Episode 21

4.5K 257 87
                                    

Result
-

"Good morning Freakgirl!" si Kingkong.

Ang aga-aga hyper na agad ang taong 'to. Sa tuwing nakikita ko siya naiistress ako lagi hindi dahil naiinis ako sa presensya niya kundi dahil sa napepressure ako sa pagiging kampante niya sa exam.

I want to top! I want nothing but the top spot pero ang taong sinasabing karibal ko sa spot na yun eh ang kampante lang, paano?

"Good morning!" sabi ko at napabuntong hininga ako.

Parang siraulo itong katabi ko! Ngiting-ngiti lang siya! Mas sumakit tuloy ang ulo ka sa isang to. Ni hindi ko siya nakitang mag-aral, ni sa klase hindi ko rin siya nakitang nag-effort! Kung hindi umaabsent dahil naglalaro ng computer game, naglalaro ng cellphone at nakikihiram pa ng cellphone ko ay talagang natutulog siya sa klase! So ano na? Hindi rin naman siya nasisita ng teacher dahil kung nasisita man ay nakakasagot naman siya.

Nakakastress.

"Kingkong" tawag ko sakanya, I hate it lalo na kung ako nauuna pero hindi ko na talaga mapigilan ang pagiging curious ko.

"Oh, yes?" tugon niya at ngising-ngisi! Nang-aasar lang siguro 'tong lalaking to.

"Gagalingan mo naman diba?" tanong ko at seryoso ako "Hindi mo naman basta-basta ibibigay sa akin ang trono mo bilang first sa ranking diba?" dagdag ko.

Lately, tinatry ko lawakan ang unawa ko sa ugali meron si Kingkong, I mean, sabi nila Ellise at sabi din nila Nikko mabait naman daw talaga si Kingkong eh, kaso hirap lang talaga siya mag-control ng init ng ulo niya. Malamang noong mga una araw naming encounter kumukulo agad ang ulo ko sakanya kaya malamang ganoon din siya sa akin kaya lagi kaming nag-aaway! Kaya nga diba? I'm trying to subside my temper sakanya.

Tulad ngayon, irita ako sakanya pero tinatry ko siyang suriin para naman mas makilala ko pa siya.

"Freakgirl, the top spot means a lot to me kaya oo naman! Gagalingan ko. You have your reason why you wanted it so bad just like I do kaya I'll do my best" he smiled

"Okay!" simpleng tugon ko and awkwardly smiled at him.

Relax Nique! This is yours.

Nagsimula ang exam namin and sa totoo lang challenging nga ang naging exam namin pero confident naman ako na perfect ko ang exam na 'to. I've prepared so hard and they're enough,so far.

Nag break na muna for recess kaya may last minute scan pa ako sa aking reviewer. Hindi ko ugaling magsayang ng oras lalo na sa mga ganitong importanteng bagay sa buhay ko.

"Nique, meryenda?" si Eliza

"Hindi na mamaya nalang sa lunch, hindi naman ako gutom" I smiled.

"Ay ganun ba! Bibili lang kami ni Jane ha? na-stress ako sa exam eh" natatawang tugon ni Eliza

"Magtext ka nalang samin kung biglang ginutom ka ha? bibilhan ka nalang namin" si Jane at tumango nalang ako.

Lahat ng classmates ko lumabas ng klase, yup, maging si Kingkong umalis din. Gusto ko pa naman sana tanungin kung kamusta sakanya ang first subject, perfect niya rin kaya?

Hay! Monique Dale, focus ka sa sarili mo okay? Kingkong is your top spot enemy! You need to aim that top spot and stop wondering about how others did. I thought to myself.

Napalingo ako, at nagfocus ulit sa reviewer ko. Math is the next subject kaya dapat mas galingan ko pa, I don't consider any mistakes kaya dapat perfect lang.

Love Game (√)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon