Ending

4.6K 96 4
                                    

Pagkakita niya sa ama ay napayakap siya dito, nakita niya ang anak habang buhat nito ng mama Don niya. Napansin nito marahil na kaylangan nilang mag-usap ng ama kaya umalis ito kasama ang anak niya .

"D-dad.. " Naramdaman niya ang mahinang pagpalo-palo nito sa likod niya.

"You just made the right decision son, you just want her to be happy, everything will be fine ." Hindi siya kumibo pero sapat na ang narinig para bumagsak ang mga luha na kanina pa pinipigil,he maybe look like a gay,but who cares? He wanted to release his pain.

"D-dad, why I hurt like this? Why I feel this pain?" Kahit walang ingay ang pag-iyak niya alam niyang naramdaman ng ama ang mga luha niya. Lumayo siya dito saka pinunasan iyon, saka niya binalingan ang ama ,his father tap his shoulder.

"Hindi mo maiiwasang masaktan pero tandaan mo, we have choice kung sasaya ba tayo para sa kaligayahan ng iba, at kaylangan mong igalang ang desisyon ng asawa mo." Tumango siya sa ama pero tumingala siya, hindi niya kaya iyon pero kung talagang hindi siya ang pipiliin ni Denise,then kaylangan niyang respituhin iyon.

"I will dad.. I try.. "

"You can because you already a build man now." Napatingin siya sa ama,ngumiti ito sa kanya.

"Thank you dad.."

"Go to your son Ithan, nasa kuwarto mo sila.." Mabilis na tumungo siya sa dating kuwarto at nandoon nga ang anak niya.

"Inigo,nandito na ang papa mo. ." Kinuha niya ang anak saka tinitigan ito, kung pwede nga lang niyang yakapin ito ng mahigpit ay ginawa niya para maramdaman nito kung gano niya kamahal ang anak, lumabas na ang mama Don niya .

"Hey,little boy, kamusta ka na? Namiss mo ba ang papa? " Nakadilat ang baby habang nakatitig sa kanya para naman may isang maiinit na kamay na humawak sa puso niya ng makita ang ngiti ng anak. Pakiramdam niya ay na - istracktruck siya sa ngiti nito, that was the first time na ngumiti ito sa makalipas na tatlong linggo na inaalagaan niya ang anak.

Naramdaman niya ang paglandas muli ng luha niya, saka niya hinawakan ang maliit na kamay nito, the baby grap his one finger bago pa niya mahawakan ang kamay nito.

"I-i love you Inigo, I still want you to be my son, sana ako din gusto mong maging ama. " Patuloy lang ang pagtulo ng luha niya. Ngayon pa lang gusto niya ng magbreak down dahil sa sakit na nararamdaman, why everything happen so fast? Akala niya maayos na ang lahat, para siyang nilipad pataas pero bumagsak ng pabulusok pababa, he was crashed in pieces.

Para naman naramdaman iyon ng anak niya dahil bigla itong umiyak,pinaghele niya ito saka hinalikan ang pisngi.

"Shh, stop crying little boy, papa is here.. " Inabot niya ang boteyo saka ang gatas saka gamit ang isang kamay ay pinagtimpla niya ito, tumahimik naman si Inigo ng mailapat na niya ang gatas sa sanggol pero hindi naman si Ithan ay patuloy pa rin ang pagluluksa niya ng tahimik .

Nakatulog na si Inigo, nilaro-laro niya ang maliit na kamay nito ng hintuturo niya. Humiga siya saka ipinosisyon si Inigo sa dibdib niya, kahit sa huling sandali lang gusto niyang maramdaman ang anak, patuloy lang ang pagdaloy ng mga luha niya habang hinihinamas niya ang maliit na likod ng anak, saka niya hinalikan ang bunbunan nito.

"Sana ako na lang, sana saakin na lang kayo ng mama mo, I love you both, I love you and I love your mom.. " He whisper to his son, saka niya ipinikit ang mga mata, saka inimagine ang dati, kung saan magkakatabi silang tatlo ,they look like a family.

Hindi na niya napansin nakaiglip na siya habang nasa ibabaw ng dibdib niya ang natutulog na ring si Inigo.

Nagising siya ng maramdaman na may mga kamay na pumalupot sa bewang niya. Nanigas siya, kahit hindi pa nililingon ang katabi alam niya na si Denise iyon, nasa ibabaw pa rin niya ang mahimbing na natutulog na anak.

My Little Girl .Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon