Hindi maintindihan ni Ithan kung bakit para siyang timang na binibigyan ng cold stare ang bata kahit ngiting-ngiti ito sa kanya. Nasa harapan pa rin sila ng pinto, sumilip ito sa loob at hindi inasahan ni Ithan ang biglang pagpasok nito sa kuwarto saka umakyat ng kama niya at nagtatalon.
"Wow ang ganda naman po ng kuwarto niyo, dati madaming box dito pero ngayon po ang ganda na " Tuwang-tuwa ito sa pagtalon sa ibabaw ng kama niya habang suot pa ang itim na booths nito.
"Hey! Stop, nadudumihan mo ang bedshit " Hindi naman niya maiwasan ba masigawan ang bata dahil sa katatalon nito doon.
"Ga-galit po ba kayo?" Nataranta naman si Ithan ng makita na nangilid ang mga luha ng bata saka kinagat nito ang pamibabang labi at dali-dali itong bumababa sa kama niya.
Shvt! Iiyak pa ata!
"No, no, I mean. Pede ka naman magtatalon sa kama pero sana pakitanggal mo ang sapatos mo"
Pinilit niyang maging mahinahon sa harapan ni Denise. Gusto niyang iuntog ang ulo sa pader dahil sa inis, hindi kay Denise kundi sa sarili dahil bakit kaylangan niyang maguilt kung sinagawan niya ang bata. Ito naman ang may kasalanan dahil ginusot na nga nito ang kama niya ay nadumihan pa ng sapatos nito iyon.
So papatulan mo ang bata ? Kelan pa ko naging childish .
"Ta-talaga po?" Tanong ng bata, tumango lang siya bilang sagot pero seryoso pa rin ang tingin niya kay Denise.
Ngumiti na naman ito , para na naman nagwala ang laman loob ni Ithan.
Wow,bata yan ! For goodsake ! Walong taong gulang pa lang yan.. aghh!.
"Pede po ko ba kayong tawaging kuya? Wala po kasi akong kapatid ."
Hindi man nagpakita ng kahit anong emosyon si Ithan kay Denis, alam naman niyang may simpatya siya dito dahil kahit siya ay nangarap noon na magkaroon ng kapatid.
Mas pinili niya na lang wag pansinin ang bata at lumabas ng pinto. Naramdaman niyang nakabuntot ang bata sa kanya .
"Ilan taon na po kayo? Ako po eight years old na po " Nakita niya pa sa gilid ng mata ang paggawa nito ng eight sa mga daliri. Deretso pa rin ang lakad niya .
"Eto po ang kuwarto ko tara po tignan niyo" Napatigil siya ng hawakan bigla ng bata ang kamay niya, may kung anong kuryente ang naramdaman niya sa hawak nito kaya mabilis niyang inalis yun.
Mabilis siyang bumababa para hanapin ang ninang niya, nakita naman niya agad ito na nag-aayos sa lamesa.
"Tamang-tama, halika maupo ka naghain na ko . Sandali lang at tatawagin ko lang si Den. "
"Mama ! Andito na po ako "
Lumabas mula sa likuran niya si Denise at bibo pang nagtungo sa upuan na malapit sa ninang niya. Sumunod na lang siya nakita niya na mukhang medyo madami ang pagkain sa lamesa.
"Wow mama ! Andami pong foods ! "
"Oo naman kasi may bago na tayong makakasama si kuya Ithan mo. Kasi dito na siya titira sa atin kaya be a good girl ."
"Talaga po? Dito na po siya titira?"
Hindi na niya pinansin ang pag-uusap ng dalawa, kumuha na siya ng pagkain ng magsalita si Denise na nasa harapab niya habang nasa kanan niya ang ninang Don niya.
"Kuya pray muna po tayo "
Parang napapahiya siya na binitawan ang kutsara , narinig naman niya ang mahinang pagtawa ng ninang niya .
Sandaling katahimikan ang namayani saka nagdasal ang batang si Denise.
"Lord, salamat po at naging masaya po ang araw namin nila lola, thank you din po kay mama pati po sa bago po naming makakasama sa house si kuya Ithan. Salamat po kasi may kuya na po ako at salamat din po sa pagkain. Amen"
BINABASA MO ANG
My Little Girl .
General FictionHow love will meet ? Walang kaalam-alam ang 16 years old na si Ithan, na mag-aalaga lang pala siya ng isang 8 years old girl, kaya naman pikon na pikon siya dito o akala lang niya? Dahil sa tuwing nakikita niya ang mga asul nitong mata at kapagnati...