Boredom

3.2K 266 31
                                    

November 7, 2017:

R: *calls M on FaceTime*

M: *answers call then sets her phone on the counter, runs to turn the stove off with a pan of homemade caramel she's experimenting on*

R: Hello? Helloooo... Love, asan ka? *hears M grunting in the background*

M: Here. Wait lang, Love. Kailangan ko lang haluin tong mabuti bago dumikit, masyadong malagkit gusto ko sana mas mamasa-masa kaso nasobrahan ko ata sa init.

R: Ha?! Anong malagkit? Anong basa? Aandito ako oh!

M: *laughs, puts the caramel in a bowl and walks to the counter* Eto oh! Caramel. I'm making candies. Umayos ka nga diyan.

R: Aaah... Sabi ko nga. Ano ba kasing iniisip mo? *chuckles*

M: *laughs* Ikaw kaya...

R: *laughs* Sorry na. Eh sa may nami-miss akong binabasa eh.

M: *gasps* Ano yun?

R: Eh di... *smirks* yung flower. Paborito ko yung diligan lalo na tuwing umaga gamit ang mahaba kong hose.

M: Ganoon ba? Wag kang mag-alala. Miss na din nung flower yung hose.

R: *swallows thickly* Talaga ba?

M: Oo. Kaya nga ako na lang ang nagdidilig sa kanya mag-isa para di matuyo.

R: Uy! *wiggles his eyebrows* Patingin nga.

M: Ano baaaa? Sige na nga. Sandali. *runs out of frame again* Eto oh.

R: *watches M return with the end of a hose from the laundry area to the kitchen window where there is a small plant box full of herbs and a pot with a flowering yellow rose plant* Ayaaaan... Ang laki na nila noh?

M: Oo. Mag-uwi ka ng mga seeds din ng kakaibang herbs and flowers diyan ha?

R: Okay, Love. Tingin ako bukas. Teka... Kumusta ka na? Kumain ka na?

M: *giggles* Kanina pa tayo magkausap. Nagkadiligan na nga tayo tapos ngayon mo lang ako kinumusta? *returns to the counter and sits*

R: Eh ikaw kasi. Dinistract mo ako sa basang bulaklak. *laughs* Ano nga? Sagot na.

M: *sighs* Eto. Nakalimutan ko kumain, wala ka kasing food post.

R: Ano?! Nicomaine! Kumain ka nang maayos. Di ba yun ang bilin ko sa'yo? Alagaan mo ang sarili mo habang wala ako?

M: Sorry na. Sige mamaya po. Loooove...

R: Ano?

M: Bored na bored na ako. Nagawa ko na ata lahat pero naiinip pa din ako. Nag-aral magluto, nag-bake, nag-reorganize, natulog at nagising, nagpa-ASKfm, nagbasa, nag-sulsi, nagkulot at nagplantsa ng buhok pero wala bored pa din ako. Nami-miss kasi kita. *pouts*

R: Miss mo ako?

M: Oo. Sobra lalo na pag nandito na ako mag-isa sa condo. *sniffles and pouts*

R: Halaaah... Kawawa naman ang baby girl ko. Ako din. Miss na miss na miss na miss din kita.

M: Buti ka nga nadi-distract ng work. Ako nagkataon na walang mga shoot ngayon. After EB, uwi na. Busy lahat ng mga friends, naiisip ko umuwi muna sa Bulacan kaso weekday naman hirap makipaglaban sa traffic ng EDSA araw-araw.

R: Sorry, Love.

M: Bakit ka nagso-sorry?

R: Nalulungkot ka dahil sa akin. Dahil wala na naman ako.

M: Alam mo, Love? Issue ka. Ang sabi ko bored ako. Hindi ko sinabing malungkot. Bakit naman ako malulungkot eh sobrang blessed ko na nga dahil ikaw ang asawa ko?

R: Ako ang blessed dahil ikaw ang asawa ko. Wala na sigurong babae na kasing ganda, kasing talented, kasing bait, mapag-alaga, patient and understanding kagaya mo, Love. Buti na lang nakatali ka na sa akin. *chuckles*

M: *giggles* Hindi lang nakatali, naka-padlock pa. *smiles* I love you.

R: *smiles back* I love you more. Uuwi na ako bukas.

M: Dapat lang. Kulang na kulang talaga pag wala ka, Love. Kulang sa init at sarap ang buhay ko.

R: Luh luh luh...

M: Init ng pagmamahal at sarap ng pag-aalaga mo. *grins*

R: Uy! Pag-uwi ko. Sige. Pagpapawisan ka sa init at mapapapikit sa sarap sa gagawin ko. *wiggles his eyebrows*

M: *blushes* Halaaaah... Teka lang. Anong gagawin mo?

R: Sa gagawin kong pagmamahal at pag-aalaga sa iyo siyempre. *chuckles* pero...

M: Pero?

R: Mapapahiyaw at mapapakapit ka din sa ibang gagawin ko pa sa'yo pagdating ko. Humanda ka. *smirks*

M:

Me: 🙈

Ups! Gambar ini tidak mengikuti Pedoman Konten kami. Untuk melanjutkan publikasi, hapuslah gambar ini atau unggah gambar lain.

Me: 🙈

💛🍃💛🍃💛🍃💛🍃

********
Unbeta'ed and not proofread. Thank you for reading.

Payb Takes Book 3Tempat cerita menjadi hidup. Temukan sekarang