Kasaluyan niyang binabasa at pinipirmahan ang ilang papeles ng biglang tumunog ang cellphone niya.
Dad's calling..
"Hello Dad. "
"Go home right now, we need to talk. "
Napakunot noo naman siya, matagal na itong nagretiro kahit na nasa 50s pa lang ito, pero kahit ganoon ay alam pa rin nito ang nangyayari sa kompanya nila . Nagtaka naman siya sa tono ng boses nito dahil parang may nahihimigan siyang diin doon.
"Its about the company dad?"
Wala naman siyang naging problema sa kompanya ,kaya alam niyang malabo na iyon ang pag-uusapan nila.
"No, just go home. "
"Ok dad, give me an hour.." Pinatay na nito ang tawag, nagtataka man ay hinabilin na niya sa secretary ang mga ilang meetings.
Nasa sariling sasakyan na siya ng muling maisip ang pagtawag ng ama at biglang pagpapauwi sa kanya nito.
"Hindi kaya magpapakasal na sila? "
Bigla niyang naisip ang ninang niya at ang ama, maaring iyon nga ang dahilan ng pagpapauwi sa kanya nito. Sumagi naman sa kanya si Denise, tatlong araw na rin simula ng mangyari ang eksena sa harapan ng kuwarto nito,at sa tatlong araw na iyon, hinahayaan niya itong mag-isip kaya hindi niya muna muling binobrought up iyon, pero sinisigurado niya na naipapakita niya na desidido siya. Kaya madalas ay ginagawa niya ito ng almusal at hinahatid pa iyon sa silid nito with three fresh red roses, nakangiti naman iyong tinatanggap ng kinakapatid niya. Kaya naman mas lalo siyang ginaganahan sa ginagawang panliligaw sa babae,napailing naman siya sa naiisip.
"I'm crazy. " Nasabi na lang niya sa sarili ng maisip na ngayon lang pala niya naranasan ang manligaw sa babae. Yes, he was a man,at me mga needs siya, and he won't deny the facts that he goes in bed with girls, but he never court them, because they just throw themselves to him, pagkatapos ay nagkakalimutan na pagkatapos.
Pagkapasok niya sa garahe ng sasakyan ay mabilis siyang pumasok, unang bumungad sa kanya si Manang Flor.
"Nang,si dad po?" Napalingon sa kanya ito kasalukuyan itong nagwawalis.
"Hijo,ikaw pala. Nasa library sila ,kasama si Denise at ang ninang mo. "
"Sige po nang salamat. " Ngumiti ito, papaakyat naman siya ng bigla siyang mapahinto ng magsalita si manang Flor.
"Ithan,hijo.." Nilingon niya ito.
"Bakit po?" Ngumiti ito ng malawak.
"Congrats pala sayo." Napakunot noo naman siya,itatanong na sana niya kung para saan pero bumalik na sa pagwawalis si manang Flor kaya ipinagpatuloy na niya ang pag-akyat.
"Ano kayang ibig sabihin ni manang?"
Dumiretso na siya sa library kung saan minsan ay nagiging office ng ama niya,pagbukas niya noon ay nakita niya na magkatabi ang ninang niya at si Denise sa couch na nandoon habang nasa harapan nito ang papa niya na nakatayo.
"Dad?" Lumingon ito, bahagya siyang natigilan sa paglapit sa mga to ng makita ang itsura ng ninang at ni Denise,the two girls was both crying.
"Anong problema? " Lumapit siya sa mga ito, gusto niya sanang mas lapitan si Denise.
"Ako ang dapat magtanong sayo niyan Ithan,anong problema?" Hindi niya alam kung bakit parang malungkot or paranf disappointed ang tono ng ama niya.
"What? I don't get it. " Nalilitong sagot niya sa ama, tumayo naman ang ninang Don niya saka lumapit ito sa ama niya. Hinawakan naman ng ama niya ang kamay ng ninang niya,gusto sana niyang mailing but his attention was in there discussion.
"Ithan,sana sinabi mo samin. Hindi naman ako tututol . Sana sinabi niyo ng maaga, kung iniisip mo naman ang relasyon namin ng dad mo ,hindi naman kayo damay doon. Kaya naman sana sinabi niyo agad."Nalilitong napagpalit-palit ang tingin niya sa ninang niya at sa ama,kaya naman nang mapalingon siya kay Denise at makita ang mga luha nito, pati ang asul na mga mata ng dalaga ay ganon na lang kabilis ang tibok ng puso niya, tama ba siya? Tama ba ang hinala niya?
"Son, you could just said it, we can accept it, but you should do the right things before you got Denise pregnant. " Dumoble ang tibok ng puso niya, para bang gusto na noong lumabas at magtatalon.
He was right? Right? Bumaling siya kay Denise at para bang nag-uusap sila sa mga mata at nang tumango ito ay para siyang natuod .
Nawala ang pokus niya sa ama at mabilis na pumunta kay Denise, lumuhod siya sa harapan nito .
"Its for real? "Tanging siya at si Denise lang ang may alam ng bagay na tinatanong niya.
"Y-yes .." Para naman nalunod ang puso niya sa saya kaya naman hinalikan niya ito sa noo.
"Thank you! Thank you.." Halos mapunit na ang labi niya sa sobrang ngiti,nakalimutan na nga niya ang ninang at ang ama niya kung hindi pa ito nagsalita muli.
"Ithan, anong balak mo ngayon? " Tumayo siya saka hinarap ang dalawa.
"Sorry for kung ngayon lang niyo nalaman dad, ninang. But one thing I assured you, mahal ko po si Denise at we're going to marry. " Seryosong saad niya, naramdaman naman niya ang paghawak ni Denise sa kamay niya kaya namab bumaling siya sa ngayon ay nakatayo na sa tabi niya.
"Sorry po tito at mama, sana po matanggap niyo po ito." Nakita niya naman na umiyak ang ninang niya saka tinitigan silang dalawa kasabay ng isang ngiti.
"Alam niyo, hindi ko talaga ineexpect ang ganto, but kung mahal niyo talaga ang isa't-isa sino ba ko para pigilan kayo. " saka itong tumingin sa kanya. " Just please ,take care of her."
Tumango siya saka pinisil ang kamay ni Denise .
"Gagawin ko po yon kahit hindi niyo sabihin ninang.. " bumaling naman siya sa ama na ngayon ay wala pa ring imik, bumuntong hininga ito pero maya maya ay ngumiti na rin.
"Your a man now Ithan,you know what to do, but I didn't expect mas mauuna ka pa palang ikakasal saakin and look magiging lolo na ko, diba sweety?" Bumaling ito sa ninang Don niya, natawa naman sila sa sinabi ng ama niya pero kahit papano ay nabawasan ang unease sa paligid,saka lumingon sa kanya. " Son, your not your own now, be more responsible for everything. "
"Yes dad, I will.. Thank you." Nakangiti na niyang sagot.
Lumingon naman siya kay Denise, nakangiti ito pero halata na may kakaiba pa rin sa mga mata nito, at alam niya kung ano iyon. Maybe she was guilty,pero hindi siya makakapayag na umatras pa ito. Nasa kanya na ito kaya he will make sure na mamahalin din siya ng babae, saka siya napabaling sa wala pang-umbok na tiyan nito. Hindi niya alam kung anong nagtulak sa kanya para lumuhod saka hinaplos ang tiyan ni Denise, naramdaman niya na nabigla rin si Denise sa ginawa niya, kaya tumingala siya saka nginitian ang babae, muli binalingan niya ang tiyan nito na hinihimas niya saka ngumiti then he kiss her belly .
Baby, I'll be your father. I'm excited to meet you, I will do my best to be a father and I'll take care of you and your mom. Can you do me favor? Can you make your mon fall to your dad?
BINABASA MO ANG
My Little Girl .
General FictionHow love will meet ? Walang kaalam-alam ang 16 years old na si Ithan, na mag-aalaga lang pala siya ng isang 8 years old girl, kaya naman pikon na pikon siya dito o akala lang niya? Dahil sa tuwing nakikita niya ang mga asul nitong mata at kapagnati...