Chapter 44

1.7K 57 1
                                    

Chapter44

Julia's POV

Napangiti nalang ako sa hawak ko.I can't believe this.Marami akong pwedeng gawin dahil sa Tape na to.Isinara ko ang box at binitbit ito pababa.

"Bat mo binaba yan?"- tanong ni Charlotte pero hindi ko pinansin dahil isinasalang ko na ang tape na hawak ko.

"Anong meron jan sa tape na yan?"- tanong ni Ace.

"Sabi ni Erris ang tape daw na ito ang magdadala sakanila sa kulungan kaya titignan ko"- sabi ko at ngumiti.Kinuha ko ang remote bago ako umupo sa sofa.

"Hindi niyo naman sinabi na mag momovie marathon tayo edi sana nag popcorn tayo"- sabi ni Blake agad naman siyang kinotongan ni Amber.

Hindi ko nalang sila pinansin at pinlay ito.Nagumpisa nga sa pagpasok ni Erris dito finasworward ko nalang ito para hind tumagal.Hindi padin pinapakita ang mukha ni Erris gusto kong makita ang mukha niya.

Pinlay ko ito kung saan pumapatay na sila hangang sa sinusundan ni Erris kung saan dinadala ang pinapatay nila.Hindi na muling naka sunod si Erris dahil muntik na siyang mahuli.

Natigil ako ng makitang ko sa video kung paano lumabas ang ibang tauhan sa office ni Brenda.Ganto rin ang nasaksihan ko.Para silang nangunguha ng Relief goods sa opisina ni Brenda.

Nagsimula nanamang maglakad si Erris sa walang tao para magvideo.Nagulat nalang ako ng papasok siya sa opisina ni Brenda.Gosh.Parang kinakabahan ako sa ginagawa ni Erris.Nung panahon na to walang bantay sa labas ng opisina ni Brenda? Kaya pala madali lang pasukin.

Nang makapasok na siya ay sinimulan na niya magikot.Naghahanap siguro si Erris ng makukuhang ebidensya.Wala ring CCTV? Well madali nga lang makapasok.May CCTV na ba ngayon sa opisina ni Brenda? Wala akong matandaan nakita ko.

Natigil ako ng dahan dahang lumalapit si Erris sa may parang pintuan.CR yan hindi ba?Inintay nalang namin ang susunod na gagawin ni Erris.Hindi niya ito nabuksan dahil naka lock

"Pag minamalas ka nga naman oh"- boses niya sa video.Parang ang ganda niya.

Sunod niyang ginawa ay tinignan ang mga libro.

"Nagbabasa ba ang Brenda na yun? Napaka dami naman niya yatang libro"- sabi niya ulit habang tinitignan ang bawat libro.

Nagulat nalang siya ng biglang bumukas ang gitna nito.Para siyang secret door.Kelan pa nauso yan dito? Dahan dahan siyang pumasok at dahan dahang nagsara ang pinto.

"Ano ang lugar na to?"- dirediretso lang siya sa pag lalakad ng mapatigil siya dahil sa narinig niyang may pumasok.

"Gawin niyo ang lahat para mahanap ang kwintas na yun! That Ruby's Tears Necklace! hindi pwedeng mapasa kamay yun ni Erris.And that Erris Lily! Kill her! o kaya turukan niyo ng hindi na makalaban pa at maubos na ang Black Dragon na yan! Para makuha niyo na din ang kwintas kay Erris.Hindi niya pwedeng ibigay yun sa iba at lalong hindi pwedeng tumagal yun sa kanyan dahil sigurado akong makakalabas ang mga yan dito.And Lastly findi the ring and the tape.Gawin niyo ang lahat"- tumingin ako kay Primo na parang nanggigigil.Iniyukom niya ang kamao niya.

Hindi ko na inintay ang sunod na mangyayari agad ko na itong pinatay.

"Bakit mo pinatay?"- tanong ni Drix.

"Wala tayong magagawa kung papanoodin lang natin yan"- sabi ko at lumabas.


---

Hindi padin mawala ang mga nangyari kahapon.

Kasalukuyan kaming kumakain sa Cafeteria.Yung mga siraulo pinasuot sakin yung eyeglasses ko.Mga walanghiya! pagtawanan daw ba ako kanina.

"Wag niyo akong titigan ng ganyan baka ma saksak ko ng tinidor yang mga mata niyo"- sabi ko sakanila habang turo turo sakanila ang tinidor kong hawak.

"Ang cute mo kasi jan sa salamin mo"- nakangiting sabi ni Tyler.

"Mukha kang manika"- nakangiti ding sabi ni Zane.

"Mukha naman kayong mga siraulo"- sabi ko at inirapan sila.

Nakita ko namang ngumisi si Seth dahil nasa harap ko lang siya.Aish! hindi naman ako nagbabasa eh!

Nang matapos na kami dumiretso na kami sa HO.

"Ayan ang Office Desk mo"- turo ni Seth sa may harap niya.

"Pag nag ingay ka Ace ihahampas ko tong mga papel na to sayo"- pananakot ko.Nagsisimula na kasing mangulit ang dalawa kaya inunahan ko na siya.

Busy ako dito sa pag aayos ng mga papel ng makita kong magkakasama ang apat.Kakasabi ko lang!

"Zane gusto mo bang lumabas dito? umalis ka jan.Bumalik ka sa upuan mo"- tawag ko kay Zane at agad ng bumalik sa upuan niya.

"Tyler dalhin mo to sa stock Room isama mo yan si Ace"- utos ko sakanilang dalawa.

"Teka lang bat kami? bakit andito lang si Zane pwede namang silang dalawa ah"- turo ni Tyler kay Seth at Zane.Lumingon naman ako kay Zane na nahuli kong nangaasar kay Tyler.

"May ipapagawa din ako sa dalawang yan wag kayong ano jan.Dalian niyo at baka mag bago ang isip ko na ilibre kayo pag nakalabas na tayo dito"- sabi ko sakanila.

"Wala ka atang nasabi na ililibre mo ako?"- naguguluhang tanong ni Ace.

"Hindi ka kasali.Matagal na kitang nililibre.Sila naman"- sabi ko na ikinasimangot niya.

Wala nang nagawa ang dalawa kaya agad na nilang kinuha yung mga papel na nakapatong sa may lamesa at agad iyong binuhat.Napalingon naman ako kay Seth na tumatawa.

"Wag kang tatawa tawa jan Cortey may gagawin ka din"- natigil siya sa pag tawa at humarap sakin na hindi na nakangiti.Nakita ko namang tumatawa si Zane kaya agad ko siyang sinamaan ng tingin.

"Lumapit ka dito Seth i xerox mo ang mga ito"- utos ko sakanya.Akala niya siguro onti lang ang ixexerox niya.Natigil siya at napakamot sa batok niya ng makita ang ixexerox niya.Nginitian ko naman siya.

"Dito ka sa tabi ko at wag kang aalis.Pag pinagtatabi kayong apat para kayong nakawala sa kulungan"- sabi ko at pinagpatuloy ang pag pag iistapler sa mga papel na nasa office desk ko.

Habang nag iistapler ako nakikita ko sa gilid ng mata ko ang lalaking nag xexerox na tumitinging sakin.

"Baka naman mukha ko na ang ma i xerox mo"- sabi ko na agad ikina hagalpak ng tawa ni Zane.Sa sobrang lakas ng tawa niya sinamaan agad siya ng tingin ni Seth.

Napa 'Tss' nalang si Seth.

"Julia mag ccr lang ako"- paalam ni Zane.Na naglalakad palabas.

"Andito ang CR san ka pupunta?"- Nakataas kilay kong tanong.Akala niya siguro hindi ko siya makikita dahil sa dahan dahan siyang naglalakad.Tinaasan ko nanaman siya ng kilay.

" Ah...Eh...hehe iinom din ako ng tubig"- pangangatwiran niya.

"May tubig dito oh"- sabi ni Seth habang nag xexerox.

"Tama na yang palusot mo at maupo ka jan"- sabi ko sakanya.Nakita ko namang sinamaan niya ng tingin si Seth.

Mga pasaway na bata.....






DEATH (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon