Long Loss

3.1K 106 0
                                    

13 years Later..

Pilit niyang inaabsorb ang sinasabi ng isa sa mga representative ng isang kompanya na gustong magmerge sa kanilang toys company.

Ithan Mortis was now a CEO of the Play Toys Inc. , sa nakalipas na taon ay sinanay niya ang sarili sa paghawak ng kompanya ng ama niya. He started to take the company after he graduated in college.
Buong atensyon niya ay nakatuon sa sinasabi ng kaharap, matapos ang meeting ay dinismiss niya ang lahat.

"Sir,  your next meeting will be in Sherang Company this afternoon, Ms. Dizon wanted to talk about the  contract." Lumabas na sila ng kanyang secretary sa conferess room.

"Tell to Mr.Guiverra about the meeting and tell him to go.."

"Ok sir. "

Mabilis na nagtungo siya sa kanyang office hindi na rin sumunod ang secretary niya sa loob.

Kinapa niya ang suot na coat ang cellphone saka idinall ang number ng ama.

"Hello dad.. " Pigil niya ang hininga para sa sasabihin ng ama.

"Son,  Ithan..  We found her.. "

---
Hindi alam ni Ithan kung pano pakakalmahin ang sarili dahil ngayon ang araw na makakaharap niya ang kinakapatid.

After a long years, finally they found her!  Naalala niya kung bakit kinaylangan ng ama niyang pumunta noon sa Italy, para tulungan ang ninang niya at ang mag-asawang Guipen na hanapin si Denise.

Naalala niya kung pano siya nagalit sa mag-asawang Guipen at sa ninang niya noon, dahil sinisisi niya ang mga ito, aksidente na nalaman kasi ni Denise na hindi ito anak ng ninang Don niya kaya naman ng mismong araw ng kaarawan nito ay naglayas ang bata, pero ngayon ay iba na he only wanted too see Denise ,kung ok ba ito at kung anong nangyari dito sa loob ng labing tatlong taon.

"Hijo, eto magkape ka muna.  Mukhang hindi ka kasi mapakali dyan. "

Nakangiti siya na inabot ang kape na ibinigay ng manang Flor.

"Salamat po nang. "

"Walang ano man.. Sige at sa kusina lang ako tawagin mo ko pagmay kaylangan ka ." Tumango siya, umalis na ito saka naman niya itinuon ang atensyon sa pag-inom ng kape niya.

"Si manang talaga, binigyan ako ng kape,  para tuloy akong mas nenerbiyosin nito. "

He was sipping his hot coffe, nang may marinig niya ang ingay ng isang sasakyan,  biglang kumabog ang dibdib niya .

Ibinababa niya sa center table ang kape saka naghihintay na may pumasok sa front door. Unang pumasok ang isang may idad na lalaki,  napangiti siya ng makilala ito.

"Dad! " Sinalubong niya ito ng yakap.

"Son!" Gumanti ito ng yakap. "Your a big man now and you change a lot son,  how are you? "

Napangiti siya sa sinabi ng ama .

"I'm fine dad,  the company was fine. "

"Come on, I ask you not the company. " Kapwa sila natawa sa sinabi ng ama niya,  last year ay kasama niya ito dahil umuuwi ito every special occasion  para samahan siya at saka bumabalik sa Italy para ituloy ang paghahanap kay Denise, hindi siya makasama dahil siya na nga ang naghahandle ng kanilang company kaya naman nagkakasyan na siya sa mga tawag at reports ng ama.

"So, where is she dad? " Alam niyang napansin ng ama niya ang pagkatense niya,  lumawak naman ang ngiti ng ama niya saka bumaling sa likuran nito.
Pag-angat ng mga mata niya ay una niyang ang nakangiting may idad na babae,  alam niyang si ninang Don niya iyon saka ito umalis sa pwesto nito at ganon na lang ang pagkabog ng puso niya ng makita ang isang babae.

A woman with her floral dress, maputi ito,  mahaba ang buhok at may hugis pusong mukha.

Napahakbang siya papalapit at nang magtama ang mga mata nila ay napasinghap siya ng makita ang mga mata nito.

It was deep blue eyes!  He was like mermized to her eyes kasabay ng pagbilis ng kabog ng dibdib niya ay ang pagngiti ng babae na ngayon ay ni hindi niya makilala kundi lang dahil sa asul nitong mga mata .

"Denise? " Halos bulong lang ang tawag niya sa babae,  para naman nahihiyang tumango ito.

Natuod naman siya,  hindi niya alam kung pano magrereact lalo na at iba na ang itsura ng batang si Denise.

Ofcourse!  Its been 13 years, hindi naman pwedeng habang buhay na bata siya !

Singhal niya sa sarili,nagdadalawang isip siya kung yayakapin o hindi ang kinakapatid niya.

She was look so different!  Denise was not look like a kid, she was look like a angel!  No! No!  She was more like a sexy goddesses, in an effortless .

"Hello, sorry nawala po ako ng matagal kuya tantan.. "

Sukat sa pagtawag nito sa kanya ng ganoon ay inilang hakbang niya ang babaeng kaharap saka niyakap niya ito.
And for first time,  Ithan felt his little girl, the 8 years old kids that he was protected and cared before.

Napapikit siya saka mas hinigpitan niya ang yakap sa babae,  alam niyang nagulat ito sa ginawa niya pero naramdaman niya na gumanti rin ito ng yakap.

"I missed you so much, I really do.. "

He whisper while hugging Denise..

My Little Girl .Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon