Chương 8: Muối, đi mót đồ biển

8.1K 573 57
                                    


(mót - động từ: đi nhặt những đồ còn sót lại; đây là từ mình tự ý edit, còn nguyên ý tác giả không biết có như vậy không)

Đồ ăn không ngon khiến Lập Hạ rất là hậm hực, cậu cảm thấy miệng mình sắp đạm xuất ra điểu đến nơi rồi (???).

Trước kia xem tivi còn cực hâm mộ người Mông Cổ ăn tảng thịt bự, miệng lớn uống rượu, đến phiên cậu, ở đây thịt ngược lại đúng là tảng lớn rồi, chỉ tiếc rằng nguyên nước nguyên vị khiến cậu thật không thể hưởng thụ nổi. Lập Hạ vừa tới đại lục A Nhĩ đều tập trung hết tinh thần lên việc làm thế nào để không bị vạch trần thân phận thực, qua trận này vừa bình tĩnh lại mới cảm giác được toàn thân mình không có sức lực gì, tìm đến Mạc Lâm Đạt hỏi cũng không thấy nhìn ra vấn đề, còn bị tên kia không có ý tốt mà cười nhạo một phen. Đợi Lập Hạ một người ngồi tĩnh tâm mới giật mình nhận ra, cái này chẳng phải là bệnh trạng của việc thiếu muối sao. Cứ nghĩ như thế, muối cũng không chỉ đơn giản là gia vị nữa, còn liên quan đến sự an nguy của một thân thể khỏe mạnh. Lửa sém lông mày (nguy cấp), vấn đề thu thập muối trọng yếu chắc chắn phải hoàn thành.

Nghĩ tới đây, Lập hạ còn cố ý đi ra ngoài sân nhỏ nhìn nhìn trăng sao.

Một vầng trăng non treo cao trên bầu trời, như một chiếc thuyền độc mộc nhỏ màu vàng đỗ nơi chạc cây thưa thớt. Những đám mây tại đêm tối che lấp lúc ẩn lúc hiện. Vận dụng số lượng kiến thức ít ỏi về xem trời đoán thời tiết, Lập Hạ phỏng chừng thời gian. Theo như ngày trên Trái Đất mà tính toán, hẳn là ngày mùng 1 âm lịch. Căn cứ một chuyên mục nào đó trên CCTV, ngày mùng một cùng mười lăm âm lịch hàng tháng, buổi sáng sáu giờ, buổi chiều cũng sáu giờ, mực nước biển dâng cao nhất, hay còn gọi là triều cường, giữa trưa mười hai giờ và nửa đêm 0 giờ, mức thủy triều thấp nhất, thời gian triều lên triều xuống mỗi ngày kéo dài bốn mươi tám phút.

Đại lục A Nhĩ không biết rốt cuộc có bộ lạc nào khác dùng muối để ăn hay không, nhưng chỉ cần xem một vòng người xung quanh Lập Hạ, thì ít nhất cũng rõ ràng một việc: bộ lạc Lang tộc cùng bộ lạc xung quanh căn bản không có người biết tầm quan trọng của muối, thậm chí không có người biết muối là cái gì. Đã biết đại khái thời gian hiện tại, chấp niệm của Lập Hạ đối biển càng khắc sâu một phần.

Trung Quốc là một trong những quốc gia có lịch sử sản xuất muối lâu đời nhất. Tương truyền, Viêm Đế (Thần Nông) năm xưa nấu biển lấy muối. Bắt nguồn sớm nhất là từ khu vực bán đảo Sơn Đông vịnh Giao Châu, họ chính là người nghĩ ra việc dùng lửa để nấu nước biển lấy muối; phương pháp này vẫn được kéo dài đến thời Minh - Thanh mới từ từ chuyển sang phương pháp tạo ruộng muối phơi nước biển. Sản xuất hồ muối chí ít đã bắt đầu từ nhà Thương hơn 3000 năm trước. Bên trong hệ thống chữ Giáp Cốt thời Ân - Thương, chữ "Lỗ" được viết thay bằng "※", là chữ tượng hình do nhân công dùng để chỉ ruộng muối phơi nước biển. Hiện mở ruộng muối cái gì quá tốn thời gian, động tác cũng quá lớn, giờ chỉ cần lấy đủ số lượng nhà mình dùng là được rồi. Phơi muối kiếm hôm nào khí trời tốt là được, mà chỗ tốt của việc biết thời gian thủy triều là gì? Là đi mót đồ biển a. Chỉ cần nghĩ đến các sản phẩm hải sản được ăn tại đời trước cũng có thể khiến Lập Hạ không kìm lòng được mà chảy nước miếng. Nhưng xem tình hình hiện tại, muối vẫn là trọng yếu nhất, cậu đã ăn đủ các loại đồ ăn không có mùi vị gì rồi.

TRỌNG SINH DỊ THẾ: THÚ NHÂN CHI LẬP HẠNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ