Calix Raian Marco

1.1K 45 47
                                    


"Calix, pinahanda ko na Kay Manang ang Lahat nang gamit mo Mag ingat ka sa Maynila... Mamimiss kita Baby Puchuchut ko..."

"Hoy Densyo papatayin kita pag may masamang nangyari sa Baby Puchuchut ko"- Banta ni Mommy kay Tito Densyo.

"Ikaw naman kahit hindi mo sabihin Takot ko lang sa bunganga mo."- Tito Densyo

"Sasapakin talaga kita... Naku naku nag iisa lang yan..."- hirit pa ni Mommy..

"Mommy Kalma ok lang ako... Wag ka din Malulungkot Mommy.. I Love You Ma... Mwaaaah"

"Oh Sya alis ka na.. Baka ma late ka sa Enrollment basta tawag ka pag nasa Mansyon kana.. "

"Yes Mommy..."

Hawak ko ang aking maleta at nakita ko si Mommy na labis ang saya dahil pupunta na ako sa Manila Para mag aral. Naalala ko yung mga kwento kwento dito sa Lugar namin na kabaliktaran ko daw si Mommy dahil sya dinala sa Bundok para tumino. Pero ako Dadalhin sa Maynila dahil sa Sobrang Mama's Boy ko. At Hindi daw yun nakaka healthy sabi ni Daddy. 

Sabi nila napaka swerte ko dahil anak mayaman at ako lang ang nag iisang anak nang may ari nang napaka laking lupain sa Buong Cordillera. 

Ako si Calix 20 Years old, Mama's Boy at Hindi ako sanay sa Mataong Lugar. First Time ko sa Manila at sana hindi ako manibago doon. 

Nakapasa ako sa Ateneo de Manila University isang prestigous School para sa Mayayaman at matatalino. Hindi ko naman sinabi na matalino ako pero parang ganun na nga. Mana ako kay Daddy sa pagiging Pala aral. At Pangarap kong sundan ang kanyang yapak. 

" Calix.. Sobrang mahal na mahal talaga kayo ni Mam Trixie ayaw nya kayong mawala sa paningin nya.."- Napapailing na sabi ni Tito Densyo habang nag da drive.

"Tito naman alam nyo naman si Mommy ngayon lang nawalay saakin.."

"Mag iingat ka sa Maynila... Iho sana pag balik mo hindi kana Ganyan kumilos.."- payo ni Tito Densyo saakin.

"Tito.. ano bang mga ugali nang mga taga Maynila????"

Nakita kong tumawa si Tito Densyo. Parang sira kung mag pigil nang tawa.

"Bakit Tito may mali ba sa Tanong ko????"

"Watch and Learn baka kasi umatras ka pag kinwento ko .... "

Natahimik ako at hindi na sya kinulit. Mag titiwala nalang ako sa kanya. 

"Watch and Learn ahhh"- bulong ko sa sarili ko.

Leaving with My Parents is very challenging for me.. Nagyon lang ako naka layo sa Bundok at mukhang hindi madali. Pero sabi nga ni Mommy kaya ko to.. Taga Maynila si Mom baka nga kaugali lang din ni Mommy mga tao doon. 

"Watch and Learn.. Yeahh Tama Watch and Learn..."

Ilang oras din ang byahe from Cordillera to Manila at binaba ako ni Tito Densyo sa Isang Condominum Village.

BF Homes ang pangalan. Mayayaman ang mga nakatira at hindi ko expect na hindi sya mansyon isa syang Subdivision para sa Mayayaman.

"Uncle Why are we here??? Diba kila Lolo Tayo Pupunta???"

"Kakatext lang saakin nang Daddy Raiden mo.. Doon ka na daw titira... "

"What I'm alone???? "

Binaba na ni Tito Densyo ang lahat nang maleta ko. Mga 10 Maleta lang naman ang pinadala ni Mommy saakin.

"Sabi nya mas magiging Independent ka daw at Magiging pag mag isa ka.."

Tumingin din ako sa Cellphone ko at nakita ko nga ang text ni Daddy.

To: Daddy 

Anak, nagustuhan mo ba yung bago mong titirhan???

Mas better kung hindi ka sa Lolo at Lola mo mag papasaway

Alam kong ipapatapon ka nananaman sa La Banana pag hindi nila nagustuhan ang attitude mo. 

Wag nang maging Mommy's Boy ha.. I Trust You..

Ps. Wala akong pakialam kung magdala ka nang babae dyan basta panindigan mo..

May Condom sa Locker pag hindi ka pa handa.. Basta ingat lang.

Ge anak gagawa muna kami nang kasunod mo.. 


Napapailing ako sa Text ni Daddy.. Alam ko na ang reason kung bakit ako ipinadala dito.

Nag linis ako nang sarili at hinayaan kong umagos ang tubig mula sa katawan ko. Medyo na disappoint ako kay Daddy dahil sa paratang nya saakin

"Porket walang Gf, Porket mas gusto ko ang mag laro nang Online Games, Porket mas priority ko ang study ganun na tingin saakin.

Nagpalit na ako nang damit at nakita ko nga ang Isang Box nang Condom sa Locket ko napapailing ako at itinapon ko iyon sa Trash Can. 

"Im not Gay..."


Sierra Sanya Perez, The Campus Queen Bee (VKOOK)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon