Episode 32

4.7K 271 116
                                    

Family
-
Don't forget to vote, comment and spread the story!♡
-

Monique Dale P.O.V


"Tay, kain ka pa!" I said at nilagyan ko ng pagkain ang plato niya.

"Okay na ako" simpleng tugon niya kaso hindi parin ako nakinig at nilagyan ko ng pagkain ang plato niya at tiningnan siya sa mata to warn and I saw him sighed kaya wala narin siyang nagawa kundi ang hayaan ako

Hindi ko alam kung paano naging magkakilala si Daddy at King, paano kaya? parang kilalang kilala niya si King eh.


"Remember iyong batang iyakin noon, iyong muntik na natin ampunin... siya yun! Ang laki na!" si Dad and he's refferring kay King, ampunin?


"Ah! Oo nga no?! Nung nakita ko ang batang 'to bagong anak lang ata eh!" natawa si Mommy


what?

"Kilala mo din siya Mom?" tanong ko kay Mommy.


"Kamusta ka naman Elijha? Iba din, pumoporma kana pala ngayon, sinuwerte ka ata at sa anak ko pa. Akalain mo nga naman no?" mediyo natawa si Dad.


I don't understand a thing. Bakit parang wala namang pumapansin sa akin?! Hello? Andito pa ako.


"Kaya nga po eh. Sa dinami-dami ba namang pwede diba?! Ang suwerte ko" he seemed to fake a laugh and I can sense sarcastic approach sa boses ni King.


"Small world it is! So, seryoso ka sa anak ko? kayo na ba?" si Mom at talaga namang mediyo nagulat ako.


"Mom, Elijha's not here for that. Nagka-injury siya diba at andito siya para magamot ni Daddy. Mommy talaga" I sighed at seryosong nakaramdam ako ng hiya, baka ano pa isipin ni King sa narinig niya. I smirked in silence.


I don't know what's happening already pero bakit parang ang gaan ng awra dito sa bahay? Suddenly parang nawala ang dark awra at parang good vibes na ulit and it's been awhile. Dad's been playful like he used to be before and my Mom became too welcoming. Para akong bumalik sa dati naming pagsasama mag pamilya, the family that we are before I headed to Italy and before my kuya died.


"Wala naman pong serious na nangyari eh. Okay lang talaga ako. No need of that! Tsaka, hindi pa po ako sinasagot ng anak niyo" at talagang hindi pinalampas ni King iyong tanong ni mama. tss.


"Ikaw talaga" tugon ko sabay hampas ng mahina sa braso niya. "Mamaya kana umuwi once my dad says you're fine talaga! And isa pa, you're not feeling well these past few days diba? At least machecheck ka, it's saturday bakit nagmamadali?" I said and smirked.


"Onga naman! Dito ka muna Elijha! I'll bake some cookies for you!" si Mom! Hala? Sigurado ba si Mommy? When was the last time she actually visited the kitchen to bake? antagal na.


"Let's catch up Elijha! Matagal ko ng hinihintay ang araw na 'to. I'm sure maiintindihan at sasaya pa sila Mang Mario kung nalaman nila kung nasaan ka ngayon" si Daddy and natawa siya.

Sobrang matagal ko narin'g hindi naririnig ang ganitong tawa ni Daddy. It seems like ages already.

Boto ba sila kay King? Lah. Pabida din eh.

Love Game (√)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon