Courage
-
Don't forget to drop in some comments, hit vote and share the story! ♡Ps: You can listen to the song 👆. Napapanahon ang lyrics sa episode 😂💖
-●●MONIQUE DALE P.O.V●●
Napatago ako sa kumot ko pagkapasok ko ng bahay! What the heck! Hindi ko kinaya ang ganap na yun! Anong nakain ni Kingkong at ganoon siya! Ang lakas ng kabog ng dibdib ko.
"Okay ka lang Nay?" I know it's Nikko.
"Omg. Dale, nag-away ba kayo ni King?" si Eliza naman ito ngayon and I'm pretty sure that they're worried sa naging asta ko.
I was caught off guard kanina. Hindi ko alam ang gagawin ko kaya napatakbo ako. I've been so confused lately lalo na when King decided to "confess" about his feelings daw. I didn't believe it at first lalo na at wrong timing siya but later on, King's been acting really weird kaya hindi ko napigilang mapaisip. Not in the sense of it but napapaisip ako kung totoo na talagang may gusto siya sa akin?! Like, aren't we enemies?
Akala ko ba he hates me? bakit all of a sudden, sasabihin niyang gusto niya ako? luh siya. I mean, Eliza and Jane are helping me analyzing things these past few days. They pointed out some reasons why I must believe na totoong may gusto nga si King sa akin.
King being papansin, attention seeker and whatsoever are their grounds noong una and that sabi daw nila Nikko na totoo daw talaga and seryoso daw si King! Noon pa iyon pero the moment when King confessed in the most unfortunate timing ever somehow na confirm ko pero syempre nagalit ako! Like? If he does like me, shouldn't he be the first to comfort me? at mas una makakaintindi sa akin? Hindi eh. Napaka insensitive niya, at talaga doon pa nag confess?!
And then, here comes King being all oa na hindi namamansin, na parang kunyare hindi ako nageexist! Parang sobrang laking kasalanan ang nagawa ko sa pambabasted sakanya! Ni-hindi man lang pinaghirapan kung nagkataon? Aba'y iba din.
I smirked.
"Ehmmm" I heard someone cleared his throat and alam na alam ko na si King ito. May pagka isip bata talaga siya eh.
"Oy Tay, bakit mo inaway si Nanay? outside the kulambo ka ata ngayon eh!" si Nikko
Nag-uusap sila na parang hindi ako nakakarinig sa mga pinag-uusapan nila.
Pero teka? bakit ko ba ginagawa 'to? Seriously? Bakit ako nagtatago sa kumot? Hello! This is insane Monique Dale! Why are you even hiding when there's no need to hide?!
"I'm just tired. Matulog na kaya kayo?! Ikaw din Elijha!" I said sabay alis ko sa kumot "As I've said! We have an early call time at mas nakakapagod ang trabaho bukas!" I said.
I need to escape this whole scenario right now dahil ewan ko ba sa Kingkong na 'to! Parang tanga'ng nakatingin sa akin. Nakakailang.
"Maniwala kami, kiss nga!" I looked at Nikko with a shock face "Joke lang Nay! 'Di mabiro!" and he gave me a peace sign.
"Can you guys sleep now?" and it's Tantan.
Tantan's really a weird guy. Nakailang pag-uusap na kami na kami lang minsan, lalo na at may araw na nagkasabay kami sa isang cafè at minsan sa library, may isang place kasi doon na magandang tambayan for reading.
Mabait naman siya and siya iyong madala nag sosorry sa'kin in behalf of Kingkong. Nakakaloka no? Eh paano itong Kingkong na 'to, di marunong mag-sorry kasi 'sabi ni Tantan di daw talaga nag sosorry si King lalo na't wala kang halaga sakanya, pero.. he did apologized to me? Kaya? Hayyyy.
BINABASA MO ANG
Love Game (√)
Fiksi RemajaSa laro ng pag-ibig, magpapatalo ka ba? Hanggang saan ang kayang mong gawin? Love is a game we play, win it.