Soft spots

3.2K 89 0
                                    

Hindi na napansin ni Ithan na titig na titig pala siya kay Denise habang inaayos nito ang gamit sa cabinet sa guest room na ipinagamit niya.

"Hmm,  kuya T-Ithan. . Kuya Ithan? " napakurap pa siya ng marinig ang tawag nito sa ikalawang beses.

"Bakit may kailangan ka? "Ngumiti siya kay Denise,  hindi niya alam pero pakiramdam niya ay nagpapacute siya sa babae dahil sa ikinikilos niya.

"Gusto ko sanang magtrabaho,  natapos naman po ako sa Italy. "Inaayos pa rin nito sa ibabaw ng kama nito ang mga damit .

Bigla naman ay naging interesado siya sa naging buhay ng kinakapatid niya kaya, naglakad siya papunta sa couch na nandoon .

"I can give you a position in the company,  ano bang tinake mo sa college? "

"Agriculture HR, mabait kasi ang mga kumupkop sakin noon at pinag-aral nila ako. "

"Why they its hard to search you? Saka hindi ba tinanong ng mga nakakuha sayo kung sino ang mga magulang mo? " Napansin niyang napatigil ito pero muling nilabas ang mga gamit sa bag nito.

"They asking me a question,  but I don't understand them. Kaya naman tumagal pa ko sa kanila. "

"Tumagal? " Lumingon si Denise sa kanya saka ngumiti.

"Pagkatapos kasi ng ilang araw ibinigay nila ako sa orphange sa Italy,kaya nga malaki ang pasasalamat ko sa mga madre sa Italy,  pinag-aral kasi nila ako. " Natigilan siya sa narinig,  nakaramdam siya ng kakaibang kurot sa puso niya, bigla ay nakinikinita niya sa isipan si Denise, kung pano ito umiiyak habang hinahanap sila at tanging mga madre ang ang kasama.

"Kuya? " Napatitig siya sa kaharap, but he can't see that little girl,  dahil isang magandang babae ang naangiti sa kanya,  na para bang sinasabi na, ok lang ito, na para bang hindi ito nawalay sa kanila.

"How could you still smile like that? " Tinitigan siya nito.

"Bakit ikaw kuya Ithan, why you still waiting even now? "

Natigilan naman siya sa sinabi nito,saka biglang napaisip. Totoo ba ang naririnig niya ? His little girl was now like a mature woman to ask that kind of question.

She was totaly change,  but why my feeling didn't change.
---
He looks at her,  there eyes meet, tanging paghinga lang niya ang naririnig niya pati ang mabilis na kabog ng puso niya.  He was mermized in her deeply blue eyes, para bang mas inaakit siya ng mga mata nito,  napababa naman ang mata niya sa mga labi nito. Napalunok siya ng sunud-sunod ,nakaramdam siya ng kakaibang init sa pagtitig lang ng mga labi nito .

"Kuya Ithan? " at nang marinig niya na tinawag nito ang pangalan niya ay para siyang nadaig ng isang damdamin. Using his one hand, hinawakan niya ito sa batok saka sinalubong ang mga labi nito,  he kissing her like its no more tomorrow.

"Denise.. Denisee.. "

Ha!  Napabalikwas siya ng bangon,napakunot noo siya. Saka mahina na napamura sa isipan, alam niyang mali ang panaginip niya pero bakit parang apektadong apektado siya sa panaginip.

I'm out of my mind .

Napabangon siya ,saka napatingin sa wall clock niya,  its already 3 am in the morning. Nakaramdam siya ng uhaw kaya naman nagdesisyon siyang bumababa muna para makainom ng tubig.

Nasa hagdan pa lang siya ay kita niya na bukas ang ilaw sa kusina nila kaya naman pagpasok niya inakala niyang may tao doon.

"Manag Flor? Manong Gilbert?" Walang sumagot sa kanya, nagkibit balikat na lang siya saka nagtungo sa ref para kumuha ng tubig, habang umiinom ay napatingin naman siya sa bintana kung saan tanaw ang likod bahay nila.

Napatitig siya sa bandang pool side ,may tao doon. Pinakatitigan niya ang pigura ng tao,  napasinghap siya ng makilala ito.

Denise?

Nagdadalawang-isip man kung pupuntahan niya ito o hindi, may kung ano namang nagtulak sa kanya para lumabas at puntahan ito. Malapit na siya dito ng mapansin na may kausap pala ito sa cellphone, kaya naman tumalikod na siya para hindi na abalahin si Denise pero napahinto siya ng banggitin nito ang pangalan ng kausap.

"I'm sorry Vincent, but my family needs me here. " Napakunot noo siya,  wala man sa intensyon niya ang pakinggan ang pinag-uusapan ng mga ito,  ay nakaramdam naman siya ng pagngitngit ng kalooban,  sinong lalaki ang kausap nito?! Sino si Vincent?!

Kaya naman huminto lang siya sa parteng madilim pero sapat para marinig ang sinasabi ni Denise.

"No!  Ofcourse,  I love you.. "Nakaramdam siya ng kirot kasabay ng inis,  sino ba ang kausap nito?! Bakit hindi sinabi nito na may bf pala ito?! At mukhang nagtatalo ang dalawa, dahil base sa boses ni Denise ay parang papaiyak ito.

"What are talking about?!  Ofcourse, you are the father of this!  No.  .Vincent, you can't do this to me!  Please try to understand my situation.. " Ganon na lang ang pagkabigla niya,  tama ba ang narinig niya?!  Buntis si Denise,  at ang Vincent na iyon ang ama?! 

Damn!  She's pregnant!

"Vincent, no don't break up with me,  what?!  You can do this-- Hello!  Vincent?! Vincent?! " Napamura siya ng paulit-ulit sa utak, lalo na ng makita ang biglang pag-iyak ni Denise saka ito napaupo at humagulgol ng imbit.

Kasabay ng paghagulgol nito, ay ang parang kakaibang sakit na nararamdaman ni Ithan. The pain was undeniable, para bang pinupunit noon ang puso niya,  because his little girl was pregnant,  but the most painful reason ,that it was Denise got in love with someone else.

Damn that useless man! 

My Little Girl .Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon