Ika- Tatlongput-Pito na Giling ***A Week with Him Day 3 ***

1.5K 28 5
                                    


Cavanata 37




"What the hell have you done?!" dumadadundong sa buong kabahayan ang boses niya, agada naman akong panatayo sa gulat sa kanya.

Mabilis siyang lumapit sa akin at hinatak ako sa braso.

"A-aray, teka lang..." napapikit ako nang mariin sa diin nang pagkakahawak niya ni hindi ko nga maintindihan kung bakit siya nagagalit.


"Bitawan mo nga ako!" malakas akong pumiksi para makawala sa kanya, mabilis kong hinilot ang braso kong nasaktan.

"Tanga ka ba ha?!" nalalabasan ang mga ugat niya sa leeg na sigaw niya.

"Bakit naman ba ha? Inaano ba kita, sabi mo maglaba ako! Ano ba ginagawa ko? Naglalaba naman ako ah." Lumunok ako ng mariin para pigilan ang luha ko, hindi ko naman kasi maintindihan bakit siya nagagalit ginawa ko naman ang gusto niya sabi niya maglaba! Naglaba naman ako tapos ngayon darating siyang galit na galit.


"Oo! Pero hindi ko sinabing dito ka sa swimming pool maglaba!" napakunot nuo ako, ang gulo naman kasi talaga ng lalaking ito.

"Anong swimming pool? Di ba imbakan ng tubig ito at batis iyon?" itinuro ang maymaliit na kumkupaln ng mga bato habang may bumubukal na tubog papunta sa malaking imbakan kung saan ako naglalaba.

Marahas niyang inihilamos ang kanyang kamay sa mukha. "That's not a water pond! It is a swimming pool where human or people can swim." Inis na inis sa sabi niya sa akin pero hilbis na oo-han ko siya sinimangutan ko lang siya.



"Tagalugin mo!" naiinis kong sagot sa kanya, parang sirangg plaka naman kasi paulit-ulit kami sa Tagalog versus English na ito.

"Damn! I hate repeating myself woman! At iyon ay hindi batis! its manmade stone, my God! Na stress ako sayo!" pulang pula ang mukha niya habang nakatingin sa akin na parang hindi makapaniwala.


"Malay ko ba kasi? Sa lugar namen sa batis naglalaba dapat kasi bago ka umalis tinuro mo na sa akin kung nasaan ang batis edi sana hindi ka na stress, saka isa pa ano naman mali kung dito ako naglaba? Sobra sobra pang tubig na ito oh," saka ko siya nginusuan, kung na stress na siya sa akin ako din naman na stress na ng husto sa kanya pakiramdam ko nga nalagas na lahat ng buhok ko sa ibaba dahil sa kanya.


Bumuga ito ng hangin na akala mo ba eh pasan niya ang mundo saka muling ibinalik ang tingin sa akin habang nakapamewang.


"Halika dito!" malakas siyang hinataka nito pabalik sa likod bahay kung saan niya nakuha ang mga timba at palanggana.
Tumigil sila sa isang malaking puting kahon saka siya nito binitawan ng padarang.


"Aray naman! Makahatak wagas, maka bitaw wagas, lalaki ka nga para lang pag may gusto kayong babae makaligaw wagas tapos sa huli kung maka bitaw wagas din." Naiinis na inirapan ko ito.


"What are you talking woman?!"


"Wala tanong mo sa lelang mong panot." Pabalang kong sagot, siya naman ay muling tumingala saka nagsalita ng pabulong humihingi ata sa mga anito ng karagdang pasensya.



"Fine! Whatever" nagtaas ito ng mga kamay sa hangin na para namang sumusuko. "Dito" itinuro nito ang malaking kahon na kulay puti. "Dito ka dapat naglalaba" sabi nito saka binuksan ang parang bintana.

 "Dito ka dapat naglalaba" sabi nito saka binuksan ang parang bintana

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
Ang Reyna ng BiKaKa ay si CORINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon