Ellen Ang Bato

63 2 0
                                    

Chapter 9

Lumipas ang mga araw at buwan...

'di na kami pinagtripan ng mga bully sa eskwelahan..

maging ang grupo ni Arnel ay ilang na samin... dahil alam nilang malakas na ang loob namin at alam nilang papalag na ang dating batong takbuhin...

ang grupo naman nila Greg ay tahimik na..

'di na sila nambubully ng mga batang walang laban dahil ang mga batang ito ay mayroon ng matibay na Batong nasasandalan..

(Hahaha Aztig )

Hiyang-hiya naman 'tong si Greg dahil nabalita na natae siya sa isang sipa lang sa kanyang sikmura.

      Ang mga batang bully kapag nagkaroon na ng katapat ay natitigil na sa pambubully....

namimihasa lang kasi silang mambully kapag alam nilang 'di sila kaya at wala sa kanilang pumapalag..

      Matapang lang sila kapag marami pero may takot 'din naman 'yan lalot ang nakatapat na nila ay matigas at lumalaban ng bakbakan... maging itong si Alfred ay hindi na nagyayabang o nagsisiga-sigaan sa loob ng aming silid aralan,

natikman na kasi niya ang lakas ng aking kamao.

Lumipas ang ilang taon at naging tahimik na ang loob ng mga binubully laking pasasalamat nila kay Bato.. syempre ako 'yon... hahaha!.

     Dahil kapag may binubully  nandiyan si Bato para ipagtanggol sila..

alam ng mga Bully na hindi talaga nila kaya si Alyas Batong Buhay...

.....

Ngayon Grade 5 na ang tropa ni Bato isang taon nalang magtatapos na rin tulad ni Ellen ...hahaha...

Onse anyos na si Bato at mas lalong tumaas at lumaki..

mas malaki siya sa pang karaniwang batang grade 5 naiwan na niya ang tropa sa paglaki... tumaas siya ng bahagya sa mga ka tropa niya..

maging sa mga dating bully... kaya maslalo na siyang iniilagan ng mga batang nambu bully...

   Si Ellen naman ay magtatapos na ng grade6  at balitang sa manila na siya mag aaral ng high school doon siya mamamalagi sa tita niya na kapatid ng papa niya...

.....

Samantala...

Sa bahay nag usap kaming dalawa ni Ellen.

"Bato kapag sa manila na ako mag aral, magsulatan tayo ha 'wag mo akong kakalimutan...

mahal kita Bato gusto kitang maging kasintahan kapag dalaga't binata na tayo.. ngayon aral muna tayo ng mabuti.."

Pagtatapat ni Ellen.

    "Magkikita pa naman tayo Ellen.. .. Mahal 'din naman kita..

tanggap mo ako kahit mahirap lang ako at kahit pa wala akong nanay at tatay ..

maghihintay ako Ellen..

at kapag binata na ako liligawan na kita pangako"

Tugon ko.

... Ahaha aztig bumabanat ang Bato...

   Napansin ni Ellen na bumubukol ang harap ko..

"Bato parang bumubukol ang harap mo ah? ihihi..."

Pilyang tawa ni Ellen..

Subalit maagap ako at biglang tumagilid...

"Wala ito Ellen ganito lang 'to.."

Alyas Batong Buhay Ni: Dark_AlasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon