Distance

341 26 11
                                    


Sierra Sanya POV


Ayaw ko man gawin ito pero sabi ni Irene mas makakabuti kung didistansya ako kay Calix kahit ayoko. Para naman daw ma miss namin ang isat isa. Tatlong araw na kaming walang pasok dahil sa bagyo. Hindi ako makalabas dati ayokong maputikan sa kalsada. At nakakasira nang makina nang kotse ang walang tigil na pag ulan.

1 Month na simula nang bumalik na ako sa bahay namin feeling ko mas lalong naging sweet saakin si Calix. Tama pala na dapat may ganung scenario pala kami yung mamimiss ang isat isa. Gabi gabi akong tinatawagan ni Calix hanggang sa magsawa na yung katawan namin dahil sa antok. mas nararamdaman kong mahal nya ako dahil hindi kami mag kasama palagi. 

"Anak... pwede bang makausap ka???"- lumapit saakin si Daddy at nilagay nya yung hot chocolate sa study table ko. Napangiti ako dahil naalala ko si Calix. sa tuwing mag rereview ako palaging may chocolate sa table ko.

"Masarap yan.. Inumin mo na habang mainit pa. bagay na bagay sa tag ulan.."

"Ako ba ang reason nang pagngiti mo anak oh yung boyfriend mo???"

Napatitig ako kay Daddy sa sinabi nya. Hindi naman sya mukhang galit pero alam kong may laman yung mag salitang binitawan nya saakin. 

"Daddy I'm sorry..."

"Wala naman akong magagawa kung sya na ang source of happiness mo anak.. "

Naramdaman kong tumulo yung luha sa mata ko. Lumapit si Daddy saakin at pinunasan ang luha ko.

"Dati nung bata ka palang hindi ka tumitigil nang pag iyak hanggat hidni mo ako nakikitang umuuwi sa bahay. Sabi mo pa saakin ako lang yung love mo si Daddy lang ang hero mo. Ako lang ang Man of your life... Naiinis ka sa tuwing nakikita mo kami nang mommy mo na sweet iniisip mo na pag nakaroon ka nang kapatid mababawasan na yung pag mamahal namin sayo. Kaya kahit gusto namin bigyan ka nang kapatid Anak hidni namin ginawa kasi mahal na mahal ka namin. Ikaw lang yung foundation nang pag mamahalan namin nang mommy mo. Kung anong edad mo yun ang edad nang kasal namin nang Mommy mo.."

"Daddy... sorry kung hindi ako naging mabuting anak sa inyo ni Mommy.."

"Alam mo ba kung bakit galit na galit ako sa tuwing may dinadala kang guy sa bahay natin noon??? Kasi ayokong kunin ka nila saamin. Kasi ikaw nalang yung meron kami nang mommy mo. Nag iisa ka lang nag iisa ka lang na center of happiness namin. Kaya ginagawa ko ang lahat para maging strict sayo. kahit ayokong maging ganun sayo anak kinailangan ko.. Kasi maganda ka.. kasi precious ka sa buhay ka Anak.. ayokong kung kanikanino ka mapunta.. Nung araw na pinakilala mo saamin si Calix. wala akong ibang choice kundi ang ipaaalaga sa kanya hidni ka namin tinakwil anak,. kasi nakikita ko kay Calix na kaya ka nyang alagaan na hindi ka nya kayang saktan. Tama naman ako diba??? Inisip ko na kung tutulan kita sa mga gusto mo mas lalabas na masama kaming magulang sayo. We did our best para ma realize mong mahal ka namin. at buti nalang tama ang pag kakakilala ko sa pagkatao ni Calix."

"Thank You Daddy... Sorry kung nag tanim ako nang galit sa inyo ni Mommy.. gagawin ko poo ang lahat para maging mabuting anak sa inyo.. "

Hinalikan ni Daddy ang noo ko. At feeling ko ang sarap sa pakiramdaman. Miss na miss ko yung pang iispoil nya saakin. Yung mga bonding time namin mag ama. yung pag lalaro namin nang manika ako bilang si Barbie at si Daddy bilang si Batman ang tagapagtanggol nya. at yung times na hinuhulaan namin dalawa kung ano yung niluluto ni Mommy gamit ang pang amoy namin.

Miss na miss ko nang maging bata muli. Inaamin ko ako ang nagkulang hindi sila. Ako ang naglagay nang distance sa pagitan namin nang parents ko. 

"Prinsesa ko.. Tandaan mo ito.. Mahal na mahal ka namin nang Mommy mo.. "

"I Love you too Daddy.."

"Kahit hindi na ako ang reason nang magaganda mong ngiti.. Tandaan mo na ikaw yung reason kung bakit masaya kami nang Mommy mo.. "

********

Calix POV


Na bobored na ako at ang masama hindi pa ako makalabas para makapunta kay Sierra. 3 araw na akong hindi makalabas. At tanging sa messenger ko lang sya nakakausap. Nakita kong gumaganda nag signal kaya sinamantala ko nang mag video call sa kanya. 

Calling Sierra Babe  ♥.........

Connected .

"Babe..."

"Hi Calix... "


"Sorry hindi ako makapunta dyan

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Sorry hindi ako makapunta dyan.. kung kaya ko lang dumalaw araw araw na kitang pupuntahan..."

"It's ok Babe.. kamusta ka na???"

"I'm good ikaw?? You look sad.. Are you ok??? Are you crying???"

"Nope.. I'm ok..."

"Really?? Why your eyes looks like that???"

"Si Daddy kasi. nag heart to heart talk kami.. "

"Anong sabi nya saatin????"

"Sabi nya saakin..na tama daw yung desisyon nya na pinga sama nya tayong dalawa.. "

"Miss na miss na kita Babe.. Kung pwede lang na pumasok ako sa cellphone ko papunta sayo ginawa ko na..."

"I Miss you too..."

"Babe,... kinausap ko si Mommy at Daddy ipapaalam sana kita sa inyo kung pwede kitang isama sa Cordillera"

"Why Babe???"

"Gusto kong makilala ka nang angkan namin.. Gusto kong ipakilala ka sa mga taga dito... "

"Really???"

"Yes.. i want to inform them na may babaeng nagpapatibok sa puso ko.. Dont worry mas maganda sa Cordillera kesa sa Tagaytay.,.."

******

A/n: The Trip is now book. Hahaha ilang Part nanaman kaya ang magagawa ko?? Hmm

Calling All Sielix Shipper pakilala kayo saakin nang maisama ko mga pangalan nyo sa bawat chapters nang trip nila papuntang Cordillera ang Home town ni Calix.. 

Please Vote and Comment.. at isama nyo na din ang inyong mga real name.

♥♥

See you next chapters.. ♥♥

Sierra Sanya Perez, The Campus Queen Bee (VKOOK)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon