CHAPTER 42

21 3 0
                                    

7mos. na tyan ko hirap man ako magkikilos nagagawa ko pa din.

Maaga pa lang bumangon na ako, pero napansin ko si Jandy sa tabi ko na nakangiti sakin.

"Problema mo?" nakasimangot na tanong ko.

Pero imbes sumagot siya dahan dahan niya kong inihiga ulit at pinaunan sa braso niya saka niya ko niyakap ng mahigpit.

"Happy birthday sweetheart, I love you" sabi niya habang nakatitig sa mga mata ko saka niya ko binigyan ng halik sa labi ko.

Agad ko siyang niyakap. Kasi sobrang saya ko, di ko naman kasi ineexpect na ganito 21 na ako tas buntis na rin ako.

Agad ko siyang pinalayo sakin.

"Bumangon ka na dyan thanks sa greet mo hehehe tara na bangon na" sabi ko.

Bumangon na siya at inalalayan niya rin ako bumangon.

"Nga pala anong gusto mo?" tanong niya sakin.

Niligpit ko na hinigaan namin at nagsalang na rin ako ng mainit na tubig.

"Anong ano gusto ko?" takang tanong ko.

"I mean pagkain kung ano gusto mo kainin" sabi niya pa.

"Ah kahit ano sus akala ko ano na" saka ko hinanda isusuot niya.

Nilapitan naman niya ako at niyakap.

"Maligo ka na kaya" nasabi ko lang.

"Mamaya pagkatapos natin magkape grabe ka naman niyakap ka lang eh" nasabi naman niya.

Nilingon ko lang siya saka ko bumuntong hininga, tas hinarap ko siya at ako na yumakap sa kanya.

"Thanks ah, kasi kahit sobra kong pasaway eh andito ka pa rin sakin" nasabi ko na lang naramdaman kong naiiyak ako.

"Oi sweetheart tigilan mo pag iyak baka maging iyakin na si baby natin" sabi nito.

Kumalas na ako sa pagkakayakap niya kaya naman humiga sya sa lap ko saka niya tinapat tenga niya sa tyan ko.

"Sweetheart, nagalaw si baby" natutuwang sabi niya.

Nararamdaman ko din naman na malikot na naman si baby sa tyan ko eh. Pinatong niya yung palad niya sa tyan ko at pinagala gala niya ito sa palibot ng tyan ko.

"Ang galing nasipa na sya, tinignan mo kung nasaan yung kamay ko sinusundan niya" natutuwa pa ding sabi ni Jandy.

"Ah oo, ang galing nga pero i swear sasapakin kita pag di mo pa ko tinigilan tsk ang sakit kaya pag sumisipa siya hmp" inis na sabi ko.

"Sorry sweetheart natutuwa lang naman ako kasi nararamdaman ko si baby sa tyan mo sa tingin mo kanino kaya sya magmamana sayo o sakin?" sabi niya pa.

"Malamang sabi babae di sakin hahaha pero sana yung ugali niya mabait lang" sabi ko naman.

"Ganun? Sabagay sigurado maganda si baby kasi maganda mommy niya eh" nakangiting sabi nito.

"Nang aasar ka na naman, hala yung tubig kumukulo na tsk mag kape na tayo pasaway toh aga aga ako na naman binola mo" napairap lang ako.

Bumangon na ito saka ako hinalikan sa lips at nag asikaso na ng pang agahan namin.

After namin mag breakfast bumaba na sya para maligo.

Ako naman niligpit yung mga gamit namin. Ilang oras lang nagbibihis na sya.

"Nga pala sweetheart, magluto ka ng pansit ah, eto oh" saka ako inabutan ng 500.

"Ahm, anu di kasi ako marunong magluto" nahihiyang sabi ko.

"Sus kaya mo yan ikaw pa alis na ako wag ka na gumagala ah, hintayin mo ko maya ah" sabi niya pa.

"Oo na" sagot ko lang.

"Sige alis na ako" sabi niya at saka niya ako pinatayo at hinalikan sa labi ko.

Kaya lang nakakabanas parang ayaw na niya ko tigilan sa paghalik.

Kaya tinulak ko sya.

"Naman toh oh ang sungit mo talagang buntis ka" natatawang sabi niya sakin.

"Paano umiiral na naman kamanyakan mo lumayas ka na nga" inis na sabi ko.

Tumawa lang ito saka ko muling binigyan ng halik at pagkatapos kumindat pa sakin. Ano ba feeling niya kinikilig ako???

Napailing na lang ako ng umalis na sya saka ko huminga ng malalim. Kasi nararamdaman ki ung bilis ng puso ko. At napangiti na lang ako.

Ang saya ko talaga napaka bait na nga niya sobrang napaka pasaway at super sweet niya pa.

"Uy buntis, umalis na si panget?"

Napatingin ako sa may pinto. Andito na pala si Ate Tine.

"Oo eh, samahan mo ko te, bibili ako pang pansit eh marunong ka ba mag pansit?" tanong ko.

"Oo, tara sige sandali magbibihis lang ako" sabi niya.

Kaso naman ayaw ko ng pansit ngayon eh, parang gusto ko sopas.

Naglalakad na kami sa palengke at iniisip ko mag sopas na lang.

"Ate Tine, sopas na lang pala mas gusto ko yun eh" sabi ko pa.

"Ikaw bahala" sabi niya.

Kaya namili ako ng pang sopas at pang ulam naming dalawa ni Jandy.

Pagkatapos namin mamili bumalik na kami sa bahay.

"Ano ba meron at may pansit? Este sopas?" tanong ni Ate Tine sakin.

"Ahm, birthday ko po" sagot ko pagkatapos hinanda ko na yung iluluto ko munang ulam habang nag sasaing pa lang ako.

"Happy birthday pala" sabi ni ate Tine.

"Thanks po" naka ngiting sabi ko.

"Ang sweet naman ni panget buti ka pa nga eh,naaalala ka ng asawa mo" sabi niya pa.

"Bakit po?" takang tanong ko.

"Ay wala hahaha o anu ba iluluto mong ulam?" tanong ni Ate Tine sakin.

"Mag adobo po ko eh" sagot ko.

Pagkatapos ko magluto ng ilang oras nilagay ko na sa baunan yung pagkain ni Jandy. At saka ako nag ayos ng kwarto namin pati yung pagkain tinago ko muna dami kasing mababait sa kwarto na ito.

At saka namin hinatid kay Jandy yung pagkain niya.

"Asan si panget?" tanong agad ni Ate Tine.

Ngumiti lang sakin mga kasamahan niya.

"Oi, panget daw andito na yung asawa mong manika" sigaw nung isang lalaki.

Anu daw?? Asawang ano?? Manika??? Mga loko pala mga ito eh. Maya maya pa nakita ko na si Jandy.

"Ayan na baon mo" sabi ko saka ko inabot yung baon niya.

"Ah, salamat ano yung niluto mo?" tanong niya.

"Adobo yan" sagot ko.

"Eh yung pansit?" tanong niya.

"Mag sopas na lang ako di ako marunong magpansit eh" sabi ko na lang.

Nagpaalam na ko na aalis tas kiniss niya ko sa lips pero smack lang kasi kahit paano may hiya pa siya.

Napangiti na lang ako saka kami umuwi sa bahay.

############################

Hehehe eto yung bday ko na masaya ko. ;) kahit nag away kami

We're DESTINED!!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon