The True

2.8K 70 0
                                    

Another weeks have been past, at talagang makikita ang malaking pagbabago kay Ithan,lalo na ng bumalik ito simula ng nakaraan linggo. Napapangiti na lang siya ng makita ang family picture at ang litrato ng mag-ina niya na nasa ibabaw ng desk niya.

"Good Afternoon Sir, nandito na po si Mr. Harris. " Napabaling siya sa secretary niya .

"Ok, lets him in. " Umayos siya ng upo,pagkapasok nito ay pinaupo niya agad ito sa couch kung saan umupo rin siya para mas makausap ito.

"Do you want anything, juice or coffee? " Kaswal na tanong niya.

"Water will do. " Tinawag niya ang secretary saka pinakuha ito ng tubig,hindi naman nagtagal ay dala na iyon. Saka siya nagpasalamat at pinalabas na muli ito para makausap si Vincent.

Alam niya kasi na tapos na ang pagpirma nito sa kontrata,dahil nga sa biglang pagkakapanganak ni Denise ay si Karl muna ang pinaghandle niya sa contract at ayon naman dito ay maayos ng napirmahan iyon, kaya nga ipinagtataka niya ang biglang magpaappointment nito.

"So, Mr. Harris, should we discuss why we are here? "Paninimula niya, napansin niya na natigilan ang lalaki saka umayos ng upo. Tinitigan siya nito, at parang may kung anong sumikdol sa dibdib niya ng magsimula nitong ibuka ang mga bibig.

"It's about your wife. " Nawala na ng tuluyan ang ngiti niya, napalitan na iyon ng pagkakunot noo.

"About my wife? What about her? And why do you know her? " He composed his self.

Katahimikan ang namagitan sa kanila saka nakita niya kung pano biglang lumabas ang mga emosyon sa mata nito .

"I-I was her ex-boyfriend.. I'm the true father of her son.. " Napamura siya sa isipan saka napatiim bagang na napatitig sa lalaki. Gusto niyang suntukin ito! Hindi niya alam kung maliit lang ba talaga ang mundo,para ang lalaking tumanggi noon para panagutan si Denise ay ang lalaking kinakaylangan din ng kompanya.

Damn it..!

Tiklop ang dalawang kamay pinilit niyang magpakahinahon, pero isa lang ang sigurado niya kung may hihilingin ito sa kanya para magkita ito at si Denise, hinding-hindi siya papayag! Call him selfish o kahit ano pa, pero he won't allowed it. May kung anong kirot siyang naramdaman ng maalala kung gano kamahal ni Denise ang lalaking ito, at iyon ang kinatatakutan niya. What if she realize that she still in love with this man? ! Paano kung bumalik ito sa lalaki kasama ang anak nila?! Sigurado siya hindi niya kakayanin, hinding-hindi! So he won't allowed it! Kahit anong mangyari!

Hindi ko kayang mawala sila sakin, sila ang pamilya ko.

"You just wrong my wife from someone else Mr. Harris. " Matigas niyang saad.

"Mr. Mortis, you know it, I already knew it, he was not your son..I'm the true father,I'm the one that he need and you knew that, Denise loves me." Mahinahon na saad nito, pigil niya ang sarili na abutin ang lalaki at ipadapo ang mga kamao niya. Maaring tama ito, na baka nga bumalik ang pagmamahal ni Denise dito, pero hindi siya papayag! He can't!

"He was my son, and Denise loves me Mr. Harris. " Napagkiskis niya ang mga ngipin dahil sa matinding pagpupuyos ng kalooban, tinitigan siya ng lalaki,tinatantya nito kung magsasalita o hindi pa, pero bumuntong hininga ito.

"Then let me talk to her, let me talk to Denise. " Bigla siyang natigilan, paano niya iyon patutunayan kung hindi nga naman magkakaharap ang dalawa?!

Damn it! Hindi sila pwedeng magkaharap! Hindi ko kaya pagnawala sila saakin.

Napapikit siya,kaylangan niyang maisip ng paraan ,they can't meet each other!

"I don't see any reason to do that,after all your just the ex , the past and I'm glad to meet you. "Tumayo siya saka bumalik sa sariling lamesa, inayos niya ang sarili saka itinutok ang paningin sa mga papeles na nasa harapan niya.

"You don't want me to see her, don't you? "Tinitigan niya ito, he never express any emotion.

"Mr. Harris, I don't know what are you talking about, but just like what I said , you and my wife were already done, so leave her alone. " Pinakadiin-diin niya ang mga salita para makuha iyon ng lalaki pero nakatayo pa rin ito sa harapan niya.

"Don't be selfish Mr. Mortis. " Nahampas niya ang kamay sa ibabaw ng lamesa, saka matalim na tinignan ang lalaki.

"Damn it! Don't talk beyond my limits Mr. Harris. "

"Your being selfish Mr. Mortis, if you truly love Denise, then you should respect and happy for her choice, after we talk. " Napatiim bagang siya,may punto ang lalaki pero hindi siya tanga! Nasa kanya na ang asawa kaya bakit hahayaan niya pang mapunta sa iba ! Kung hindi nito makikita si Vincent, then she still choose him.

"Stop telling me I'm being selfish ! Your the one who leave her, your being asshole before, don't be damn! " Matigas niyang saad, nagsusukatan na silang dalawa ng tingin.

"I leave her, because I have reason, and she needs to know it, then if she choose you then I respect it, and if she choose me, you should give up. "

"I won't allowed it.. " napailing-iling ito na para bang hindi nito inaasahan ang sagot niya.

"Mr. Mortis, maybe you will happy now, but don't you think if you just keeping Denise with you, how will you know if she really happy? If you block her heart to choose the true happiness. "

Hindi na siya nakasagot ,hindi niya alam pero nakaramdam siya ng guilt pero inalis niya rin iyon sa isip .

"Just out.. " Matigas niyang saad, wala namang nagawa ang lalaki na lumabas. Nawala na ito sa paningin niya ,saka naman nagtatalo ang utak at puso niya.

I want her happiness.. And I know, me and Inigo were her happiness, right?

My Little Girl .Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon