CHAPTER 47

5.6K 111 19
                                    

GABRIELLA'S POV

Tapos na ang klase kaya agad kaming pumunta sa Cafeteria at nakita naman namin siyang nakayuko.

"Cherish!" sigaw ko at agad naman siyang napatingin saakin, nginitian niya lang ako at tumayo na.

"Lets go" yaya ko na rito at tumango na kami. Agad narin naman kaming umalis upang sunduin si Jaella ngunit bago yun... "Cherish wala ka nga palang uniform noh? Jaden pumunta muna tayo sa store ng University na 'to then bilhan na natin si Cherish " tumango lang si Jaden at agad na kaming sumakay, samantalang si Jaden ay nagumpisa mg mag drive.

Wala pang limang minuto ay nakarating na kami sa store dahil malapit lang din naman ito sa University. –Hinila ko na si Cherish sa scalator ngunit nagaalinlangan siya na napansin din Jaden.

"Bakit? "tanon ni Jaden kay cherish kaya umurong muna kami.

"T-takot kasi ako sa ganyan eh.. P-pwede bang mag hagdan nalang tayo?" kaya pala...

" Uhm mag elavator nalang kaya? Okay lang ba?" tanong ko dito at tumango naman siya, tinungo na namin ang elavator at si Jaden na ang nagpindot. Nanatili lang si Cherish na tahimik at malalim ang iniisip.

"Okay ka lang ba?" tanong ko dito at tumango naman siya. Ano kayang nangyari at takot na takot siyang sumakay sa scalator?

CHERISH'S POV

Ayoko ng sumakay ulit sa ganon, ayoko ng maulit ang nangyari  12 years ago.....

"Mama saan tayo pupunta? " tanong ko sa aking mama.

"Ah sa  mall anak, may kikitain lang tayo" agad na kaming umalis at pumara si Mama ng taxi.

Nang makarating kami sa mall ay nilibot libot niya ako "Nak diyan ka lang ah may tatawagan lang ako" tumango lang ako at hinintay siyang bumalik ngunit dumaan ang tatlong oras ngunit wala parin siya, hindi parin siya bumabalik saka nakakaramdam nadin ako ng gutom.

"Mama asan ka na? Nagugutom na po ako!" naiiyak kong sigaw habang nililibot ang mall ngunit hindi ko siya makita, bumaba ako ng scalator ngunit hindi ako makaandar pababa dahil sa naipit ang sintas ng sapatos ko, imbes na makababa ay hinihila ako nito pabalik.

"Ahhh! Tulong!!" naluluha kong saad habang hinihila ang sintas ngunit pinagtitinginan lang ako ng mga tao na may pag-aalala sa kanilang mga mukha.

"Mama!!!!" sigaw ko ng makita si mama na umiiyak sa taas, akala ko lalapitan at ililigtas niya ako ngunit nagulat ako ng talikuran ako ito, gusto ko man siyang habulin ngunit hindi ko parin matanggal ang sintas sa pagkakaipit nito.

"Tulungan niyo po ako!" naiiyak na ako pagkat malapit ng makain ang sapatos ko.

"Jusmiyo!" rinig kong sigaw ng isang babae at nilapitan ako nito

"Wag kang gagalaw ah" agad niya naman tinanggal ang paa ko sa sapatos at  binuhat paalis doon.

"Okay ka lang ba? Saan ba ang magulang mo at pinabayaan ka lang? " tanong niya saakin dahilan ng paghagulgol ko.

"Iniwan na po ako ng mama ko!" inalo naman ako nito .

"Halika? Nagugutom ka na ba?" tanong nito saakin at dinala ako sa jollibee.

kung iniisip niyo na ampon ako nila  Nanay Yoli tama kayo, inampon ako ni Mama Jony pero natanggap naman ni Nanay Yoli. Naging maganda naman ang trato nila saakin, inaalagaan nila ako ng mabuti, pinag-aral ngunit ang nakakalungkot lang ay namatay ni Mama Jony dahil sa TB.

Yung walang kwenta kong Nanay na pinabayaan lang ako? Never ko na siyang nakita, binalikan namin siya sa dati naming bahay ngunit wala na siya doon.

IM SECRETLY MARRIED TO A MR SUNGITTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon