Mrs. Perez

352 19 2
                                    


Sierra Sanya POV


Nung gabing sinabi saakin ni Calix na pupunta kaming Baguio hindi ako nakatulog dahil sa maraming dahilan. Una makikilala ko na yung angkan nila, pangalawa yung Mommy ni Calix alam kong hidni boto saakin, ikatlo walang internet doon paano ako mag e SOS message sa mga Friends ko. Pag apat malayo ako sa Parents ko. Paano kung doon na nila ako ipakasal itali na nila ako. Like Oh My God. 

Pero nasa isip ko lang naman yun. Hindi ko alam kung papayag sila Mommy sa gagawin namin ni Calix. pero alam ko naman na papayagan nila ako dahil kung hindi mag lulumuhod ako sa harap nila. 

Lumabas ako nang Room ko at nakita ko si Daddy na naka suot na nang Pang office attire nya alam ko naman papasok na sya sa work nya. At busy na nag susulat.

"Dad"

"Anak may kailangan ka???"

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Anak may kailangan ka???"

"Daddy ano kasi.. Si Calix.. Gusto nya akong isama sa Baguio ilang days din kami doon... Gusto ko lang po marinig yung approval nyo.."

"Mag iingat ka doon.. Pag may problema ka tawagan mo agad kami nang Mommy mo, Saka wag kang mag papasaway doon anak ah"

"Thank You Daddy... The best ka talaga"- yumakap ako kay daddy at hinalikhalikan ang pisngi nya."

"Sierra nag brush ka na ba nang teeth mo????"- narinig kong sabi ni Mommy.

"Yup Mommy... Why????"- inilapag ni Mommy ang kanyang egg and bacon omelet at umupo na. 

"Kung makahalik ka sa Daddy mo parang may hiniling ka nanaman"

"Mommy kasi pupunta kami nang Baguio pinayagan ako ni Daddy..."

"Basta umuwi ka dito nang buo Sierra.. ayoko pang maging lola..."

"Mommy naman.. Wala pa sa isip namin ni Calix yan... Kasal muna..."

Ngumiti si Mommy at na relieve naman ako ibig sabihin payag na silang dalawa. 

"I Love you Mommy..."- Niyakap ko si Mommy at nagulat ako nang bigla syang tumayo at tumakbo sa CR,

"What's wrong Daddy???"

"I Dont know lately lagi nang ganyan ang Mommy mo.. Every morning lagi syang maputla at laging nahihilo. Sabi nya ayaw nya daw nang cologne ko kaya eto nag bago ako. Ayoko naman mag away kaming dalawa,."

Sinundan ko si Mommy at nakita ko syang namimilipit sa CR at basang basa nang tubig.

"Mommy are you Ok???"

"i'm ok anak.. "

"Ilang days ka na daw ganyan. Mommy hindi ako aalis hanggat nakikita kitang ganito..."

"Baby.. wag ka sanang magagalit ahh..."

"Ano yun Mom??? "

"Anak magkakaroon ka na nang kapatid..."

"Buntis ka Mom???"

"Yes... hindi pa alam nang Daddy mo pero mas gusto kong ikaw ang unang maka alam.."

"Oh My God Mom..."- naiyak ako sa narinig ko. Hindi ko expect na magkakaroon ako nang kapatid.

"Anak.. I'm sorry... "

"No Mom I'm happy dahil finally magiging ate na ako..."

"Hindi ka galit saamin Sierra????"

"Nope... Mommy na realize ko kasi na hidni ko kayo maaalagaan pag mag isa lang ako. Na imagine ko yung pag tanda nyo na ako lang ang makakasama nyo gusto ko maging masaya din ang bahay na ito. Mommy gusto ko maging ate.. at aalagaan ko sya para sa inyo.. Gusto kong maging masaya din kayo..."

"Thank You Sierra..."

"Mommy ako ang dapat mag thank you.. For almost 21 Years hidni kayo nag sawang alagaan ako.. For sure yung magiging kapatid ko maganda din yan.. o kaya gwapo..."

Nakita ko si Daddy na nasa pintuan at Tumayo ako. Para mag usap silang dalawa.

Umalis ako sa Room nila at nag madali akong tinawagan si Calix. para malaman nya ang magandang balita.

"Hello Babe..."

"Babe.. may sasabihin ako sayo... "

"Ano yun Babe???"

"Mag kakababy na kami ...."

"But... Wala naman nagyayari saatin paanong???"

"Babe.. Magkakaroon na ko nang kapatid My God.. ang tagal kong hinantay to"

"Congrats kay Mrs. Perez,..I Mean kay Tita..."

"Calix.. Pumayag na rin pala sila sa pag punta natin sa Baguio..."

"Ayos yan... Ano susunduin na kita mamaya????"

"Yes.. Pero Calix... Sure ka bang magugustuhan ako nang Mga kamag anak mo???"

"Oo naman.. Ngayon lang ako may ipapakilalang babae sa kanila.. Gusto ko lang namna ipakilala sa Buong Cordillera Administrative Region na ikaw ang nag iisang babaeng sumungkit nang puso nang isang Calix Marco."

Ilang oras na pag hihintay narinig kong may nag do doorbell na sa gate namin. nakita ko si Calix na nag hahantay. saakin.

 saakin

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Babe..."- Ang hot nya sa suot nya parang sa beach kami pupunta hindi ako na inform.

Lumapit sya saakin at binitbit lahat nang gamit ko. Naalala ko tuloy yung pag punta namin sa tagaytay walang araw na hindi ako kinilig sana naman sa Baguio ganun din sana mas maraming moments kami doon at na iimagine ko yung mga compliments nang mga kamag anak nya. Im sure mabibigla sila dahil Campus Sweetheart ang gf ni Calix.  

Hinalikan nya ako sa pisngi at niyakap. Kala mo hidni kami mag sasama.

"Miss na miss na kita.. ang hirap palang hindi mo kasama ang babaeng nag papaganda nang umaga mo..."

"Gusto mo gawan kita nang sarili mong photo gallery ko para hindi mo ako ma miss Babe???"

"Sure.. pag uwi natin sabay natin yun gagawin pero mag eenjoy muna tayo sa Cordillera"


Sierra Sanya Perez, The Campus Queen Bee (VKOOK)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon