(Caleb's Point of view)
One year ago nang magdecide si kuya Seb na maging independent at tumira sa isang dormitory. Medyo nalungkot ako noon kasi super close kami ni kuya na halos lahat ng secrets ng isa't isa ay alam na namin.
Ngayong magfi-first year college ako, wala naman akong balak na tumira sa dorm kasi nasanay na ko dito sa bahay. At ayaw ko namang iwan si Mom at Dad kaya mas pinili kong magstay dito sa bahay namin.
Hindi ko man laging nakakasama sila Mom at Dad dahil lagi silang busy sa pagmamanage ng business namin, ay naiintidihan ko naman na para sa future din naming magkapatid yung ginagawa nilang effort.
Ilang linggo na lang at magpapasukan na pero wala pa rin akong concrete choice kung ano ba talaga yung kukuhain kong course.
Tinawagan ko sila Mom at Dad para matulungan nila ako kung anong course ang dapat kong i-enroll.
(Voice call)
Caleb: Mom kumusta kayo ni Dad?
Mom: Hey Caleb ok lang kami ng daddy mo, ikaw kumusta ka na? Malapit na ang enrollment, nakapili ka na ba ng gusto mong course?
Caleb:Mom, yun nga yung reason kung bakit ako napatawag sa inyo. Wala pa talaga akong napipiling course.
Mom: Anak ikaw bahala kung anong course ang gusto mo. Gusto mo bang maging accountant gaya ng kuya mo?
Caleb: Hmm I think enough na yung may isa tayong accountant sa family natin. Ikaw Mom, ano sa tingin mo yung dapat kung kuhaing course?
Mom: Oh sige, try mong iconsider yung Electronics Engineering, Software Engineering at Electrical Engineering. Yan kasi yung top 3 courses na in demand around the world anak.
Caleb: Wow puro engineering, sige Mom thank you sa advice.
Mom: Kahit ano naman piliin mo ay full support lang kami ng daddy mo sayo ok? Sige na anak, later na lang ulit. Itext mo pala si kuya mo na umuwi para naman magbonding kayo ok?
Caleb: Opo mommy, ingat ka po dyan, I love you.
Mom: Love you too sweetheart.
(Voice call ended)
Ang sarap talaga sa feeling na makausap mo yung parents mo, miss na miss ko na sila kahit na ilang linggo pa lang sila nagbakasyon.
Sinasama kasi ako nila Mom at Dad sa work/bakasyon pero tinanggihan ko sila. Mas gusto ko kasing magstay sa bahay at maglaro ng computer games kaysa sa gumala at magpunta sa kung saan saan.
(After 2 weeks )
Pasukan na naman, at enrolled na ko sa school kung saan nag-aaral si kuya Seb, Princeton University. I really hope na itong pinili kong course ay interesting kung hindi mag-aamok ako hahahha.
First day of school ay puro na lang introduction, as usual magpapakilala sa harap ng klase at paulit ulit na proseso sa iba't ibang subject.
"Ahmm class I am Engr. Gonzalez and I will be your professor in this subject. And ayoko ng magpaligoy ligoy pa, mahigpit ako sa attendance at ayaw ko lahat ay yong mga taong cheater, understood?" medyo nairita ako sa salitang cheater.
Nagpakilala na ako sa harap, at kita kong may mga classmates akong babae at pati na rin lalaki na nakatitig ng husto sa akin.
Hindi naman sa pagmamayabang, good-looking kasi ako, siyempre kanino pa ba ako magmamana. Nagpapasalamat ako kanila Mom at Dad sa pinamana nilang genes sa akin.
Anyway, after kong magpakilala ay may nakita akong creature na binaon ko na sa limot, si Jake Sy.
Classmate ko yung ex ko, right. I consider myself as a bisexual kasi I can do both. I'm attracted to both men and women. Natuklasan ko na lang na bisexual ako after ng break-up namin ng first girlfriend ko si Cassidy.
BINABASA MO ANG
The Hopeless Romantic Idiot
General FictionLove, Drama, Bully, Secrets, Sex..... I'm Alex Monterozo, your typical guy, ahmm to be more specific, gay guy. Naghahanap ng love sa mundong punong puno ng kasinungalingan at pagpapanggap. Dapat ko bang hanapin ang love or hintayin na lang? Wha...