Chapter 19 part 2.4: Sleep- over... He's back.

54 3 4
                                    

Hanna's POV

Umuwi na ako sa bahay, nakita nila akong pumasok kaya lilapitan nila ako. Ayokong umiyak sa harapan nila, ayokong maging mahina sa harap nila.

"Hanna, are you ok?" tanong ni Denise sa akin.

"Hanna, what happened?" tanong ni Kate.

Ibinaba ko yung mga dala ko...

"Akyat lang ako." sabi ko. Sa bawat hakbang ko, nalabas ang mga luha ko. Pagpasok ko, dumiretso ako sa balcony. Sa bawat problema ko gaya nito, isa lang ang ginagawa ko para maging okay ako. Yung ay...

(a.n. Maybe This Time by Sarah Geronimo, sa gilid po--->)

"Two old friends meet again

Wearing old faces
And talk about faces the places they've been


Two old sweethearts who fell apart
Somewhere long ago
How are they to know
Someday they'd meet again
And have a need for more
Than reminiscin'."

George's POV

Nakita kong umiiyak si Hanna habang paakyat. Ano bang nangyari sa kanya? Susugod na sana ako paakyat kaso pinigilan ako ni Kuya.

"Kuya, hindi. Bitawan mo ako." sabi ko habang kumakalas.

"Ngayon ko lang ulit nakitang umiyak ng ganon si Hanna simula nung..." sabi ni Anne. Anong ibig sabihin niya?

"What do you mean?" tanong ko.

"Sinula nung.... nung... nag-break sila ni Gian." What?

"Go." sabi Kuya.

Umakyat ako sa room niya. Hinanap ng mata ko si Hanna, alam ko na.

"Maybe this time
It'll be loving they'll find
Maybe now they can be more
Than just friends
She's back in his life
And it feels so right
Maybe this time, love won't end."

Nakita kong kumakanta si Hanna habang umiiyak. Nilapitan ko siya, tumingin siya sa akin. Hinawakan ko siya sa pisngi at pinunasan ang luha niya.

Hanna's POV

Nakita ko si George. Bakit hindi siya pinigilan ni Kuya or ni Anne. Pinunasan niya yung luha ko.

"Bakit ka nandito?" tanong ko.

"Para damayan ka. Bumaba na tayo, tutulungan ka namin sa problema mo."

"Wala kayong kinalaman dito, this problem is all mine not---"

"Ssshhh. We're you're friends, nandito kami para sayo. Ako, matutulungan kita."

"What do you mean?"

"Sabihin ko sayo mamayang gabi. Mag-usap tayo, pero tapusin muna natin yan. Tara na?"

Inalok niya yung kamay niya. Sumama na ako sa kanya, ayoko ng masaktan pa ng dahil sa kanya. Pinaupo ako ni George.

"Hanna, anong problema?" tanong ni Denise.

"Hanna, ngayon lang ulit kita nakitang ganyan simula nung---" hindi ko pinatapos si Anne.

"Anne, I saw him."

"What!"

--**FLASHBACK**--

Umalis na ako sa bahay, pumunta ako sa grocery store. Gusto kong ipagluto ng carbonara yung barkada, that's my specialty daw sabi ni Kuya Renz at nina Mommy at Daddy.

Pumunta ako sa isang section ng cereals, bibili ako nung Choco Flakes, favorite ko yun eh. Nung kukuhanin ko na, may humawak din.

"Miss, sorry." sabi niya. Guy siya.

"Ah, sorry din ha. Pero---" natigilan ako nang makita ko ang itsura niya. Lahat, lahat ng sakit bumalik sa isang saglit lang.

"Hanna? Yes, that's you. Musta?" No! Hanna, you should not talk to him. May babaeng kumapit sa kanya, siya ba? Yung bago?

"Yan? Sino siya?" tanong nung babae. 'YAN'? Yun ang tawag ko sa kanya noon.

"Iya, she's Hanna." 

"Nice meeting you and nice to see you again Gian but I have to go." tears' tiis lang. Aalis na sana ako but hinawakan ako ni Gian sa balikat.

"Let's talk first." kainis!

"Hanna, she's Sophia my girlfriend. Iya, she's Hanna my..." natagalan siya. Bakit kaya?

"My childhood friend." What? Ang kapal niya. Kumalas ako sa kapit niya. Hinabol niya ako hanggang sa labas. He hold my arm, hinarap ko siya.

"Hanna, I'll---"

"You'll explain? Tama na! Gian may girlfriend ka! Tigilan mo na ako, masaya na ako sa mga kaibigan ko! Masaya ka na sa girlfriend mo kaya tigilan mo na ako! Leave me alone!!!"

--**END OF FLASHBACK**--

"What? May gf na ulit siya?" tanong ni Anne.

"Yes. Ang kapal niya! He's stupid! Ipakilala bilang CHILDHOOD FRIEND niya? Ikinakahiya niya ba ako! Mas t*nga siya! He's..." nanghihina na ako kakaiyak.

"Hanna, tahan na. Enough." sabi ni Kuya habang yakap niya ako.

"Kuya... Ang sakit. Sobra." sabi ko.

"You shouldn't cry for a guy Hanna. You should be strong enough. Be ready what will be the suprises na darating sayo. Hindi ikaw ang dapat mawalan, siya dapat kasi he's stupid to let go of you." sabi ni Denise.

"Denise is right. Be strong Hanna. We're here for you." sabi ni George.

They are right. After an hour, sabi ko sa kanila na maglulto ako ng carbonara, sabi nila na wag na. Si Anne na ang nagluto for us, since wala akong ganang maggagalaw. After kumain, nagpaalam na si Kuya sa amin. Yes, ngayon ang alis niya. Nasabi ko ba kung saan siya pupunta? He's going to Batangas for my aunties there just to visit.

"Hanna, take care for yourself ha. Wag mo nang isipin yung mokong na yun. Let go of him." sabi ni Kuya.

"Yes, kuya. Sorry ha."

"It's okay. Just be strong ha. Anne, batayan mo si Hanna ha. Guys, wag niyo pababayan ang princess ko ha." tumingin siya kay George, he nodded naman. What does it mean?

"Joshua, my girl ha? Take care for her." Joshua nodded naman.

"Kuya naman!" ang kulet talaga ni Kuya.

Umalis na si Kuya. Ilang minuto lang, dumating na si Oliver.

"Pre! Musta?" tanong ni George.

"Ok lang pre, pinagod lang ako ni Dad sa trabaho niya eh. Buti na lang natapos ko agad." sabi ni Oliver.

"Pre, tara. Inom tayo sa likod." sabi ni Joshua.

"Tara. Kien, Justine, Jiro, Jake, Andrew, tara nasa li---"

"No!" sabay- sabay naming sabi. All girls.

"Hindi kami papayag. Tumigil nga kayo! Hindi kayo iinom." sabi ni Anne.

"Anne's right. You will not drink, lalo na sa bahay namin." nag-apir kami ni Anne.

"Fine. Pero shot lang--- ARAY!" sabi ni Joshua. Ang kulet kasi, yan napingot tuloy ni Anne.

"Guys and Girls, stop. Guys, hindi tayo iinom. Pagod kasi ako kaya next time na lang. Girls, sorry ha. Akyat na ako." umalis na si Oliver. Ang bait niya.

"Narinig niyo? Akyat na ako, bye." sabi ko. Inaantok na kasi ako eh.

This day? Miserable...

In my Dreams...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon