Let Us See

345 19 28
                                    


Calix Raian POV



Nakaramdam ako nnag ngalay sa balikat ko. Sobrang sakit at hindi ko maiangat. Pagdilat ko nakita ko lang naman si Sierra Sanya Perez na naka higa sa balikat ko. 

Naalala ko ako nga pala ang nagdala sa kanya sa roon kaya wala akong karapatang magalit sa kanya at kwestyunin kung bakit sya nasa kama ko. Sinalat ko yung noo nya at nakahinga ako nang maluwag dahil wala na syang lagnat. Dahan dahan ko syang inayos sa pagkakahiga at tumayo na ako sa higaan para makapag luto na nang breakfast. 

Habang nag hahanda ako nang food naalala ko yung usapan namin ni Lianne. Yung about sa Acquantance Party. Wala akong ka malay malay na may ganun pala kahit College  hindi nga ako umaattend nang JS Prom eh.

Gusto kong malaman ang ginagawa sa Acquaintance Party para may idea naman ako kung paano ang systema doon. Ayoko nang maulit ang nangyari sa Bar mamaya may inuman nanaman at malasing ako. 

Kinuha ko nag Cellphone ko at sinearch sa Youtube ang Acquaintance Party.

Nakita ko yung mga Student sa Ballroom hall na naka suot nang gown at nagsasayawan sila by partner at may mga sayawan din na parang disco night. 

Parang nag dadalawang isip tuloy ako kung aatras ako sa party na yun oh hindi. 

"Pero naka pangako na ako kay Lianne baka magtampo yun saakin... "

Pumasok muli ako sa Room ko at sinilip kung anong isusuot ko para bukas. Hindi naman pwedeng mag mukha akong ewan doon. Kahit hindi ako yung pinaka ma porma doon gusto ko naman yung hindi ako mapapahiya.

Napatingin ako sa Tulog parin na si Sierra. 

"Ok na pala na umoo ako kay Lianne kesa si Perez ang mag aya saakin"

Nakita ko yung isusuot ko bukas. Alam kong pwede na yun kesa mag abala pa akong bumili sa Mall nang mga signatured coat eh halos lahat naman nang damit ko hindi sa pag mamayabang magagandang klase at mamahalin at imported from Paris.

Kailangan walang makaalam na aattend ako doon baka kasi pag nalaman ni Sierra na pupunta ako doon baka gumawa nanaman sya nang eksena. 

Tinago ko yung Coat and Tie kong isusuot sa Party para walang bakas. 

*******

Sierra Sanya POV


Akala ni Calix wala akong alam sa mga binabalak nilang pagtataksil ni Villar ah.. Nagkakamali sila. May balak pa silang pag mukhain akong tanga sa Acquaintance ah.. Hindi sila mananalo saakin. Minsan na nila akong pinaiyak kagabi this time si Lianne naman ang iiyak. 

Umalis si Calix sa Room at sinilip ko yung Tinago nya sa Drawer nya. Nakita ko yung Isusuot nya infairness mukhang gwapong gwapo nanaman sya bukas nang gabi. Ayokong mag mukha akong losser bukas. Hindi ko man sya naalok na maging magkapartner kami sa huling halak hak ako parin ang mag wawagi. Akin lang si Calix at walang ibang dapat umeksena na kahit sinong babae sa Love Story namin. 

Kinuha ko yung Cellphone ko at dina dial ang number ni Irene. Kailangan ko sila para bukas para saaking bonggang bonggang Eksena. Wag nila akong iismulin dahil tatay ko lang at nanay ang small pero ako medyo may height Courtesy of my beloved Grandparents.

"Hello Problema mo babaita????"

"Malaki.. at gusto kong bawasan..."

"Si Lilianne Villar naman no???"

"Yup..."

"Sabi na ehhh ano bang gusto mong gawin kay Villar??? Ipa massacre ko??"

"Hindi naman.. Gusto ko lang mag mukha syang looser sa Acquaintance Party..."

"Oh I See.. Akala ko wala ka na rin pakialam sa mga school events na ganun kasi masyado ka nang focus sa Calix mong hindi ka naman love"

"Gago ka ahh gusto mo sapak????"

"Joke lang.. Hahah ikaw kasi mamimili ka lang nang lalaki yung wala pang chance na mainlove sayo"

"Kaya nga sya yung nagustuhan ko dahil iba sya sa lahat sya yung lalaking ma chachallenge ako.. "

"Oo nga pala Masochist ka nga pala gusto mo nahihirapan"

"Tama.. Kaya nga akin lang si Calix.. He's mine only mine"

"So anong balak mo?? Ipapahiya natin si Villar? Paano??? Alam natin ang power nya sa Council nang school Sierra baka naman yan plano mo eh hindi tayo maka graduate nang College sa ginagawa mo... Umamin ka nga sino ba talaga tatay mo si Kim Taehyung nang The Bully's Favorite Teacher o si Collins Kean Perez?"

"Kahit na kamukha ko yung Taehyung. At mahirap na tanggapin na tatay ko si Collins Perez sya parin talaga ang tatay ko. Wag kang ano.. Mahal na mahal ko yung Daddy ko kahit pasaway ako..."

"Eh di ikaw na ang The Good Daughter.."

"Ay ewan ko sayo.. Plano o Sasabunutan kita pag nag kita tayo???"

"Sabi ko nga uumpisahan na natin ang plano.. So anong balak mo???"

"Meet me at 5:00pm tomorrow.. Didiretso ako sa bahay mo.. Sa ayaw at sa gusto mo.."

"Basta waga kang mag dadala nang Patalim at Lalong lalo na ang Sigarilyo Alam mo na.."

"Yeah alam ko naman na mapagpanggap kang anak. At pinag mamalaki ka nang nanay mo dahil sa kabaitan mo sa school. Pero dahil tutulungan mo ako mag papanggap din akong wala akong alam sa kalokohan mo.."

"Sierra tangina mo wag mo kong ibubuking sa nanay ko..."

"Oo maka mura ka.. Hindi ko sasabihin sa Nanay mo na naka 20 ka na na syota at hinding hindi ko rin sasabihin na nakaka isang kaha ka nang sigarilyo pag boring ka... Sa isang kondisyon... Tutulungan mo ko. Hanggang sa maging akin nang tuluyan si Calix.. Intiendes???"

"Oo na payag na ako.."

"Good Bye Bestfriend.. Love You.."

Ang sarap sa feeling pag yung mga kaibigan mo nag tatago sa mga magulang nila na mabuti sila. Hindi kasi nila ako gayahin eh. Pasaway na Tinakwil pa,.. 

Let's See kung anong magagawa ni Villar bukas.. 


Sierra Sanya Perez, The Campus Queen Bee (VKOOK)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon