Papunta na ako ngayon sa room. 30 minutes lang ako nag stay sa clinic kase nakakabagot. Habang naglalakad ako sa hallway may nakita akong babaeng medyo matangkad. She looks soooo familiar. Pero? Sino yon? Sinundan ko ang babae.
Oh right, papunta siya sa Guidance Office. Hindi nya ako napapansin na papunta sakanya dahil naka earphones siya. Hahawakan ko na sana siya ng biglang may humawak sa kamay ko.
"B-Bessy!"- si Rose lang pala. Tinignan ko siya pero mukha siyang kinakabahan. Why?
"Ano yon Rose?"- I asked.
"Ahm... T-Tara na late na tayo sa next class."- yaya niya. Bakit ang weird niya ngayon? Bakiiiit?
Can someone tell me what's happening to her?
**
"As I've said earlier class, you will have a quiz but— with a partner."- announce ng teacher namen.
Waeyo? With partner? Pft, corny.
"I will choose who will be your partner for this quiz. And before anything, this quiz is 30% of your grade so... I hope magkakasundo kayo."
"First Pair: Haeron and Mina
Second Pair: Yeol and Rose
Third Pair: Seb and Caine
And—"Please, wag sana ang iniisip ko.
"Fourth Pair: Skeet and Skyler"
Oh God, sabi ko nga (T_T)
Nag announce na din sila sa mga iba pang pairs.
"Ang gagawin nyo ay....... Find the missing key... But, hindi dito kundi papayagan ko kayong lumabas ng Academy. Ang sino mang unang makakuha ng susi ay... MAY REGALONG KAPALIT GALING SA PRINCIPAL."
Nang marinig ko iyon ay nangilabot ako. Pero why? Hahanapin lang naman nameng susi.
"Wear this!"- hagis ng teacher namen buti nasalo ko.
Wth? HANDCUFFS?!
Ano kame makukulong?
"Now, isuot niyo yan sa magkabilang kamay niyo. Ang susi ng handcuffs na yan ay nandoon sa lugar kung saan namen itinago ang susi. That key is also the key to unlock your handcuffs. At ang mga relo na suot niyo? Just push that botton and then alam na namen kung sino ang nakakuha. Maliwanag ba?"- explain niya samen.
"I don't get it, Miss. Saan namen mahahanap ang susi?"- I asked.
Nagtanguan ang mga kaklasi namen.
"That is not my problem anymore. You're the one who will find where is the hidden key. Now, I'll give you this day until tomorrow. You cannot enter this academy unless you're not finish."
Napaisip ako. Paano kung may tumakas sa amin? Maraming gustong makalabas din sa Academy na to.
"If you're thinking that may tatakas sa Academy na to then you're wrong. Hindi naman sila papasok sa school na to kung aalis din sila diba? Now Go, Your time starts....... "
Nagtinginan muna kame ni Skeet.
"NOW!"-agad kameng tumakbo ni Skeet at buti nalang may sasakyan siya.
Now, can someone tell me how the fck can Skeet drive habang nakatali ang kamay namen? Ugh!
"Bakit kase ikaw pa ang partner ko."- bulong niya.
Aba, as if naman na gusto ko din siyang ka partner.
"Duh, ako na naman ba ang gagalaw lang?"- pagpaparinig ko. Medyo nainis siya sa sinabi ko.
Gosh Skyler bakit kase ang laki ng bunganga mo?! I forgot to thank him dahil sa pagtulong niya kanina.
Nananahimik siya.
"Look Skeet, I'm sorry."- mahinhin kong sabi.
Tinignan niya ako.
Hinawakan niya ang kamay ko. Ohemji kinikilig ako. Psh Skyler focus.
In- intertwined niya ang kamay niya sa akin.
"Now, tell me. Sa tingin mo? Saan natin mahahanap ang susi na yon?"- He asked. Nag isip ako.
"Where will it be? Kung hindi lang naman sa Academy natin? Magpapakalayo pa ba tayo?"- I said then I smirk.
"Good, That's my girl."- He said then tightened his hold in my hand.
That's right. Hindi kame tanga para hindi malaman na nasa school lang ang susi. Gosh, we're not that stupid. Malamang sa malamang ay doon lang nila iyon itatago. Bakit? Yon ang pinagtataka namen ni Skeet. Ano ang regalong kapalit ng susing iyon?
BINABASA MO ANG
Ohr Academy: School of Gangsters; Mission In Life;
ActionOhr Academy Is a school where adventures begin!