Girl

3.2K 93 3
                                    

Inayos ng mabilis ni Ithan ang mga gamit niya ng magdismiss na ng klase ang guro nila.

Ilang araw matapos niyang umuwi ay inayos na ng manang Flor niya ang pagtratransfer niya sa dati niyang school.

"Bro,sama ka may party sa bahay nila Jamil." Tinapos niya muna ang ginawa bago lumingon dito.

"Hindi pede Karl,may pupuntahan ako." Lalagpasan niya sana ito pero hinarangan siya nito.

"Teka nga, may girlfriend ka na ba bro? " Hindi siya kumibo, saka niya naiisip ang kinakapatid, ito kasi ang pupuntahan niya ,susunduin niya ito sa bagong school nito.

"Hala,ngumiti ka bro? Totoo nga may girlfriend ka na?"

"Wala,sige na, mauna na ko." Napapailing siya, ni hindi niya nga napansin na nakangiti na pala siya.

Nilagpasan na niya ang kaibigan, paglabas ng school niya agad niyang nakita si Mang Gilbert, sinabi niya ang destinasyon nila.

Hindi na niya napansin ang motorsiklong sumusunod sa kanila, dahil hindi naman kalayuan ang school ng kinakapatid ay ilang minuto lang ay nasa harapan na sila ng gate.

"Kuya Tantan!" Napangiti siya ng makita ang kinakapatid kaya naman lumuhod siya at sinalubong ito ng yakap.

"Kamusta ang unang araw mo?" Tanong niya, binuhat niya ito saka naman ikinawit ni Denise ang dalawang kamay sa braso niya.

"Mabait po ang teacher namin, madami na rin po akong friends, pinaglaro na po ako saka takbuhan po kami.." Tuloy-tuloy lang ito sa pagkukuwento samantalang si Ithan ay nakangiti habang pinakikinggan si Denise.

"Whoow! Bro, sino yan ? " Sabay pa silang napalingon ni Denise .

"Karl? Anong ginagawa mo dito?" Binababa niya si Denise pero hinawakan niya ito sa kamay , nakatingala lang sa kanila ang bata.

"akala ko kasi may girlfriend ka na yun pala, kid at hindi chicks ang sinundo mo." Nakangising sagot nito, bumaling ito kay Denise, at kagaya niya noong una ay halatang nagulat ito .

"Whoow, totoo ba yan? Blue ang mata mo?" Lumapit pa ito sa bata at halata ang pagkamangha, napakunot noo siya ng itapat nito ang mukha sa mukha ni Denise.

"Oo, totoo yan, wag mo ngang takutin si Denise." Pasimple niyang hinatak si Denise kay Karl.

Tumayo naman ng tuwid si Karl saka biglang ngumisi ng kakaiba.

"Possesive." Napakunot noo siya sa sinabi ng kaibigan pero hindi niya na pinansin iyon,binalingan niya si Denise saka ito nginitian.

"Siya ang kaklase ko, siya si kuya Karl mo." Ngumiti naman si Denise saka bumaling kay Karl na nakangisi pa rin.

"Hello kuya Karl."

"Hello ,cutey , alam mo bang ang ganda ng mata mo?" Dumukwang na naman ito at ngumiti kay Denise.

"Salamat po!" Bibong sagot ng bata, natawa naman si Karl saka ginulo ang buhok ni Denise na nagpahagikhik naman. Hindi niya napigilan ang isang kamay at inalis ng pasimple ang kamay ng kaibigan na sa ulunan ni Denise.

"Sige na bro, baka hanapin na kami ni ninang." Ngumisi si Karl, hindi niya alam kung nandya ba ito o talagang nagustuhan lang nito ang kinakapatid niyang si Denise, dahil hinalikan pa nito sa pisngi si Denise.

"Tigilan mo nga yan Karl,leave the kid alone." Hindi na niya napansin na matalim na pala ang tingin niya sa kaibigan na mas kinangisi naman nito, kinuha niya ang panyo saka niya hinarap si Denise, pinunasan niya ang pisngi nito.

"Kuya tantan ,ano po ang ibig sabihin ng girlfriend?" Natigilan naman siya sa ginagawa, saka muling bumaling sa kaibigan na biglang natawa .

"Bakit po siya natawa ? Nakakatawa po ba ang girlfriend?" Narinig naman niya muli ang pagtawa ni Karl kaya ibinato niya dito ang panyo na sinalo lang ito at saka ngumisi muli sa kanya.

"Tigil-tigilan mo nga ang kalokohan mo lalo na kapagkaharap mo si Denise, ano-anong tuloy naririnig sayo baka mamaya akala pa nito tama ang itinuturo mo."

"Come on Ithan, nagpapaka Good kuya ka na ba?o baka iba na yan? " Lalong nangunot ang noo niya ,hindi naman niya makuha ang sinasabi ng kaibigan kaya binalingan na lang niya si Denise.

"Wala yun, bata ka pa. Hindi mo pa alam iyon." Maglalakad na sana sila ng tawagin ni Karl si Denise kaya binalingan ito ng bata saka sumenyas na lumapit. Inalis ni Denise ang pagkakahawak sa kanya saka lumapit kay Karl, tinignan niya ng masama ang kaibigan, baka kasi kalokohan na naman ang ituturo nito kay Denise.

Napakunot-noo siya ng sinenyasan pa ni Karl si Denise na lumapit, saka ito bumulong sa bata, tinitignan naman niya ang expression ng mukh ni Denise, sa simula ay mukhang nakikinig talaga ito hanggang sa biglang ngumiti ito.

"Ano matagal pa ba yan? Karl, tigilan mo si Denise." Maglalakad na siya papalapit ng maghigh five ang dalawa saka tumakbo papalapit sa kanya.

Niyoko niya si Denise saka hinawakan ang kamay nito.

"Anong sabi sayo ng ugo- ni kuya Karl mo?"

"Sabi niya po ang ibig sabihin daw po ng girlfriend ,yung girl na inaalagaan at pinoprotektahan ng mga boys saka yung love daw po ng mga boys ang girls.Tama po ba yun kuya tantan?" Napatingin siya kay Karl at binulungan niya ito ng 'yari ka sakin' pero ngumisi lang ang kaibigan saka kumaway papaalis.

"Wag mo munang isipin yon, basta bata ka pa kalimutan mo muna yun." Tumayo siya ng tuwid saka kinuha ang bag pack ni Denise. Hinawakan niya ang kamay nito, saka sinundan na nila ang gawi kung saan nakapark ang kotse, pero napahinto siya ng magsalita muli ang kinakapatid niya.

"Pinoprotect at inaalagaan mo po ako kuya tantan, so girlfriend mo po ako. " Napayuko siya sa kinakapatid ganun na lang ang kabog ng dibdib niya ng makita ang ngiti nito pati ang asul na mata.

girlfriend? 8 years old girl ?

Napapailing siya, bakit naman niya maiisipan na pumatol sa batang doble ang idad niya, saka bakit niya naman iintertaining ang idea na iyon.

Ano bang iniisip ko ? Na ang 16 years old pede sa 8 years old? I'm out of my mind. Tssk, loko kasing Karl yun ano-anong kalokohan ang sinasabi sa bata.

My Little Girl .Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon