Nineteen

56 3 0
                                    


Chasing Love: Lopez

* * *

Ilang araw nalang at graduation na namin.. Ilang araw na akong gustong kausapin ni Grayson pero umiiwas ako dahil ayokong makagulo sa kung ano man plano nila.

Ilang araw na rin akong nagpapahinga dahil hindi na ako pinapasok ni Zachary sa resto.

Kinausap na din ako nila Divya tungkol sa pag'iwas na nangyayari. Inamin ko sakanila na narinig ko ang pinag'usapan nila noong' gabing 'yon kaya laking gulat nila, bakit hindi daw ako nagtanong man lang.

Ayoko'ng makasira sa kung ano man'g plano nila. Kung gusto nilang mag'iwasan kami ni Grayson ay gagawin ko, para maging maayos kaming lahat. Kaso, nagtataka parin ako kung bakit kailangan ipa-therapy si Megan..

"Babe?" napalingon ako sa nagsalita, si Liam.

"Oh you're here?" sabi ko at umayos ng upo sa sofa.

"Yeah.." umupo siya sa tabi ko at tumingin sa nakabukas na TV. Pansin ko ang pagka balisa niya.

"Is there a problem?" tanong ko kaya napalingon siya sa'kin. "Do you want water? juice? coffee?" umiling siya at hinawakan ang kamay ko.

"Your mom called.." medyo kinabahan ako sa tono ng boses niya. "Grandma's in the hospital.." nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.

"What? Uhh. What happened?"

"Inatake daw si Lola after knowing na gusto kang palitan ng board.." napaawang ang bibig ko sa sinabi niya. "Mukhang wala ka naman daw balak bumalik sa pagiging model." napahilamos ako ng mukha sa sinabi niya.

Fuck, anong ginawa nila kay Lola? Damnit!

"Aalis ako bukas, bibisitahin ko si Lola.." napatingin ako kay Liam. "Susunod kaba after grad?" dalawang araw nalang graduation na..

"Hindi kana a'attend?"

"Hindi ko pa alam." tumungo siya at itinukod ang siko sa tuhod niya. "I'm worried baka anong mangyari kay Lola..."

"I'm coming with you..." napatingin siya sa'kin. "Same flight as yours, please."

"Are you sure?" tumango ako at kinuha ang phone ko para ipaalam kay Zachary ang desisyon ko.

"Ayusin ko lang ang flight natin, balikan kita." tumango ako bilang sagot.

Napahilig ako sa sofa pag'alis ni Liam. Naga'alala ako kay Lola, gusto ko din harapin ang board para malaman kung bakit nila gustong mangyari 'yon.

Hindi nagtagal ay dumating si Zachary sa bahay, kasunod niya si Naveen.

"Sigurado kaba?" tanong ni Zach, tumango lang ako. "Paano ang graduation mo?" bumuntong hininga ako at hinarap siya.

"Mas mahalaga si Lola kesa sa graduation." bumuntong hininga siya at hinawakan ang balikat ko.

"Alright, susunod ako sayo pagtapos ng graduation ni Naveen."

"I'm coming with you, Za." ani Naveen kaya napalingon kami sakanya.

"Oh, asikasuhin ko lang ang iiwan niyo'ng graduation tsaka ako susunod. Ayusin niyo na ang gamit niyo, asikasuhin ko lang ang flight niyo." ani Zach at tinalikuran kami.

"Call Liam." tumango lang siya at nagtuloy tuloy na sa pag'alis.

Umakyat ako sa kwarto ko para mag'ayos ng gamit. Hindi na ako nagdala ng marami dahil may mga gamit at damit pa ako 'doon. Isang maleta'ng medyo malaki at bagpack lang ang dadalhin ko.

"Aren't you going to tell them?" napalingon ako kay Naveen na nakasandal sa hamba ng pintuan ko.

"I'll just text Divya.. I'm freaking worried.. I feel like its my damn fault." nilapitan niya ako at inakbayan.

Chasing Love - COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon