I never know that a man's private part, especially his balls, could cause his death once physically crash or tortured. That unlike the other parts of man's body, his balls are the most sensitive and powerless part. That's why, sa mga trainings ng mga babae on how to protect their selves when a man will harm them, pinakaunang tinuturo ang lesson ng pag-kick sa private part ng isang lalaki. It will give the girl nearly an eighty per cent chance of saving her life.
"He's already okay," turan ni Doctor Matteo nang lumabas siya sa room kung saan naroon si Edison. And yes, pina-ospital ko talaga siya after kong makita na hindi niya na kaya 'yong pain matapos ko siyang sampalin doon sa private part niya.
"Good to know. Uhm," nag-blush ako bigla, not because Doctor Matteo is very handsome pero nag-blush lang ako nang maisip ko ang isang tanong.
"Yes Miss Fate?"
"Uhm," I'm struggling on my words. "'E 'di ba na-torture ko 'yong balls niya? Will it cause him to have more serious conditions like hindi na siya magka-anak or something?" mahina ang pagkakasabi ko nu'n kay Doctor Matteo, it was I was whispering on Dolby, 'yong elf na friend ni Harry Potter?
Doctor Matteo chuckled, as if he heared a real funny joke. "Not like that Miss Fate. What Edison suffered was his body reaction on the force you have given on his balls. Pero it could be true na hindi na siya magkaka-anak lalo na kung palagiang mato-torture iyong pagkalalaki niya."
"I see, thanks for that Doc. It's just I don't know anything about men's balls. Like duh? Wala naman kasi akong balls!" sabi ko with all the perfect gestures and emotions as if hindi lalaki ang kausap ko. Gosh! 'Yong delikadesa ko!
Umalis na si Doctor Matteo na tawang-tawa sa akin. Nainis ako pero nawala naman iyon agad nang pumasok na ako sa room ni Edison. Gising siya at nakatayo na, inaayos 'yong shirt niya. Nabigla ako nang makita ang lower abdomen niya.
"Ed--o my gosh!" Pulang-pula ang cheeks ko. Agad akong umiwas ng tingin nang tinanaw niya ako. I calmed my self. Pero gosh! Ba't ganu'n ka perfect 'yong lower abs niya! The v line! My gosh! Pwede akong mag-swipe ng debit card ko sa v line niya. Shocks!
"I just want to say sorry. Ikaw kasi eh, you're talking about nota. Ayun tuloy nasampal kita sa nota mo," I told him. Sobrang na-o-awkward ako, alam mo 'yon, kasi hanggang ngayon, nota pa rin ang pinag-uusapan namin. Gosh! Nagpapawis na ako!
"It's okay," narinig kong bumuntong hininga siya. Gosh! He's mad at me.
"Are you mad at me? Ofcourse you are, ano ba 'tong mga tanong ko," I scratch my bangs. Gosh! Nakakahiya talaga ako.
"Next time, take care of my balls. Kung maiinis ka sa akin, sampalin mo ako kahit saan, 'wag lang part na 'yon. Paano na lang tayo magkaka-anak kung na-torture mo na 'yon?"
I was looking at Edison's well shaped and darting eyes when he said it. My heart pouded badly at nag-init din ang kili-kili ko. Hindi ako nakapagsalita. Sobrang init ng pisngi ko.
Edison and I take our lunch at a French Restaurant somewhere along Detergiente Barista. Mabilis kumain si Edison, habang ako na parang ibon kumain ay inabot ng isang oras at kalahati. Habang hinihintay niya akong matapos, nagbasa lang siya ng libro. Memento Mori: A Love Story From 1804 by Joey J. MakathangIsip.
"Is the book a good?" tanong ko while eating my desert, chocolate arcania moist, with two cherries on the top.
"Not so," He adjusted his eyeglasses on his well bridge nose.
"Not so?" Maraming tao sa restaurant pero sa kanya lang talaga ako naka-focus. I really like looking at him when he's not looking at me. When he's looking at me kasi, I found it very intimidating.
"Not so," sagot niya ulit. Hindi man lang nag-provide ng further explanation. Kung hindi maganda 'yong book, ba't niya pa binabasa?
Umirap ako. Kamuntikan ng bumara sa ibabaw ng mata ko ang contact lenses ko sa pagka-intense ng pag-irap ko.
Matagal ko ng gustong sabihin na gusto ko siya. There were a lot of times that I wanted to do it lalo na kapag busy siya. Tipong may ginagawa siya tapos bigla-bigla ko na lang sasabihin na gusto ko siya, tapos tatakbo na lang ako at hindi na aalamin ang response niya. Pero hindi ko alam kung bakit hindi ko magawa. I rejected a lot of boys throughout my existence, tapos itong simpleng pag-confess lang kay Edison, hindi ko magawa. Nakakainis!
"What are you looking for a man?" biglaang tanong ni Edison. Kamuntikan ko nang malunok 'yong wine glass ko.
"Ako ba ang tinatanong mo?" tanong ko sa kanya.
Mabuti na lang at hindi siya kasing nonsense ng mga friends niya kagaya nila Heaven, Niko, Kei at Darryle na kapag tinanong mo, babarahin ka. Edison is very calculated, eloquent, and dignified.
"A man who is calculated, eloquent, and dignified on his words and actions," sagot ko kasi obvious naman na ako 'yong kausap niya. Alangan na man 'yong bangs ko ang kausap niya right?
"Ano pa ba," nag-isip ako. "'Yong seryoso, achiever, philosophical, malinis sa katawan, business minded, leader, at mahilig mag-read ng books." May inclination ang tone ng voice ko roon sa huling apat na words na sinabi ko. I am pertaining to him.
"Wait," Ibinaba ko ang wine glass ko. "Why are you suddenly asking?" tanong ko. My gosh. I'm already shaking inside. Does he want to give me a hint kung gusto ko ba siya. O my gosh! Feeling ko yata, mangingisay na ako.
"How about on the pyshical attributes?" tanong niya while still reading a certain paragraph of the page of the book he is holding.
Nag-isip ako. Gusto kong magpakatotoo. "The one with a big dick," sagot ko. Georgina told me the guys with big dicks are a total package, and thus will emotionally and pyhisically satisfy you on bed. As a young adult growing, open minded na ako sa mga bagay na iyon. Ayaw ko ng mag-ewww eww pa. At isa pa, may nabasa rin ako somewhere across the psychology book na kapag well satisfied daw ang mag-partner sa bed, mas malaki ang chance na magtatatagal sila.
"Anything else?" tanong ni Edison. Nakita kong nagpawis siya. Kinabahan ako.
"Wait? Don't tell me, maliit 'yong---" hindi na ako natuloy sa pagsasalita nang biglang iniba ni Edison ang topic.
"What about summer? Where do you want to go? My treat," he said like he was rapping. Mabilis ang pagsasalita niya.
Natawa ako. To calm him, inabot ko 'yong kamay niya at hinawakan 'yon. "It's okay, I understand. Hindi pa rin magbabago ang tingin ko sa'yo Ed."
Maya-maya pa, tumawa na rin siya. Nagtawanan kaming dalawa. Pero O.M.G? Maliit talaga? Gosh, ano ba 'tong pinagsasabi ko. Nakakawala ng morality.
"Ikaw ba? Anong gusto mo sa isang babae?" pahapyaw na tanong ko sa kanya nang mag-subside na 'yong laughter naming dalawa.
He looked at me. Ibinaba niya ang book niya sa table tsaka nagsalita, "A girl who is straightforward." At uminum siya ng wine nang hindi pa rin binibitiwan ang tingin niya sa akin.
I flushed as I saw how his adam's apple protrude. I giggled when I stop my self from asking on what he likes on a girl in terms of physical attribute. Baka iba pa ang masabi niya.
* * *
BINABASA MO ANG
Crucify Me
Romance"Crucify me," he begs. Metrosexual Edison Bermundo-Chavez is a masochist on his own self. He is one of the most successful investment magnate throughout the country holding large shares on different real estate and banking companies. Scarred by his...