Chapter 26

4.7K 66 8
                                    

<Julie’s POV>

“Sigurado ka na ba diyan?”

Tumango ako kay Maqui, “Wala na kong ibang choice, kailangan kong gawin to.”

“So next week na ung alis mo?”

“Yeah, pero hindi ko alam kung kailan ako babalik. I’m planning to stay there as long as possible.”

“Para makamove on ka?”

Napatingin ako kay Maqui. Bakit nga ba mas pinili kong makipag divorce kay Elmo at lumayo sakanya as long as possible? Para makapag move on. Gusto kong makalimot. Nagawa na niya kong saktan kaya magagawa at magagawa niya ulit akong saktan.

“Alam mo hindi ko masasabi kung tama ba yang decision mo o hindi, pero whatever happens, nandito lang ako to support you.”

Ngumiti ako kay Maqui at hindi ko mapigilang tumingin sa sky through the window dito sa condo ko.

.

“You ready for tomorrow?” ask Alden.

Ngumiti ako sakanya at tumango, “Yeah. By the way, thank you pala sa paghihintay ah? Alam kong hindi ko na dapat pang pagisipan kung may ganitong opportunity na dumating sakin. Pero you still waited for my answer and did not pressure me.”

“It was all because of my mom. She’s really patient when it comes to you, diba sabi ko naman sayo, she really do like you.”

Napangiti ako, sobrang comforting pakinggan na may taong handang maghintay sayo kahit na walang assurance na it will be worth the wait.

And yeah, bukas na ang alis ko papuntang France. Nagpaalam na rin ako kila Mama and Dad, and wala na rin silang nagawa kundi ang suportahan na lang ako. I have my own mind, I have my own life. Malapit na kong mag-19 and siguro sa age kong to masasabi kong napaka mature ko na, pero wala akong pinagsisisihan sa pagiging matured ko, dahil dito, nalaman ko ang tunay na meaning ng life.

The Unconditional Love (JuliElmo)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon