Chương 20

10.9K 476 54
                                    

Khả năng hoàn thành nhiệm vụ của thú nhân rất nhanh chóng, Lập Hạ vừa giảng giải xong phương pháp chế tạo cối xay, thời gian ngắn ngủi không đến hai tiếng, Ân Tư Đặc cũng đã làm ra hình dáng đại khái.

Lần này dự định làm loại nhỏ để ứng phó vấn đề sữa đậu nành trước. Cối xay Ân Tư Đặc đang làm khá là nhỏ xinh, thời điểm Lập Hạ nhàn rỗi cũng có thể xay vài thứ, như bột ớt vân vân. Có điều ngẫm nghĩ lại, có Ân Tư Đặc tại, như thế nào sẽ để Lập Hạ tự mình động thủ đi xay xát chứ. Đợi cối xay này sau khi trải qua nghiệm chứng rằng có thể sử dụng, liền sẽ bảo các thú nhân khác trong bộ lạc làm một cái kích cỡ lớn đặt chính giữa khoảng đất trống, về sau bộ lạc thu hoạch cây trồng, có thể kéo tới nơi này thống nhất xay xát.

Đậu nành trong chậu đã trương lên rồi, vô luận là làm đậu phụ hay xì dầu, nhu cầu số lượng đối đậu nành là cực lớn. Nhưng lớn nữa cũng không hơn được ta có lợi khí không gian đến gian lận. Tính toán đúng thời điểm, sau bữa chiều, hạt đậu sẽ ngâm không sai biệt lắm. Làm xì dầu cần bột mì, trấu cùng muối, Lập Hạ cũng không thiếu. Trước đó, lúc bộ lạc phơi nắng lúa nước, tiểu mạch, ngoại trừ phân cho mỗi nhà hạt gạo ra, còn có số lượng lớn trấu, hiện tại tất cả các nhà đều lấy ra để nhóm lửa rồi. Phụ gia cho vào lúc làm đậu lại càng đơn giản, chỉ có một thứ, đó chính là nước chát.

Tại hiện đại, có được miếng đậu phụ rất đơn giản. Bên ngoài khu ở chỗ nào cũng bán, thường thấy nhất là đậu phụ cho thêm nước chát, còn có người sợ phiền toái thì trực tiếp mua lacton hoặc thạch cao về dùng. Trong các tiểu thuyết cũng thường xuất hiện dấu ấn của đậu phụ. Nhưng điều làm Lập Hạ vẫn luôn băn khoăn chính là nước chát có độc, làm thế nào để cho vào đậu phụ mà không bị trúng độc. Trực tiếp uống nước chát là một trong những phương pháp tự sát lưu truyền tại dân gian, những người thuộc thế hệ 8x sinh trưởng dưới ngọn cờ đỏ, đều đã xem qua ca kịch "Bạch mao nữ", Hoàng Thế Nhân bắt buộc Dương Bạch Lao bán con gái gán công nợ, sau đó ép Dương Bạch Lao uống nước chát làm đậu phụ để tự sát.

Vì tìm hiểu rõ vấn đề này, Lập Hạ còn đặc biệt lên mạng tìm kiếm. Mà mạng lưới internet bao la vạn năng cũng rất cấp lực đưa ra đáp án. Ruộng muối phơi muối biển mà bọn Lập Hạ làm, bên trong trừ muối, còn dư lại một loại chất lỏng màu đen, đó chính là nước chát. Hỗn hợp gồm Canxi sulfat (thạch cao), Magie sulfat (MgSO4)cùng muối. Một vài phòng ở cũ, thường sẽ bị chân tường thấm ẩm mà bong tróc lớp vôi ra, cặn màu trắng tích tụ lại đó khi cho vào nước cũng sẽ trở thành nước chát. Muối biển tại hoàn cảnh không khí ẩm ướt, nước muối chảy ra cũng là nước chát. Trên thị trường hiện nay, những túi muối ăn mua được không biết đã cho thêm hóa chất hóa học gì vào mà không bị hút ẩm, nhưng đồng thời, chúng ta cũng đã ăn vào không biết bao nhiêu vật chất có hại chưa rõ tên.

Đậu phụ, tào phớ, kỳ thật là được ngưng tụ từ albumin (1 loại protein) của đậu nành. Sở dĩ lúc ăn vào không có chuyện gì, là vì quá trình chuyển đổi hóa học trong lúc làm đậu phụ. Bản thân nước chát có độc, nhưng trong quá trình làm đậu phụ, nguyên tố trong muối sẽ đổi chỗ ion canxi vào bên trong sữa đậu, rồi chúng sẽ ngưng kết lại, sau khi ép chặt liền thành đậu phụ, đây cũng là nguyên nhân vì sao đậu phụ giàu canxi hơn so với sữa đậu. Đương nhiên, lượng cần thiết để tạo nên phản ứng hóa học cũng là cả một vấn đề, nước chát mà cho nhiều xác thực sẽ khiến đậu phụ có độc. Nhưng nếu đậu phụ cho quá lượng nước chát, nó sẽ biến thành màu tối rồi, kẻ đần cũng biết không ăn được, chỉ cần làm ra đậu phụ màu trắng ngà như bình thường thì một đinh điểm vấn đề cũng không có.

TRỌNG SINH DỊ THẾ: THÚ NHÂN CHI LẬP HẠNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ