Sulli's POV
" Sulli." Nilingon ko si ate Minha at nginitian siya.
" Hope no bad feelings? I've always wanted you for my brother but I think you already moved on." sabi niya.
" We've moved on. I have a boyfriend and he has a family. He has a son." sabi ko at inayos ang buhok ko.
" Family? A son?" Naguguluhan niyang tanong sa akin.
" Yeah?" naguguluhan ko ring sagot.
" He doesn't even have a girlfriend." at tumawa si Ate Minha.
Okay? Eh ano ni Minho si Minah at yung batang lalaki? Naguguluhan talaga ako.
" What do you mean?" tanong ko sa nakangiting si Ate Minha.
" Your thoughts are just wrong." natatawa niyang sabi at lumabas na. Okay? It's kinda wierd.
Inayos ko ang buhok ko at nag-retouch na make up. Ang wierd talaga. Pagpasok palang feeling ko family sila. Baka ayaw lang ako masaktan ni ate or may anak sila hindi lang kasal.
Lumabas ako at nakasalubong ko si Minah. Great. Ngumiti siya sa akin ng malapad.
" Hi." bati niya.
" Hi." bati ko rin. I know we have a rough past.
" Long time no see Sulli." sabi niya sa akin habang buhat ang baby niya. Nginitian ko siya.
" Oo nga eh. Ikaw kamusta ka na?" tanong ko at ngumiti ng sincere hindi na naman kasi ako bitter.
" Okay lang naman. Eto sobrang happy masaya magkaroon ng pamilya." sabi niya at tama siya. Gusto ko na rin magkapamilya.
" Ang cute ng baby niyo. Kamukhang kamukha ni Minho." sabi ko at pinisil ang pisngi ng bata. " Like father like son. So kamusta na kayo ni Minho?" tanong ko.
"He's a good brother. Nako ang bait bait at napaka Generous na tito." sabi niya at ngumiti ng malapad.
Imposible naman na hindi nila anak yung bata. Kamukhang kamukha kaya ni Minho ang bata.
" Brother?" naguguluhan kong sabi.
" Babe." sabay pulupot ng kamay ni kuya Mike kay Minah. Okay? What's the meaning of this? Akala ko sila ni ate gene?
" I married him. Pinikot niya ako." natatawang sabi ni Minah.
" How 'bout ate Gene?" Tanong ko.
" Some people aren't just meant to be." makahulugang sabi ni kuya Mike. Okay. So sila pala ni Minah ang kinasal. Okay?
" Papa!" sabi nung bata at sumama siya kay kuya Mike. Naglakad kami ni Minah. Maybe to catch up the things we missed.
" So you are now the stepmom of Yoo?" tanong ko ulit.
" Yep. Actually we are now a happy family. " Sabi niya. Pumunta kaming dalawa sa garden ng resto at umupo sa isang bench. Kaming dalawa lang ni Minah.
"After Minho and I broke apart. I went to Korea to fix myself and nandun rin si Mike na broken hearted din tulad ko." at kinikilig siya habang kinikwento ang mga nangyayari.
" So? Kaya naging kayo? Wow. So unexpected." sabi ko na hanggang ngayon ay hindi pa rin makapaniwala.
" Ako rin hanggang ngayon di ko akalain." at tumawa siya.
" That's nice. You're happy now. I'm happy for you." sabi ko.
" Thanks Sulli. Kung hindi ka bumalik baka hindi ko malaman na si Mike ang para sa akin at hindi si Minho." sabi niya.
" Err. Hahahaha. Atleast we are all happy now." sabi ko.
" Ay nako! Except kay Minho. Magpapari ata yun eh." sabi niya at tumawa. I faked a laugh.
" May feelings ka pa ba sa kanya?" bigla niyang banat kaya nanlaki ang mga mata ko.
" Uhm. Donghae is my boyfriend now." sabi ko at tumingin sa iba.
Yep. I love Donghae but he also knew that I love Minho more. I'm open with him na hindi pa talaga ako fully moved on but he accepted me kahit ganun.
" Ang bagal kasi ni Minho ayan naunahan ng iba. Well. Congrats sa inyo. " Sabi niya.
" Maybe some things really aren't meant to be sabi nga ng husband mo." At pinilit kong ngumiti kahit naramdaman kong may bumara sa lalamunan ko.
" Siguro nga. Pero wag kang magsalita ng tapos. You will never know what will happen." sabi ni Minah.
She's right. Marami pang pwedeng mangyari. Mga bagay na magbabago sa buhay namin.
"Tara sa loob baka hanap na tayo." sabi ni Minah at sabay na kaming pumasok sa loob.
Umupo ako sa tabi ni Donghae at nagsisimula na ang program. Hinanap ng mga mata ko si Minho at nakita ko siyang tulala sa wine niya. I should move on right? Andito para sa akin si Donghae. Hindi niya ako sasaktan tulad ng sakit na naramdaman ko kay Minho.
" Hey." bulong ni Donghae sa akin kaya nilingon ko siya.
" Yep?" tanong ko at ngumiti sa kanya.
" You okay?" tanong niya at tumango ako.
" Yes I am. I'm happy for my Brother." sabi ko.
I really am. Napaka galing niyang pumili ng girl. Ate Minha is Perfect. She's a cook, a great sister, a smart girl everything that a guy would have looked for a girl is already in her.
" Ikaw kaya shej kailan?" Sabi ni Patrick at binato siya ni kuya Shej ng table napkin.
" Oo nga! Kuya Sheh magpakasal ka na para mag mature ka." sabi ni Josh
" Una muna sila Mia." sabi ni Kuya Arthur.
" Bakit hindi muna sila Sulli at Donghae?" biglang banat ni L at lahat naman ay tumango.
" Oo nga naman. Kelan ba kayo papakasal?" sabi ni Kuya Troy.
Tinignan ako ni donghae at ngumiti ng mapait. I know he's hurting and I'm the reason behind.
" Guys! Picture na daw." sabi ni Jen kaya lahat kami ay lumapit na kina kuya at kinuhanan na kami ng family picture.
Papayag ba ako pag inalok ako ng kasal ni Donghae? Pano ko makakamove on kung ngayon ay lagi kaming magkikita ni Minho? Argh. Ang gulo na.
___________________
BINABASA MO ANG
MinSul=LOVE
Teen FictionLove? Kusang dumadating yan. Pwede kang mainlove sa Dream guy mo. Pwede rin sa di mo type. Pwede rin naman sa taong di mo kilala. Pwede rin sa taong kilalang kilala mo. Isa pa pwede kang mainlove sa taong pinakakinaiinisan mo. Tipong aso at pusa kay...