Makalipas ang ilang sandali ay nagkaroon ulit ng matinding katahimikan sa pagitan naming dalawa ni Edison. Magkaharap kami habang parehong nakaupo sa tiles ng bathroom. Nakakaramdam na ako ng pagkailang dahil sa tansiya ko ay mahigit isang oras na kaming nakakulong dito. Yet every time I glance at Edison, medyo nakakaramdam ako ng inis sa kadahilanang parang wala lang sa kanya na na-trap na kami rito. He's not even saying anything. Wala ring reaksyon ang mukha niya. His arms are just rested on his bended knees at nakatitig lang din siya sa mga kuko ng kanyang mga daliri sa kamay. He's really cute on what he's doing pero ilang na ilang na talaga ako. Wala naman akong claustrophobia pero gusto ko lang maging productive sa oras na ito. I hate wasting time. Kung nasa unit siguro ako ngayon ay paniguradong nagbabasa na ako ng libro.
"You're bothered." Finally, nagsalita na siya. Yet, hindi ko naramdaman masyado ang sinabi niya. It lacks the correct emotion. It sound monotonous.
"Mabuti naman at napansin mo." Inirapan ko siya.
Natawa siya sa sinabi ko. Hindi ibig sabihin na gusto ko siya e magpapaka-anghel na ako. I'll just be me. I won't pretend. Magtataray ako sa mga oras na naiiirita ako. If he can't accept that attitude of mine, then fine. Nothing to lose. Goodbye.
Most of the relationship don't work out simply because there is pretention. And when there's pretention, there's dishonesty. And when there's dishonesty, then never expect for loyalty. Hindi pa ako nagkaka-love life pero alam ko 'yun. Not because I'm intelligent or I'm something like a love guru. Siguro, may common sense lang ako. Common sense na necessary din sa relationship. Kasi naman 'di ba? Ang hirap din nu'ng tatanga-tanga ang jowa mo. Magmukha pa kayong ulol.
"I'll like that you're just comfortable talking to me. Kanina kasi, parang iba ka," he said without looking at me. The moonlight is still showering some parts on his chest. Maingay na rin ang mga palaka sa labas ng bahay ni Edison. Specifically sa may garden niya.
"I know right. Parang iba ako kanina. Naninibago lang kasi ako. You know," tumingin ako sa kanya, "It's not usual for me to be trapped with the guy I like inside a bathroom. For sure, dito ka naliligo at marami kang pribadong bagay na ginagawa dito."
Sumulyap siya sa akin. Napalunok ako. Letche. Nagkamali yata ako sa sinabi ko.
Huminga siya ng malalim. Rinig ko ang pagbuga ng hininga niya. His cool peppermint breathe. Shocks.
Maya-maya pa ay tumahimik na ulit siya. Napaisip tuloy ako na may mali talaga sa sinabi ko. And whatever that error is, it just created a tension which is not good for us.
"You're right. Marami akong pribadong bagay na ginagawa dito," he suddenly said.
Kumabog ang puso ko. Gosh! This is so wrong! Ang daming pumapasok sa imagination ko pero pinipigilan ko lang. At isa pa, malambing naman ang pagkakasabi ni Edison sa sentence na iyon at hindi iyong parang may underlying meaning. Kaya kalma lang self okay?
"Whenever I'm sad, I always go here. Sinasadya kong magpa-trap dito buong magdamag."
Kumurap ang dalawang mata ko ng apat na beses. Nagulat ako sa sinabi niya. Hindi ko nga rin alam kung talaga bang naring ko iyong sinabi niya o guni-guni ko lang iyon.
"When I was eight years old, noong naghiwalay ang Mom at Dad ko sa kadahilanang may bago ng pamilya si Dad, namasukan ang mama ko bilang kasambahay sa isang lalaking matandang media mogul. Sa bawat araw na papasok siya, sinisekreto niyang dalhin ako sa mansyon ng business mogul at tinatago niya ako loob ng comfort room."
I was quite shocked on his sudden confession. Hindi ko in-expect na sasabihin niya iyon sa akin. Yes there are some informations I know about his Mom, Tanya Quezon, since bestfriend siya ng mom ko. Yet this thing that he is sharing to me right now is very new to my ear. Matagal ko ng alam na isang beauty queen ang mom niya, and her life was form of rags to riches story. Her mom comes from a family of farmers in Ilocos Norte. Deprived of education and material things, she grew up aiming to be rich. Using her beauty, she become a title holder on the year 1989. She also married the richest conglomerate that time and that is Sunny Chavez, ang dad ni Edison, which is also the father of Heaven Chavez, his brother on a different mother.
BINABASA MO ANG
Crucify Me
Romance"Crucify me," he begs. Metrosexual Edison Bermundo-Chavez is a masochist on his own self. He is one of the most successful investment magnate throughout the country holding large shares on different real estate and banking companies. Scarred by his...