Chapter 21

495 12 0
                                    

Skyler

"Zhico?"

Gulat kong sabi. Bakit siya nandito? Ewan ko ba, pag andiyan siya parang kinakabahan ako na natatakot. Pero I'm not that type of girl. Ngayon lang, ngayon lang 'to.

"You know me?" tanong niya sakin. Nakasandal siya sa puno at naka poker face pa din.

"O-Ofcourse, nabanggit ka ni Kelvin right?" I asked. Jeez, bakit ba ako nauutal?

"It's Kevin, stupid." ayan na naman siya. Nakakainis ah, edi Kevin kase.

"Whatever." wika ko at inirapan siya. Pinagpatuloy ko ang dapat kong gawin kaya kinuha ko ang book ko at binasa ang lovestory na binabasa ko.

"Get out, this is my place." wika niya. Wow, binili nya 'to?

"You're place? Huh, walang sayo Zhico. Nagpapahinga lang ako dito kaya please... please pagbigyan moko. Na s'stress na nga ako sa mga pabebe doon eh." pag eexplain ko sakanya. Tinignan niya ako at wala siyang sinabi.

And I take that as a Yes.

Nagbabasa lang ako ng libro dito ng bigla akong makaamoy ng yosi. Eww, yosi?

"Hey, throw that." wika ko at tinakpan ang ilong ko. 2nd hand smoke duh.

"This place is not yours so I have freedom to smoke." wika niya at in hits pa ang yosi.

"But you're polluting the area." wika ko at inirapan siya.

"Don't act like you're not smoking." wika niya. Ano? Ako? Nagyoyosi?

"Excuse me Zhico, I'm not a smoker." wika ko at pinanliitan siya ng mata.

"Don't play innocent, idiot." wika niya. Ibinagsak ko ang libro na hawak ko at tumayo.

"You don't know me well Zhico. So don't you dare call me idiot because you are describing yourself!" wika ko at kinuha ang mga gamit ko at iniwan siya don. Grabe, first meet namin 'to pero bakit ganon? Feeling close lang para makipag away sakin?

Naglalakad ako papunta sa next class ko which is in Music Room. Nakasalubong ko si Skeet. Wow ha, di man lang ako hinanap.

"San ka galing?" bungad niya. De joke hinahanap pala ako ni Skeet Hahaha.

"Diyan lang." wika ko at naglakad na.

"Oh nga pala sorry. The principal talked to me earlier, di ako nakapag paalam tuloy sayo." wika niya sakin. Ah kaya pala.

"Its okay, tara na sa next class." wika ko kaya tumango lang siya at parang ginagabayan ako sa paglakad. Eto na naman ang puso ko, tumatalon na naman haaay.

**

"Fa Fa Re Mi." panimula samin ng prof namin. What's the meaning of that? Wait— isn't that from Do Re Mi?

"You're right Ms. Choi." wika niya na ikinagulat ko. Wait what? Nabasa niya ba ang iniisip ko?

"I can see from your face that you know the answer." wika niya kaya nginitian ko nalang.

"Now class, I will teach you on how will you kill your enemy by this." wika niya. Wait, I can't understand.

"Ituturo niya sa atin kung paano pumatay through this. It's a tricky one, right?" wika ni Skeet. Tinanguan ko lang siya. Nasa state of shock pa din ako. Wow, Cypher University.

"Do Ti La So." nagsimula nang magsalita ang ang Prof namin kaya nanahimik kami at nakikinig lang ng biglang may pumasok. Its— Zhico and Kevin. Don't tell me na kaklasi namin sila?

Tinignan ako ni Skeet at inirapan. Wait— anong ginawa ko?

"You're late again Mr. Zhico Sanchez and Mr. Alonzo." wika ng prof namin sakanila. Umupo nalang sila para wala nang sabi sabi.

"Back to our topic. Do Ti La So, can someone guess what's the meaning of this notes?" tanong ng prof namin. Wala ni isa samin ang nagtaas ng kamay.

"So I guess, you don't know this."

"Do Ti La So. It's a happy song. A happy song or should I say a celebration song. You are celebrating because you have killed your enemy." paliwanag niya. Wow, so cool. Grabe, idinadaan pala sa notes ang mga 'to?

"Do means happiness, Ti means obligation, La means achievement, and So means success." paliwanag niya. Wow, grabe. I'm so speechless. Ganoon pala no? Grabe, sana ganito din magturo sa Ohr Acad hay.

"So that's its class. Go to your next class." wika niya. Wait ano daw? yun lang? Bakit ang bilis? Bakit ganun lang yung lesson?

"Ganyan talaga ang mga prof magturo dito. It's so suspense. In this case, we students need to know more informations about the lesson. It's like an advance reading." wika ni Skeet habang nagliligpit ng gamit.

"So, parang teaser lang ang mga yon?" tanong ko sakanya.

"More like introductions. Ganito talaga dito. They will test our minds if we can solve this kinds of lessons." wika niya at isinuot na ang bag niya.

"Saan ang next class?" tanong ko. Grabe, mukhang ma e enjoy ko ang pags'stay dito ah.

"Sa dorm." maikling sambit niya kaya tumango nalang ako at sumunod sa kanya. So it means wala ng classes. Cool.

Ohr Academy: School of Gangsters; Mission In Life;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon