Trên lầu cao của Nhân Chính Điện, có hai người đang đứng ngắm cảnh. Vị vua mặc long bào màu đỏ từ từ mở miệng.
"Tuy rằng là vua của một nước, ta hy vọng chuyện này có thể giải quyết, nhưng là một người phụ thân, ta hy vọng con sẽ không đi con đường này." Quân vương vừa nói vừa ngẩng đầu lên ngắm bầu trời đỏ hồng.
Qua một lúc, bên tai quân vương nghe được một giọng nói kiên định.
"Là chuyện con cam tâm tình nguyện làm."
"Young à, con đường mà con đi đầy rẫy khó khăn, cũng sẽ rất đau khổ. Cho dù là thế, con vẫn muốn đi sao?"
"..."
"Cũng có khi mọi thứ mà con mơ ước chỉ là mộng ảo. Cho dù là thế, con vẫn muốn đi con đường đó sao?"
"Con muốn đi."
"Young à." Trong giọng nói của quân vương chứa đầy sự tiếc nuối.
"Con có chuyện muốn hỏi người."
"Chuyện gì?"
"Vì sao lại bỏ mặc quốc gia này không lo?"
"..."
Trong câu hỏi của con trai có ngầm ý chỉ trích. Quân vương không mở miệng.
Hy vọng mọi người đều không đau khổ. Nếu từ bỏ đi tạp niệm trong nội tâm của bản thân, vậy thì mọi chuyện đều trở nên viên mãn. Nếu bỏ đi quyền lợi và trách nhiệm thì mọi thứ đều sẽ thấy hạnh phúc.
Thuận theo tự nhiên. Đúng vậy, có ai đó đã từng nói, phải tin tưởng mọi chuyện đều phát triển thuận theo tự nhiên.
Thế nhưng không phải như thế.
Nước luôn chảy theo nguyên lí từ chỗ cao xuống chỗ thấp, nhưng lòng người thì luôn muốn đi ngược dòng. Cá chép bơi ngược để vượt long môn cũng là như thế. Loài người chống lại thiên lí đều là vì dục vọng và tham lam tạo thành.
Quân vương từ bỏ quyền lợi cũng giống như để lại một bình ngọc lộ không còn chủ nhân. Những người mê đắm ngọc lộ sẽ tụ tập lại, ngọc lộ sẽ tựa như một loại kí sinh trùng chảy trong máu họ. Trải qua một thời gian sống trong cơ thể họ, cuối cùng sẽ trở nên mục ruỗng. Nhã hứng này rồi sẽ truyền lại cho con cháu đời sau của họ. Mà những điều bất hạnh này chính là bắt đầu từ lúc quân vương lạc lối.
Mà điều may mắn trong bất hạnh là vương thế tử lại không giống họ. Thế tử điện hạ sáng suốt thông tuệ, còn có đôi mắt nhìn xa trông rộng về tương lai.
BẠN ĐANG ĐỌC
Mây họa ánh trăng( moonlight drawn by clouds)
Ficción GeneralTác giả : Yoon Số chương : 125 Edit: Yoonshili