It's Jayjay and Macquenrie (media)
-------+++-----
Pagdating namin sa condo ni Mr. Garcia, kaagad niyang inihiga si Charlotte sa kama.
"Hindi pala madaling gisingin si Lotlot." Sabi nito.
Kung kanina e may nakapalibot na itim na awra sa kaniya, ngayon medyo kalmante na siya.
"Gusto mo na bang kumain?" Tanong niya.
Umiling ako at umupo sa gilid ng kama kung saan nakahiga si Charlotte.
"I don't think you are telling the truth, ano bang gusto mong kainin? O-order na lang ako." Sabi nito at dinukot na niya ang kaniyang cell phone.
"Huwag na, sir. Kahit anong meron nalang sa kusina mo, ok na sa akin." Sabi ko.
Kinamot niya ang kaniyang batok and then he smiled awkwardly.
"Honestly, I don't know how to cook.""E anong laman ng kusina mo? Puro order lang ba kinakain mo?" Tanong ko.
"Hindi naman, minsan noodles." Sagot niya.
"Pwede po ba akong mangalkal doon sa kusina mo?" Tanong ko.
"Yes yes, sure. Tara?"
Sumunod na ako sa kaniya papunta sa kusina.
Sa ref niya, wala akong ibang nakita kundi kalahating kilong giniling at ok, gulay."Vegetarian ka?" Tanong ko habang nakatingin sa refrigerator.
"Not really, but I prefer vegies than meat. Pero I still eat meat parin naman." Sagot niya.
"So, do you have any idea na iluluto? I only have pork giniling, carrots, bean sprouts, cabbages, cucumber, hmmm. That's it." Sabi niya habang iniisa-isa ang mga produktong meron sa ref niya.A light bulb appeared!
"May naalala ako na laging niluluto ni mama sa amin nina kuya. Teka." Sabi ko at kaagad na binuksan ang isa sa mga cabinet niya.Tamang tama, may pancake powder siya.
Kaagad kong inilatag ang mga sangkap na gagamitin, una kong ginawa e pabalat."What's that for?" Tanong niya sabay turo sa binabate kong pancake mixture.
"Pamilyar ka ba sa lumpiang suka?" Tanong ko habang patuloy na nagbabate.
"N-no?"
"Maghintay ka nalang diyan, watch and learn." Sabi ko at nag gesture pa ng ok.
Jason's POV
Tuwang tuwa ako na makita siyang nagsasalansan ng mga kasangkapan ko sa kusina ko.
Nakakatuwa siyang pagmasdan, para ba kasing pinagsisilbihan ako ng aking asawa.Hanggang sa gumawa siya ng sobrang nipis na layer ng pancake, ilang piraso na ang nagagawa niya pagkatapos ay ginisa niya ang mga gulay kasama na 'yung giniling.
I don't know what kind of food she's going to serve, but I am sure it is edible.
Nakasalumbaba ako habang nakatitig sa kaniya, pinapanood ko siya kung paano ito gumalaw at magluto. She looks pro, no doubt why I like her so much.First is her innocent look, then her smooth gestures, followed by her angelic face and... God, the truth is no words can explain how much I love this girl.
"What are you doing?"
"Nagluluto?" She said sarcastically.
I chuckled.
"Obviously, darling. I mean, that kind of food is very unfamiliar to me." Sabi ko at bahagyang lumapit sa kaniya."Basta kasi, watch and learn nga 'di ba?" Sabi niya then she started to wrapp another piece of it.
As if it is a vegetable version of a lumpiang shanghai.
Instead of pure pork and a little amount of vegetables, mas nangibabaw at na-over power ng gulay ang meat.
BINABASA MO ANG
A room for improvement
RomanceThe most heart warming thing to a student like Christine is marching on the middle of the stage, having her diploma in her own hands and setting her future on fire. Pero! But! (ayan nanaman si 'pero') will her kwatro grades be changed? Is it possibl...