classroom namin.

"Maiba ako Dale, na credit ba lahat ng achievements mo sa dating school mo dito?" si Jane

"Yup. I'm running for First honor at gusto ko na malaman kung sino ang magiging kalaban ko sa top spot. I want to know her weakness, I want to beat her." I said, and this is how competetive I am.

All my academic life ako lagi ang nangunguna, never experienced kahit once lang na maging top 2, and for the last step in Highschool? It's a no. Kailangan ako parin ang Top.

"Grabeh naman iyong kalaban talaga ang term mo Dale, ibang level yun. Tsaka speaking of makakalaban mo.." si Eliza and natigilan siya "Look at them!" at may itinuro siyang group of boys na naglalakad din sa hallways.

"So? sino sila?" I asked

The way I'm seeing these garbage guys, wala silang pinagkaiba sa mga lalaking puro papogi lang ang alam, puro pasikat at puro kalandian lang magaling. Salot ang mga ganyang klaseng lalaki sa lipunan.

"Everyone calls them Sexy beasts. Si King, Si Tantan, Mokya and Nikko!" si Eliza "Ingat tayo sakanila, look how many fangirls na sobrang crazy sakanila Dale. Famous sila sa school na 'to." dagdag niya

"Yup. They're actually the reason why nagmumukhang all girl school ang school na 'to. And I heard, nag limit ng girls enrollee ang school, because of them" si Jane

"And what's the connection of my rival sa top spot? I'm not here for fame, I don't basically care about them" I said and smirked.

"Eh kasi Dale, that tall guy, na parang prince charming, si King yan, siya ang makakalaban mo. Ever since kasi siya ang Top ng buong klase. Siya din pinapadala sa mga Math and science contest pero more on Basketball kasi siya, pero the point is, hindi basta-basta si King!" si Eliza

King? I looked at this guy na puro pa-cute lang ata ang alam, seriously? siya? what kind of school is this? I can't believe this.

"I'm happy to introduce to all of you our only transferee from The International School of Milan, please introduce yourself!" our teacher said.

"Oh yes! may bago! Hi!" a nonsense guy said

"Ganda!" and another one

"naks italy galing, hindi naman mukhang italyana! disappointed" and another more.

What kind of school is this? seriously?!

"I'm Monique Dale Martin, I'm a full blooded Filipino na nag-aaral sa Italy, so obviously hindi ako Itallian, I hope maging worthit ang stay ko dito. Thank you!" Done.

"Thank you Miss Martin! I've seen your achievements sa dati mong school and I'm impressed. Keep up the good work!" si Miss Jenny, ang aming adviser.

I just hate how most of my classmates didn't even bother listening to my introduction, may nag cecellphone, nagchichismissan and even laughing like walang taong nagsasalita sa harapan?! like, what the heck this place is?!

-
"Grabeh Dale, excited na talaga ako sa mga ganap natin soon dito sa school. I miss the three of us together, Finally wala ng time zone difference at wala ng video call always, diba?" si Eliza, katatapos lang namin mag recess.

"Nasaan ang library dito? I wanna check the building, I'd like to know how wide the references here can cater, at may alam ba kayong pwede macheck ang records sa King na yun?" Seryoso ako. I'm pretty competative.

"Dale, pwede naman sigurong less serious ka no? namimiss tuloy namin ang dating Dale!" si Jane

"True! Gusto mo shake? masarap to." si Eliza "Lossen up a bit Dale, first day of class palang naman. Masyado kang seryoso!" si Eliza "OMG!"

Nagulat ako sa gulat na mukha ni Eliza, para siyang nakakita ng multo kaya tiningnan ko ang direksyon kung saan siya nakatingin and I see now, that King's group of friends our approaching, and this one guy.

"Eliza my love! Hi! Ang ganda mo talaga sa umaga! sa umaga lang!" natawa siya, who is this guy?

"Pwede ba mokya! H'wag ka nga nangiinis diyan!" si Eliza and ..Mokya?

"Tara na Dale , susunod nalang yan si Eliza, sanay na siya sa Mokya na yan!" si Jane and she's dragging me off the scene.

"OMG!"

"What the hell?!"

Natigilan kami ni Jane sa paglalakad palayo when we heard a familiar scream and I know it's from Eliza. Omg!

"Omg, King! I'm so sorry!" si Eliza at pinupunasan niya iyong King sa damit.

Natapunan ni Eliza si King ng bitbit na shake.

"Get your filthy hands off me! damn it!" I heard King shouted at Eliza and the next thing he did schocked me.

Nakita mismo ng dalawang mata ko ang pag tulak ni King kay Eliza, sa sobrang lakas ay napaupo si Eliza sa sahig and that's it.

"Hoy walang modo!" I said screaming on top of my lungs and faced this King-kong with so much anger "Bastos ka ah!" I screamed once again.

"Who the fuck are you?!" he said and he looked at me in anger too and what pisses me off lalo ay tinulak niya rin ako, it isn't that strong.

"And who the fuck are you too?!" sabay tulak ko din sa lalaking bastos na 'to!

"Dale, enough na." si Eliza "King, I'm really sorry. Hindi ko sinasadya!" and she's about to cry! What?

"Get out of my way!" sinigawan niya na naman si Eliza and I saw how his useless friends restrained him for doing so pero wala parin.

Nakita ko ulit kung paano tumilapon si Eliza buti nalang nayakap siya ni Jane. Andami ng tao na naka tingin sa amin and I don't care.

"Who the hell are you?!" sinigawan ako ng King-kong sa mukha ko mismo habang hawak niya ako sa kwelyo ko and that's it. I had enough.

Tinapakan ko ang paa niya at sinipa ko siya sa 'ano' Noong nakita ko siyang namilipit sa sakit ay hinila ko na si Eliza and Jane palayo, we need to run as fast as we can.

"We're dead meat. You actually don't have to do that to King, Dale! That's trouble!" si Eliza.

Wala akong pakialam actually, why do I need to be scared over a patethic guy na feeling supreme. I'm not really into fighting sa first day of class pero I can't help it! Ayokong inaapi ang mga kaibigan ko. Nagiging pisikal ako because that's actually who I am, mas prefer ko ang suntukan kesa salitaan and that King-kong deserves it.

-

Vote, comment & share ♡

Love Game (√)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon