Chapter Three

26.9K 418 3
                                    

Daniella's Pov

Kinabukasan nagising ako sa ingay ng baklang bagong dating. Nandito na pala to? Ang aga ahh! Ano kaya nakain nito ngayon at pumunta dito ng maaga.

"Hoy! Ira (ayra) anong tinatanga tanga mo diyan? Gumising ka na at mag handa dahil dadating na ngayon ang doctor ni baby Heze Para icheck siya at ikaw pupunta ka pa ngayong 9:30 sa Lory Corporation." Naka pameywang niyang sabi.

"Oh my ghad! Muntik ko ng makalimutan." Sabi ko sabay bangon sa hospital bed

"May pa 'I'll be there 10 minutes before 9:30' kapa yun pala nakalimotan mo." Sabi niya "And wait may sasabihin ako saiyo pag punta ko sa bahay kahapon wala na dun ang lahat ng gamit namin pati sila mama at papa. Pag punta ko dun sa bahay mo wala na din yung mga gamit mo." Masaya niyang sabi

Ano nakain nito at masaya pa na nawala gamit namin at ang mama at papa niya? Sinapian ba to ng masasamang espirito ng mga bakla?

"Ba't parang ang saya saya mo diyan? Di ka ba natatakot na wala na yung lahat ng gamit sa bahay niyo at sa bahay namin ? Isali mo pa ang mama at papa mo na wala na dun?" Natataranta kong sagot sa kanya.

"Ano kaba honey relax lang." Naka ngiti niyang sabi "Yun na nga ehh, kaya nawala lahat ng gamit natin nalaman ko ang dahilan dahil may iniwan palang sulat si mama sa pinto ng kwarto ko di ko lang namalayan agad dahil sa pagkataranta ko." Paliwanag niya

"So anong naka lagay sa sulat?" Tanong ko

"You wouldn't believe honey besh pag sinabi ko kung ano nakalagay." Nakangisi niyang sabi.

"Ano nga? Ang tagal mo namang sabihin nababagot na ak---"

"Ito na ito na! Ang nakalagay sa sulat ay address lang." Nakangisi pa ring sabi niya.

"So anong nakakatuwa dun?" Naiinis kong sabi

"Hahaha ito na hindi ka naman pakapag relax diyan. So sabi ko nga na address lang nakalagay pinuntahan ko ang address na yun kahit gabi na ang bumungad saakin ay isang napakalaking bahay."

Ba't di mawala ang ngiti nitong baklang to may maganda sigurong nangyari sa address na pinuntahan niya.

"Sabihin muna pinapatagal mo ehh malalate na talaga ako nito sa meeting namin ni Ma'am Lory ehh." Sabi ko.

"Yun nga nag door bell ako tapos binuksan ng gwapong guard HAHAHA ang gwapo niya beshy pero back to the topic pagka bukas ng guard my isang yayang iginaya ako papasok dinala niya ako sa napakalawak na sala tapos nakita ko dun sina mama at papa at isang sophisticated na babae hindi matanda hindi din bata mga nasa mid 30's na siguro." Kwento niya

May hinala na ako na baka si Ma'am Lory yung babae sa sopistikada palang na sabi niya.

"Tapos?" Ako

"To make the long story short dun na daw tayo titira simula ngayon tapos bibigyan daw niya ng trabaho sina mama at papa sa companya niya kasali na ako at ikaw tapos hindi ako makapaniwala na ang babaeng yun ay si---"

"Ma'am Lory." Hindi na niya natapos ang sasabihin niya dahil pinutol ko.

"Ba't alam mo?" Naguguluhan niyang tanong.

"Sa kweninto mo palang alam ko na na baka si Ma'am Lory ang tinutukoy mo." Sabi ko.

"Ang galing mo besh pwedi kanang maging manghuhula. Manghula ka nalang kaya?"

Loko talaga tong baklang to. After we talked I ready myself para sa meeting namin ni Ma'am Lory I wear a simple dress yung nabili ko sa bayan at cute na dollshoes na nabili ko din sa bayan. Pagkatapos pumunta agad ako sa Lory Corporation na isang oras lang ang layo dito sa hospital.

9:15 na nang makarating ako sa kompanya ni Ma'am Lory. Dumiretso ako sa front desk at nagtanong.

"Excuse me miss, saang floor mahahanap ang opisina ni Ma'am Lory?" Tanong ko sa receptionist

"Do you have an appointment with her ma'am?" Tanong niya.

"Yes Miss." Sagot ko.

"Floor 55 ma'am, when you get there just ask the receptionist para ma guide ka po niya." Sabi niya

"Okay thank you." Ako sabay alis

Pagkarating ko sa floor 55 I ask the other receptionist kung saan makikita ang opisina ni ma'am Lory. I was about to knocked on the door pero hindi ko na tuloy kasi may nagsalita sa likud ko.

"Mrs. Raverstone?" Ohh I hate that surname gustong gusto ko na yang palitan kaya lang wala akong pera.

"Ms. Bazar would be fine." Sabi ko sabay harap.

"Okay Ms. Bazar, btw Ma'am is waiting inside let me guide you." Sabi niya

"Okay thank you." Sagot ko sabay bigay daan sa kanya.

The secretary knock on the door pagkatapos binuksan agad niya ng makarinig kami ng response sa loob.

When I enter the office of ma'am Lory I was mesmerized by the interior and the design of it ang ganda ganda it look so elegant.

"Ma'am Ms. Bazar is here." Secretary said to Ma'am Lory pagkatapos lumabas siya sa opisina.

"Ohh Good morning Daniella the last time we saw each other is when the time you helped me to get rid with that snatchers. " sabi niya

"Yes ma'am Lory." Sagot ko

"By the way I want to formally say thanks to you. Thank you for saving me that time I never thought someone like you know how to kicked." Sabi niya sabay ngiti.

"It's my pleasure to save people ma'am. My father thought me some basic martial arts kasi magagamit ko daw yun in case of emergency." Malungkot kong sabi dahil naalala ko na naman si dad how they abandoned me

"Ohh stop calling me ma'am from now on you will call me Mamita, is that fine?" Sabi niya

"Po? Okay lang po m-mamita." Sabi ko

"Okay now let's talk about the job that i offered you, the money that I deposited in your bank account, at ang pagpapatira ko sa bahay ko saiyo at sa pamilyang tumulong sa iyo." Simula niya sa meeting na ito.

"Mamita the job is already enough pero but niyo pa po ako binigyan nang ganong kalaking pera at pinatira mo pa kami nina tita Gina At tito Ben sa bahay niyo?" Naguguluhan kong tanong.

"You know Daniella hindi basta basta ang pagtulong mo saakin siguro kung wala ka sa mga panahon na iyon I might die that time." Emosyonal niyang sabi.

"But it's to much." Sagot ko

"Look Daniella I'm just going to help you back and I did a background check on you and I was very shocked to know that you are the daughter of Mrs. Corazon and Mr. Rosendo Bazar and the wife of the well known business man Marco Raverstone." Dagdag niyang sabi.

So alam na niya ang nanyari sa nakaraan ko ? What to do now ? Baka sabihin niya sa pamilya ko kung nasaan ako. Pero ba't ba ako natatakot siguro naman wala silang pakialam kung nasaan ako.

My Abandoned WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon