Episode 6

4.4K 256 19
                                    

Mates
--

"Grabeh. sobra ang kilig ko kanina sainyo ni King! Dale, bakit kaya nakipag-seatmate sayo si King?" si Eliza, nasa canteen kami ngayon at kumakain ng meryenda, recess time.

"Ewan ko, at wala akong pakialam. Papansin siya o dikaya he's planning something bad against me" I said habang nagbabasa at kumakain ng sandwich.

"Grabeh, hindi ba posibleng mainlove si King sayo, Dale, ha?" si Eliza and its really annoying.

"Hoy Eliza, kumain kana nga diyan at tigilan mo na yang kaka-king mo?! yuck ha. Hindi ako kagandahan pero may karapatan naman akong mamili and No, I'll never fall for an enemy!" I said and smirked

"Sige ba! Pero pag yang great wall mo sa puso mo natibag yan ni King, lilibre mo kami ng one year!" si Jane

"Dapat lang., malabo iyang mapipiglan mo yan Dale, King is king, Eli Jhames aka EliJha. Pangalan palang Dale to die for na! Iba!"  tapos kinilig si Eliza

"Nonsense! to die for my butt, eh iyong ugali ng lalaking yun hindi nakakain ng aso, kaya excuse me! Tara na nga, sana pala nag-aral nalang tayo kung puro nonsense lang naman pala ang topic natin, yuck ha." I said at tumayo na kami to get back to our classroom.

"Hoy freak girl, dahil strong ka naman eh, feeling ko you can do well cleaning the library alone, you see.."

I gave him a death glare, I see! Kaya tumabi ang hinayupak na'to all because he wanted to lure me for tomorrows cleaning session.

"See you tomorrow, 8am!" I said raising an eye-brow to him and rolled my eyes, who does he think he is? hindi uubra sa akin 'yang King-king-king-king na 'yan, he's good for nothing trash na kailangan ishoot sa basurahan.

"Tsss.." he smirked "yabang mo freak girl!" and he even rolled his eyes on me too. seriously?! Gusto ko tuloy dukutin ang malaking mata niya at tapakan!

"Ehhmmm" napalingon ako sa left side ko and obviously it's Eliza and Jane, noong nakaraang araw lang imbyerna sila sa Kingkong na'to tapos ngaon? Ew ha.

Tomorrow is dooms day for me, I'm supposed to get ready para sa formal class next week pero ano? I'm going to spend my weekend sa shitty old library na yun? and worst kasama ko ang Kingkong na 'to. Will I even survive a day with him? My ghad.

Habang wala pa ang teacher ay nagbabasa lang ako, I didn't mind the noise this trash guy is causing kahit alam kong sinasadya niya na.

"Pasa mo dito!" I heard him shout, Nagpapasahan sila ng bola sa klase ng mga kaibigan niya, as I noticed, hindi kasama iyong si Tantan.

Pansin ko lang, sumasama si Tantan sakanila pero he's not really mingling that much, and introvert niya.

Shooking my head to get back on my senses, I suddenly saw stars flying in the air, ang sakit ng ulo ko.

"Paktay na!" I heard someone said, I felt dizzy "Sorry, freak girl, I didn't mean it" and I know who he is.

Nasapol lang naman ang ulo ko ng bola, malakas ang tama pero talaga namang nagiinit ang ulo ko.

"Naks napa-sorry ah, first time" I heard another guy said, si Nikko ata iyon.

"Ehmm" King cleared his throat "Ay, forget the sorry!" and then he playfully tapped my head pero mahina lang naman but still.

"Gusto mo talaga saktan kita?!" I stood up dahil gusto ko na talaga suntukin 'tong lalaking to. The heck!

"Easy freak girl! Accident yun, hindi ko alam that ball would land on your head, kasalanan ko na when the ball knows kung saan siya dapat lalanding huh?" Aba! fully charged na naman ang Kingkong na 'to ah.

"Hoy ikaw Kingkong ha! Isa ka nalang!" I showed my fist dahil pag hindi talaga titigil ang lalaking 'to, lalanding talaga 'tong kamao kong ito sa mukha niya.
and I saw him smirked at inisnob niya lang ako, good.

"Ano na naman yan?! EliJha! Monique?!" si Miss Jenny, she's here na.

"Nothing!" says King pero inakbayan niya ako"See? close na kami! Diba freak girl?" tiningnan niya ang he winked at me pero bahagya ko siyang siniko kaya he stopped playing around, bwisit.

Close? Pero tinatawag niya parin akong Freak girl?! bwisit. Kingkong!

Bumalik kami sa klase and I admit, amidst sa mga nangyari these past few days, I felt excited inside, finally klase na next week, hindi ko lang magets kung bakit noong nag-aannounce si Miss Jenny na formal class na next week ay andami kong narinig na reklamo, everyone's hating it, and saya kaya!

"Monique Dale" si Miss Jenny

"Yes Miss Jenny?" I responded

"Pakisabi kay Elijha to see me, both of you, after class okay?" she said and I've just noticed, tulog pala si Kingkong, kaya pala tahimik. What a cow! Talagang wala na siyang manners para matulog siya dito sa klase? bastos.

After class..

"Oy, Dale, diba may pinapasabi sayo si Miss Jenny kay King?" si Eliza, I almost forgot.

"Kingkong" Mahinang pagtawag ko, I know he can barely hear me pero I just don't like the idea na ako ang nag-aapproah. I cleared my throat and called for him once again "Kingkong!"

Busy kasi siya na nakikipagtawanan sa mga kaibigan niya.

"My love daw tawag ka King" si Nikko, he saw me, pero hindi iyon ang tawag ko.

"Oy!" he pretended na nagulat siya, iyong parang nakakita ng multo reaction, and everyone laughed. I saw Eliza and Jane laugh a bit pero tumigil sila when I threw a death glare sakanila, look who's siding with the enemy?! "Ano yun, freak girl?" he said and playing sweet  naman.

"Puntahan daw natin together si Miss Jenny, sabi niya!" I said at agad tumalikod. Annoying monkey!

"Ha?" he responded and I'm sure pretending lang ito na hindi niya narinig.

"Sabi ni Miss Jenny, puntahan daw natin siya" I said in repeat

"Ha?!" He said again, and I heard her friends laughing

"Bwisit ka!" I said at inirapan ko siya at nag walkout. Badtrip ang lalaking to. shit.

"Okay..okay! I was just joking Freak girl, grabeh ka naman!" he said and he's following me na. Arte!

"Yes Miss Jenny?" politely, I said

"Ano na naman?!" si Kingkong, ang lakas pa ng boses niya, napagtinginan tuloy kami ng mga teachers na iba.

"Is everything ready for tomorrow?" gusto kong irapan si Miss Jenny pero its disrespectful kaya I kept it to myself nalang. Badtrip.

"Freak girl volunteered na siya lang daw, she can do ir alone daw, diba?" he looked at me and for the second time, he winked at me.


"So gusto mo si Miss Martin ang mag top?" si Miss Jenny and Kingkong laughed hard..

"Joke lang, hindi naman mabiro!" he said laughing his ass off. I smirked.


"Isa sa mga dahilan kaya ko kayo pinatawag dito ay dahil sa isang science fair to be held next month, and kayong dalawa ang magiging representative ng school, It's a regional competition and of course pag nanalo kayo, national and then international na. You need to come up with a good experiment ideas, yun lang naman" Si Miss Jenny, I want to be happy with all my heart but the fact the kasama ko si Kingkong, hindi ko magawa.


"But are you guys aware na may interschool basketball event na? next month na yun!" si Kingkong and he sounded serious.

"Are you saying no, Elijha?" si Miss Jenny

"Tsss" he smirked "Okay fine. Ako na mag-aadjust" he agreed. "You gather some ideas freak girl and I'll gather mine, we will discuss it this week while cleaning the library! see you tomorrow!" he said at umalis na siya.

I admit, naspeech-less ako sakanya. Okay, I think hindi nga madali sa akin makuha ang top spot. But, nevertheless, hindi rin ako magpapatalo.

-
Ps: unedited.

Vote, comment & share ♡

Love Game (√)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon