Bow

2.8K 77 1
                                    

All the past came back to his mind,  kung pano una niyang naramdaman ang 'alien' feeling sa isang bata, kung pano niya ito palaging sinisinghalan pero nakangiti pa rin, and sometimes the one that he made cry because of his tempered but in the end the young boy and the little girl become friends.

From being a bad boy ,to become a brother , and  now to be a husband and a father. Tama nga siguro ang dad niya,  everything happened for a reason, and God can only knew what is best for them.

There I was, an empty pieces of a shell
Just mindin' my own world
Without even knowin'
What love and life were all about..

Kasabay ng pagtunog ng napili nilang wedding songs ay automatiko na naglingunan ang mga bisita, para naman napigil ni Ithan ang paghinga ng makita na nakatayo sa harapan ng pinto ng church, ang babaeng noon ay nagturo sa kanya kung pano magpahalaga at pag-ingatan ang mga tao sa paligid niya, the little girl that now was a fully woman ,ang babaeng hindi niya inakalang mamahalin niya ng labis.

Then you came
And brought me out of my shell
You gave the world to me
And before I knew
There I was so in love with you

Nagsimula na itong humakbang ,hindi naman alam ni Ithan kung ano ba ang mas naririnig niya,  kung ang tugtog o ang pagkabog ng puso niya. 

You gave me a reason for my being
And I love what I'm feelin'
You gave me a meaning to my life
Yes, I've gone beyond existing
And it all began
When I met you

The song was shoots him right in the heart. Yes, when he met Denise ,nagkaroon siya ng dahilan para maging masaya lalo na he was bitter from his father treatments before.

Napatitig siya kay Denise, and when they eyes met, pakiramdam niya ay tumigil ang ikot ng mundo at nang ngumiti si Denise ,he can helps himself to smile brighter in her.

He look intense in the beautiful blue eyes of Denise, naalala niya ang unang pagtatama ng mata nila, kung saan he was mermized for more than seconds dahil sa mga mata ng isang bata. Napapangiti siya ng maalala kung pano niya naalala na para mapagtakpan ang kakaibang pakiramdam ay sinungitan niya ito.

I love the touch of your hair
And when I look in my eyes
I just know, I know
I'm something good

Ilang hakbang na lang ito ng makita niya ang pagtulo ng mga luha nito . Gusto niya rin atang maiyak but he try not to, nakakahiya naman kung makikita siya ng mapapangasawa na umiiyak din.

And I'm sure
My love for you will endure
Your love light up my world
And take all my cares
Away where they can't bother me

Hindi mawala-wala ang ngiti niya ng nasa harapan niya na ito pati ang ninang Don niya.

"Take care of her and your baby Ithan."

"I will mom, I always will. " Ngumiti ito saka binalingan si Denise saka niyakap ito.

"Love your husband Denise. " Nakita naman niya na binalingan siya ni Denise, sandaling huminto ang pagtibok ng puso ni Ithan ng sumagot ito.

"Opo ma, I will. "

Nagtatalon na ang puso ni Ithan ng marinig ang sinabi ni Denise.  Nang maglapat ang mga kamay nila ay hinawakan niya iyon ng mahigpit saka sila sabay na nagtungo sa altar kung saan alam ni Ithan na siyang magpaalala sa kanya ng lahat ng magiging pangako para kay Denise.

You gave me a reason for my being
And I love what I'm feelin'
You gave me a meaning to my life
Yes, I've gone beyond existing
And it all began
When I met you

Nasa harapan na sila ng Pastor at para bang nakalimutan na nga ng tuluyan ni Denise ang problema nito, because Ithan saw in her eyes, na totoo ang ngiti nito sa kanya. Mas dumagdag iyon sa pag-asa niyang maamahalin din siya ni Denise and like he was promised, mamahalin niya ito kasama ang magiging baby nila.

Nagsimula na ang palitan nila ng bows at pagsusuot ng singsing.

"Denise Varens, I'm Ithan Mortis, promised you to love till the last beats of my heart.  I do anything for you at para sa anak natin,  hindi man ako maging perpektong asawa at ama,  but I will be your best man, your bestfriend and your best partner. Mahal na mahal kita at ang magiging baby natin Denise. I love you so much princess.." Maramdaming saad niya saka isinuot ang singsing sa daliri nito. Now,its Denise turn, he keeps controling his tears.

"Ithan Mortis,I'm Denise Varens - and now will become Mrs. Mortis, promised you too do my duety as you wife and to love you.." Huminto ito saka tumitig sa mga mata niya.  "Ithan, your not just my brother and friend because you are also my hero,  you always there to save me in every troubles, kaya ipinapangako ko,  I will love you in every seconds and in every minutes because you are worthy loving for. "

Tuluyan na ngang tumulo ang luha ni Ithan, nakita niya na natigilan si Denise but he smile in her ,ngumiti rin ito saka isinuot ang singsing sa mga daliri niya. Pinunasan niya ang mga luha ,nakangiti na bumaling siya sa kanilang Pastor.

"I pronounced you husband and wife. " Bumaling ang Pastor sa kanya maaliwalas ang mga ngiti nito.  "You may kiss the bride. "

Pagkasabi noon ay binalingan niya si Denise, nakangiti ito, gustong- gusto niyang paniwalain ang sarili na baka..  Baka mahal na rin siya ni Denise.

Iniangat na niya ang belo nito, the audience shouting 'kiss' on them, kaya naman nakita niya na parang nahihiya na umiwas ng tingin si Denise sa kanya,  he smiled to her saka niya hinawakan ito sa mga pisngi, they eyes meet ,papalapit na ang mukha niya sa mga mukha nito ng pumikit ito,  he smiled and kiss her in the..  Forehead.

Dumilat ito, at parang nagtaka sa ginawa niyang paghalik sa noo nito.

"Ano ba yun?  Napaka wholesome naman ng asawa mo Denise. " Natawa naman ang mga guest ng sumigaw ang best man niya, sino pa ba?  Kundi ang kaibigan niyang si Karl.

Napangiti na lang siya saka binalingan ang ngayon ay nakangiti na si Denise halata na naaliw din ito sa sinabi ni Karl, hinawakan niya ang kamay nito kaya napalingon ito. Nagtama ang mga mata nila and his heart race like a storm.

"Thank you and ..I love you Denise.. " he whisper then kiss her hand.

My Little Girl .Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon