Chapter 21 part 4.1: Sleep-over... GALA Time!

40 3 1
                                    

Hanna's POV

Good morning! Good nga ba? Wait, panaginip ba yun o nangyari talaga?

"Good night... Dream Girl."

Whatever! Baka nga dream lang, bat ganon? Destiny, nandiyan kana ba para sa akin? Kanino ba talaga ako? What if kay James Reid? Aljur Abrenica? John Lloyd Cruz? Joke! I'm joking, haha!

Bumaba na ako para magluto. Habang nagluluto, nasa isip ko pa din yung sinabi 'niya'...

"Good night... Dream Girl."

"Good night... Dream Girl."

"Good night... Dream Girl."

"Good night... Dream Girl."

"Good night... Dream Girl."

"Ouch!" aray! Yung sandok dumali sa braso ko.

"Aray! Whoo! Whoo! Ouch! Ang sakit..." may bigla humawak sa braso ko from the back.

"Careful Hanna. Halika." in-off niya yung stove. Si George, ang pinaghihinalaan ko, char!

Pumunta kami sa living room, pinaupo niya ako sa sofa.

"Wait." sabi niya. 

Kinuha niya yung first aid kit sa kitchen, bumalik siya dala yun. nilagyan niya muna ng betadine yung paso ko.

"Ah! Ouch.." ang sakit, kayo kaya mapasuan.

"Masakit ba? Sorry. Light ko lang." medyo gumaan naman yung paglalagay niya.

After niya lagyan ng betadine, binendahan niya na, yung parang band-aid na malaki. First time ko lang kasi mapasuan, promise, I'll never get accident before.

"Next time, be careful ha. Stay kana muna dito, ako na ang magluluto ha." sabi niya. I nodded.

--**Breakfast

Habang nakain, napansin ni Anne yung benda ko.

"Hanna, anyare sayo?" habang tinuturo yung braso kong may paso.

"Ah... Kasi napaso ako kanina, I didn't noticed na nadali na pala ako nung sandok." lumapit siya sa akin.

"Ok na ba yan? Sana gumaling na agad yan, lagot tayo kay Kuya Renz."

"Don't worry na agapan naman ni George." natahimik sila.

"What?" I said.

"Wala Hanna. Nga pala, anong gagawin natin ngayon?" sabi ni Joshua.

"Gagala tayo." sabi ko.

Bigla naman silang nabuhayan! Yun naman pala, wait...

"May pera ba kayo to spend today ha?" tanong ko.

"Of course Hanna. Bakit pautangin mo kami?" sabi ni Denise.

"Of course not!" nagtawanan naman kaming girls.

After kumain, nagready na kami. Kanya- kanya kaming bihis ngayon ng girls, hindi ko na sila bibigyan ng isusuot meron daw sila eh. Haha! I'm in the mood to wear my dress with my favorite color, red of course. Above the knee siya, then floral. I wear my 2 inches na sandals, trip ko lang, It's been a long time before I wore this. I braided the side of my hair, yung pinakaside lang tas dinala ko sa kabilang side na parang headband then I clipped it.

Bumaba na ako, ok na pala ang lahat eh. All eyes on me...

"Guys?" sabi ko.

"Taray mo girl! Ganda mo bhesxie!" sabi ni Anne.

"Blooming ka te? Sinong nag-ayos sayo?" tanong ni Kate.

"Ako lang, why? Ayos ba?" sabi ko.

"Hindi ayos. Maganda ka!" sabi ni Mariel.

"Thanks." with smile ko.

"So tara na?" sabi ko.

"Let's GO!" sabi ng girls.

"Boys, ano? Let's go na?" tanong ko.

"Hey! Starstruck ba kayo sa bhes ko? MInsan lang yan mag-ayos kaya sulitin niyo na." sabi ni Anne. 

"Anne naman! Guys, stop it. Baka mamaya matunaw na ako. Joke lang! Let's go!" sabi ko.

Nag-van na kami. MOA ang punta namin, kaya be ready. :)

--**MOA

We arrived at 10:30. Medyo maaga pa kaya gagala muna kami.

"San tayo guys?" tanong ni Jiro.

"Sa Arcade?" Mariel.

" Or Shopping?" Kate.

"Arcade!" 

Nag-arcade muna kami. Wala naman akong gana mag-arcade, panoorin ko na lang muna sila.

"Basketball?" tanong ni George.

"Sure."

Ginamit niya yung card niya for tokens. Dumiretso kami dun sa Basketball game. Tig-isa kami ng slot. Nagstart ang game. After a minute, natapos. Ang score? 15-30.

"Nice game." sabi ni George.

"Nice game ka diyan! Pinagloloko mo naman ako eh! Ang laki nga ng lamang mo!" sabi ko.

"Ahahhaha, next game?"

"Stop muna."

Nagpunta ako sa bench sa tapat ng arcade. Sinundan naman ako ni George.

"Something wrong? Nga pala, yung paso mo ba okay na?" tanong niya.

"Ok na. Di naman halata eh." pinakita ko sa kanya, he nodded naman.

"Wala naman. Wait, where's Oliver nga pala?" tanong ko.

"Nandito yung dad niya, di na muna siya makakasama ulit sa atin." again? Ang busy naman nun.

"Something wrong?" tanong niya ulit.

"Kasi ano... This is the another time na nakapunta ulit ako dito, why?"

"Why?"

"Dito din niya ako dinala. Kilala mo na?" he nodded.

"We're having fun here, playing. Tapos, yun na pala yung huli." sabi ko. Teary- eyed na ako.

"Ako naman? I bring her here every weekend. Dito niya din tinapos ang lahat." sabi niya.

"Dito siya..."

"Yes, there." tinuro niya yung place na tapat ng starbucks.

"Dun kayo naghiwalay?" he nodded.

Bigla naman kaming tinawag nung iba.

"Hey, what's going here?" sabi ni Mariel.

"Tara guys, kain na tayo. It's already 12 noon na." sabi ni Anne.

We planned na sa Mcdo na lang kumain, tipid daw eh?

--**Mcdo

Boys na ang umorder for us, so tambay muna kami. Katabi ko si Anne, nagbubulungan kami para hindi marinig ng iba.

"Chansing ka kanina sa crush mo ha?" pang-aasar ni Anne.

"Di no! I remembered something about HIM noon." sabi ko.

Dumating naman yung boys, binigay naman ni George yung food ko. Habang nakain, nag- uusap sila kung saan ang next na pupuntahan namin. Mood ko nga ang Fav Color ko, di ko naman mood maggala. Hayy....

In my Dreams...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon